Nâng cao chất lượng thông tin báo chí, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới

Thứ ba - 16/06/2015 03:51 567 0
Chất lượng thông tin báo chí ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và hiệu quả tuyên truyền của báo chí, để thu hút sự quan tâm của công chúng đến báo chí cần nâng cao chất lượng nội dung, tăng hàm lượng thông tin của tác phẩm báo chí, nhằm phát huy vai trò của báo chí phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong giai đoạn mới.
Tỉnh ủy Lai Châu gặp mặt các cơ quan báo chí Xuân Ất Mùi - 2015 (ảnh: baolaichau.vn)
Tỉnh ủy Lai Châu gặp mặt các cơ quan báo chí Xuân Ất Mùi - 2015 (ảnh: baolaichau.vn)
Thông tin báo chí là tri thức, tư tưởng do nhà báo tái tạo và sáng tạo từ hiện thực cuộc sống. Tất cả những vấn đề, sự kiện, hiện tượng trong tự nhiên và xã hội được báo chí phản ánh nhằm phục vụ nhu cầu tìm hiểu, khám phá của con người và là phương tiện, công cụ chuyển tải tác phẩm báo chí tới công chúng.

Chất lượng thông tin báo chí phải được xem xét kỹ lưỡng trong mối quan hệ: Nhà báo - Tác phẩm - Công chúng. Tác phẩm báo chí khi được đăng tải, phát sóng, mới chỉ dừng lại ở thông tin tiềm năng, vì thông tin đó chưa chắc đã được công chúng tiếp nhận. Người làm báo phải tìm mọi cách biến thông tin tiềm năng thành thông tin hiện thực. Tính chất thực tiễn của thông tin là tiêu chuẩn để đánh giá giá trị của thông tin cao hay thấp, tức là có mang đến cho công chúng những thông tin phù hợp với nhu cầu của họ không và có khả năng chuyển thông tin tiềm năng thành thông tin hiện thực không. Lý luận báo chí truyền thông đã chỉ ra các tiêu chí đánh giá chất lượng thông tin, đó là tính độc đáo, tính đại chúng và tính hợp thời (đúng lúc).

Chủ tịch Hồ Chí Minh người sáng lập tở báo Thanh Niên, ngày 21/6/1925- tờ báo khởi đầu cho nền báo chí cách mạng Việt Nam và cũng là người viết báo dày dạn kinh nghiệm với hàng nghìn bài báo đã được đăng tải, thường nhắc nhở những người làm báo, báo chí không phải để cho một số ít người xem, mà để phục vụ nhân dân, để tuyên truyền, giải thích đường lối của Đảng và Chính phủ. Người dạy các nhà báo phải chú ý đến đối tượng bạn đọc. Cần viết sao cho phù hợp với trình độ của đại đa số dân chúng Việt Nam, cho người ta thích đọc, đọc rồi hiểu và dễ dàng vận dụng, làm theo. Người chỉ rõ: “Đối tượng của tờ báo là đại đa số dân chúng”. Vì vậy, cách viết bài báo phải đơn giản, dễ hiểu, ngôn ngữ phải trong sáng, hạn chế dùng từ nước ngoài... Việc xác định đúng đối tượng phục vụ của báo chí cũng có nghĩa là nhà báo phải biết chọn lựa những nội dung gì nên viết, cái gì không nên viết. Viết phục vụ nhân dân thì nhất định phải chọn cái gì có lợi cho dân và phục vụ cách mạng. Báo chí phải phục vụ nhân dân trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng làm cho đời sống tinh thần của nhân dân ngày càng phong phú.

Trong những năm qua nhận thức rõ được tầm quan trọng của chất lượng thông tin trên báo chí, thấm nhuần những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nâng cao chất lượng thông tin trên báo chí, các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo tỉnh Lai Châu luôn có sự tìm tòi, học hỏi đổi mới nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền trên báo chí. Toàn tỉnh hiện có hàng chục tờ báo với nhiều loại hình rất phong phú, trong đó: Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và 49 trạm truyền thanh, 408 trạm TVRO trực thuộc. Báo Lai Châu gồm có: Báo viết phát hành 3 kỳ/tuần, báo dành cho đồng bào vùng cao 2 kỳ/tháng, cùng với Báo Lai Châu điện tử. Tạp chí Văn nghệ Lai Châu; Cổng thông tin điện tử tỉnh, các Trang thông tin điện tử các ngành, cùng với 16 ấn phẩm mang tính báo chí và đại diện của các cơ quan báo, đài trung ương (Thông tấn xã Việt Nam; Đài tiếng nói Việt Nam; Báo Nhân dân) là nguồn cung cấp thông tin hữu ích, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, giới thiệu, quảng bá về Lai Châu với cả nước. Chất lượng thông tin tuyên truyền được nâng lên trên từng số báo. Lượng thông tin đăng tải trên báo chí được cập nhật phong phú, đa dạng và ngày càng hấp dẫn hơn, những tin, bài, phóng sự có nội dung tư tưởng sâu sắc ngày một tăng. Nội dung thông tin có sự chọn lựa, công tác biên tập, kỹ thuật đã có sự đầu tư về nghiệp vụ. Nhờ đó, các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh kịp thời đến được với đồng bào các dân tộc trong tỉnh, những gương điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực đời sống xã hội, những mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả, được phát hiện giới thiệu kịp thời và chân thực,... góp phần hướng dẫn dư luận, cổ vũ, động viên các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, tích cực thi đua lao động sản xuất thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Tuy nhiên, đánh giá một cách khách quan thì chất lượng thông tin báo chí trên địa bàn tỉnh cũng còn một số hạn chế đó là: nội dung, tin, bài của các loại hình báo chí chưa thực sự hấp dẫn, chưa sinh động, phong phú, chưa giải đáp kịp thời những vấn đề thiết thực đặt ra trong đời sống Nhân dân; một số loại hình báo chí chưa thực sự thu hút được sự quan tâm của công chúng. Công tác biên tập của một số chương trình, số báo còn sai sót ảnh hưởng đến chất lượng tuyên truyền. Một số bài báo phản ánh về những băn khoăn, bức xúc, hạn chế ở cơ sở và trong nhân dân mới dừng ở mức độ phản ánh chưa đề xuất được những giải pháp, một số ít bài báo thiếu sự nhạy cảm chính trị cần thiết. Số lượng tác phẩm báo chí xuất sắc chưa nhiều. Các tác phẩm báo chí có tính chiến đấu cao còn ít, nhất là khi đề cập đến những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở cơ sở, đặc biệt là trong tuyên truyền, đấu tranh phản bác các luận điệu tuyên truyền sai trái, thù địch.
 
3 6 15
Tăng cường cung cấp ấn phẩm, báo chí cho đồng bào các dân tộc
trong tỉnh (ảnh: baolaichau.vn)

Để tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền trên báo chí, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí cần tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ những người làm báo, nâng cao nhận thức lý luận chính trị, đạo đức nghề nghiệp, thấm nhuần quan điểm chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng gắn với tiếp tục đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề về xây dựng Đảng hiện nay”. Thường xuyên quan tâm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm báo.

Đội ngũ những người làm báo phải thường xuyên nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tự giác học hỏi trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, lăn lộn, đắm mình trong thực tiễn, sâu sát với cơ sở, phản ánh kịp thời hơi thở cuộc sống, phát hiện kịp thời những nhân tố mới, những vấn đề có ý nghĩa xã hội sâu sắc, có nhiều bài viết, phóng sự hay với hàm lượng thông tin cao, phong phú và hấp dẫn. Các nhà báo phải thực sự có lòng yêu nghề, bút sắc, mắt sáng, lòng trong, “cái tâm, cái tầm, cái tài”; thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ. Để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình, cán bộ báo chí cần phải tu dưỡng đạo đức cách mạng, cố gắng trau dồi tư tưởng, nghiệp vụ và văn hóa; chú trọng học tập chính trị để nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ; đi sâu vào thực tế, đi sâu vào quần chúng lao động” để có được nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2015) là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống chặng đường phát triển của báo chí nước nhà nói chung và báo chí Lai Châu nói riêng, đồng thời cũng là dịp để những người làm báo trong tỉnh trao đổi, thảo luận tìm những giải pháp tích cực nhất để từng bước nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền trên báo chí địa phương, phục vụ ngày càng tốt hơn nhiệm vụ phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới, phấn đấu đưa Lai châu thành tỉnh phát triển trung bình trong khu vực các tỉnh miền núi phía bắc vào năm 2020./.
 

Tác giả: Thanh Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1522 | lượt tải:61

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2159 | lượt tải:707

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2218 | lượt tải:255

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2363 | lượt tải:284

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1642 | lượt tải:250
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập172
  • Hôm nay31,447
  • Tháng hiện tại787,573
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,681,829
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down