Phát động Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Lai Châu năm 2022

Thứ hai - 27/06/2022 05:04 177 0
Sáng 27/6, Hội đồng Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Lai Châu năm 2022. Dự Lễ phát động có đồng chí Tống Thanh Hải - UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND, phòng Giáo dục - Đào tạo, phòng Lao động - Thương binh và xã hội các huyện, thành phố; đại diện tổ chức Plan vùng Lai Châu…
Các đồng chí lãnh đạo các sở: Giáo dục và Đào tạo, Lao động – Thương binh và Xã hội trao học bổng cho các em học sinh
Các đồng chí lãnh đạo các sở: Giáo dục và Đào tạo, Lao động – Thương binh và Xã hội trao học bổng cho các em học sinh
Những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt các chính sách dành cho trẻ em. Các quyền của trẻ em trên địa bàn tỉnh cơ bản được thực hiện đầy đủ. Trên 73% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được trợ giúp, chăm sóc và bảo vệ. Số trẻ em được khai sinh đúng quy định tăng lên rõ rệt. Công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em được tăng cường; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng các loại vắc xin đạt trên 94.33%. Các huyện, thành phố đã có các điểm vui chơi, giải trí giành cho trẻ em.

Tuy nhiên, công tác trẻ em trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn. Tình trạng trẻ bị bạo lực, xâm hại, tai nạn, nhất là đuối nước, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em phải bỏ học, di cư lao động sớm còn xảy ra; vẫn còn tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi tuy đã giảm nhưng vẫn cao so với bình quân chung cả nước. Còn nhiều trẻ em mắc các bệnh hiểm nghèo chưa được tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao. Còn tình trạng trẻ em nghiện trò chơi điện tử, trẻ em vi phạm pháp luật... Công tác phối hợp liên ngành trong việc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em chưa được thường xuyên liên tục, chưa phát huy tốt vai trò của các hội, đoàn thể. Việc kêu gọi xã hội hoá dành cho trẻ em chưa được quan tâm đúng mức...

Tại buổi Lễ phát động, đồng chí Tống Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phó Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể Nhân dân hãy dành những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em, thế hệ tương lai của đất nước, “Hãy lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”.

Cụ thể là, đối với các cấp, ngành cần có chiến lược và giải pháp cụ thể thực hiện đầy đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về công tác trẻ em; các chỉ thị, nghị quyết về công tác trẻ em phải được đưa vào trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Các gia đình hãy là “ngôi nhà xanh” đem hạnh phúc cho trẻ em, xác định trách nhiệm của cha mẹ là đảm bảo sự an toàn, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, dạy trẻ các kỹ năng xã hội và phát triển trí tuệ. Cha mẹ chính là người quyết định tương lai của con trẻ.

Nhà trường cần phát huy vai trò của người dạy chữ, dạy người. Hãy để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” của trẻ, các em coi thầy cô là cha mẹ thứ hai của mình, được chia sẻ và thực hiện khát vọng cuộc sống.

Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng chung tay hành động vì trẻ em bằng trách nhiệm và tấm lòng nhân ái, tích cực ủng hộ Quỹ BTTE để hỗ trợ cho những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Đồng thời giám sát và lên án mạnh mẽ những hành vi sai trái đối với trẻ em. Trẻ em cũng cần làm tròn nghĩa vụ và bổn phận, tích cực thi đua học tốt, làm tốt, phấn đấu là con ngoan, trò giỏi, trở thành người có ích cho đất nước cho xã hội.

Hưởng ứng lời kêu gọi, đại diện lãnh đạo Tỉnh đoàn nêu rõ: Với mong muốn, mỗi trẻ em sẽ là mầm non lan tỏa tình yêu thương, nhân ái, bản lĩnh, trí tuệ, lòng yêu nước cùng với tinh thần khát vọng, tiên phong, đoàn kết, sáng tạo của tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn và đoàn viên thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh sẽ thực hiện tốt các nội dung phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022.

Nhân dịp này, Hội đồng Bảo trợ Quỹ BTTE đã trao 45 suất học bổng cho học sinh  hoàn cảnh khó khăn có thành tích học tập tốt. Các tổ chức hảo tâm đã ủng hộ tổng số tiền gần 150 triệu đồng cho Quỹ BTTE tỉnh.

* Sáng cùng ngày, Hội đồng Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với tổ chức Plan vùng Lai Châu tổ chức Diễn đàn trẻ em tỉnh Lai Châu năm 2022.

 Dự diễn đàn có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang tỉnh cùng gần 100 trẻ em đến từ các huyện, thành phố và Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh.

Diễn đàn đã diễn ra 9 tiểu phẩm do chính các em học sinh thể hiện (mỗi địa phương, đơn vị/tiểu phẩm). Chủ đề tập trung nêu lên các vấn đề về xâm hại trẻ em trên đời sống thực tế và trên môi trường mạng; xâm hại tinh thần đối với trẻ em trong môi trường gia đình; xâm hại thể chất; tảo hôn, mua bán người.
 
69 Thu TRang
Tiểu phẩm “Nắng đã về trường” do cán bộ và các em tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh thể hiện

Ngoài ra các tiểu phẩm còn phản ánh vấn đề lao động trẻ em, quản lý trẻ em khi bị xâm hại học đường. Từ đó đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng trong công tác phòng chống xâm hại trẻ em và các biện pháp can thiệp, hỗ trợ trẻ em khi bị xâm hại.

Dịp này, các em cũng được đối thoại trực tiếp với đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh liên quan đến các nội dung như: việc thông tin, truyền thông, giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em; vấn đề bảo vệ hình ảnh và bí mật của trẻ em; việc thông báo, tố giác tội phạm xâm hại trẻ em và các căn cứ đủ chứng cứ để xử lý; tình trạng cha mẹ sao nhãng, bỏ mặc, bỏ rơi con cái hoặc phó thác cho nhà trường và xã hội; những vấn đề nhạy cảm dẫn đến việc trẻ em bị xâm hại; những nỗi niềm khó nói của trẻ em như: bị so sánh, bị gây áp lực khi điểm kém…; các hoạt động văn hóa thể thao hoặc các thiết chế văn hóa cho trẻ em; việc quản lý các cơ sở kinh doanh internet hiện nay trên địa bàn.

Đồng chí Trần Đỗ Công - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá: Các tiểu phẩm thể hiện tại Diễn đàn mang ý nghĩa rất lớn, qua đó truyền đi các thông điệp với các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội về trách nhiệm trong chăm sóc và bảo vệ trẻ em.

Mỗi tiểu phẩm, mỗi câu chuyện đều được các em đặt vấn đề và giải quyết vấn đề. Nhờ đó giúp các em và cộng đồng xã hội nhận thức rõ được hành vi vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em. Mục đích giúp các cấp, ngành thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ và giải quyết những vấn đề mà trẻ em đang gặp phải trong xã hội hiện nay./.

 

Tác giả: Thu Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1190 | lượt tải:56

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1765 | lượt tải:619

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1758 | lượt tải:194

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2166 | lượt tải:219

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1465 | lượt tải:187
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập103
  • Hôm nay22,810
  • Tháng hiện tại532,144
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,426,400
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down