Ngành Tuyên giáo Lai Châu: Người lính xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của tỉnh

Thứ bảy - 01/08/2015 03:51 363 0
Kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng, nhìn lại chặng đường 52 năm xây dựng và trưởng thành, nhất là sau khi chia và điều chỉnh địa giới hành chính tỉnh năm 2004, ngành Tuyên giáo Lai Châu đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác tuyên giáo những tháng cuối năm 2015 (ảnh: TT)
Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác tuyên giáo những tháng cuối năm 2015 (ảnh: TT)
Ngành Tuyên giáo Lai Châu được hình thành và thực hiện nhiệm vụ tham mưu trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa ở địa phương ngay từ những ngày đầu thành lập Đảng bộ tỉnh. Nhưng chính thức được thành lập với tư cách một cơ quan tham mưu chuyên ngành từ ngày 05-02-1963 theo Quyết nghị số 01-QN/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy lâm thời với tên gọi Ban Tuyên huấn. Từ khi thành lập đến nay, Ngành Tuyên giáo tỉnh luôn thực hiện tốt chức năng tham mưu cấp ủy về công tác xây dựng Đảng trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng, khoa giáo, lịch sử Đảng bộ địa phương; đồng thời là cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ về công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh.



Trong những năm qua, hệ thống ban tuyên giáo của tỉnh luôn xác định rõ công tác giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; quán triệt, học tập chủ trương, đường lối của Đảng; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh, bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo... là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của ngành. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, học tập Nghị quyết của Đảng”; bám sát Đề án, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, ban tuyên giáo các cấp đã kịp thời tham mưu cấp ủy việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và địa phương theo hướng đổi mới, phù hợp, từng bước mang lại hiệu quả thực tiễn. Qua đó, góp phần quan trọng đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức trách nhiệm và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân các dân tộc quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng: Phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, tái định cư các công trình thủy điện, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền biên giới... Đồng thời, khẳng định thành tựu vĩ đại của cách mạng Việt Nam, đường lối đúng đắn của Đảng; củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sức mạnh đoàn kết các dân tộc... xây dựng quê hương Lai Châu ngày càng phát triển.

Cùng với nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục, công tác nắm bắt và phản ánh dư luận xã hội cũng luôn được chú trọng, chất lượng ngày càng được nâng lên. Từ công tác này, giúp cấp ủy, chính quyền có cơ sở, phương hướng, biện pháp chỉ đạo kịp thời, hiệu quả những vấn đề mà dư luận đang quan tâm. Đội ngũ báo cáo viên được tổ chức ở cấp tỉnh, huyện, tuyên truyền viên ở các tổ chức cơ sở đảng hoạt động tích cực, bám sát theo những yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền miệng các cấp, chất lượng ngày càng được nâng lên, mang lại kết quả nhanh nhạy trong công tác tư tưởng của Đảng.

Bên cạnh đó, công tác thông tin, tuyên truyền, báo chí, xuất bản cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm công tác tuyên giáo của tỉnh. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên cập nhật thông tin từ Trung ương và tỉnh; biên tập và cung cấp thông tin đến đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc về tình hình kinh tế - xã hội; việc triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và của tỉnh; âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, các hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, tuyên truyền “Nhà nước Mông” gây mất an ninh trật tự; tình hình biên giới, biển đảo, nhất là những diễn biến phức tạp trong tranh chấp chủ quyền trên biển Đông, khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Định hướng công tác tuyên truyền, cổ động, phục vụ kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh... Tham mưu, định hướng và phối hợp chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; định hướng, phối hợp chỉ đạo các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ nhiệm vụ chính trị và đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc. Từ những việc làm đó, đã góp phần giải đáp những vấn đề, sự kiện, hiện tượng nhạy cảm, phức tạp nảy sinh trong đời sống; xây dựng và củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, tạo ra sự đồng thuận trong xã hội, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước.

Ngành Tuyên giáo tỉnh cũng triển khai thực hiện tốt công tác giáo dục lý luận chính trị; nghiên cứu, biên soạn, giáo dục lịch sử trong toàn Đảng bộ. Tham mưu cấp ủy chỉ đạo các trường đào tạo cán bộ, trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện mở hàng trăm lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ cho nhiều đối tượng khác nhau. Giúp cấp ủy thực hiện việc kiểm tra, định hướng chính trị, tư tưởng, chất lượng giảng dạy lý luận chính trị. Thường xuyên phối hợp tổ chức bồi dưỡng chính trị cho đội ngũ cán bộ, giáo viên các nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân ở địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Qua đó, giúp bồi dưỡng, cập nhật thông tin, kiến thức mới và những kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp; nâng cao nhận thức, trình độ và phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, năng lực công tác, từng bước đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực cho quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và sự phát triển của tỉnh. Quan tâm chỉ đạo, định hướng, triển khai công tác sưu tầm tư liệu; biên soạn, thẩm định và ban hành lịch sử các đảng bộ, ngành, đơn vị.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tích cực tham mưu Tỉnh ủy ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết về lĩnh vực khoa giáo; từng bước thực hiện tốt công tác tham mưu, phối hợp, theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các huyện, thành phố; các đảng ủy trực thuộc; các sở, ngành thuộc khối khoa giáo; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực khoa giáo. Các nhiệm vụ công tác khoa giáo của tỉnh như giáo dục, y tế, dân số, gia đình, khoa học và công nghệ, thể dục, thể thao, bảo vệ môi trường... đều được quan tâm và có bước phát triển tích cực; hoạt động khoa giáo cơ sở được chú trọng, tạo nên hiệu quả cụ thể trong sự phát triển của từng địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị; công tác phối hợp giữa các ngành trong thực hiện nhiệm vụ khoa giáo từng bước đi vào nề nếp và đạt hiệu quả cao hơn...

Tuy nhiên, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh vẫn còn những hạn chế cần phải nghiêm túc nhận rõ để tiếp tục phấn đấu khắc phục: Việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, quán triệt nghị quyết của Đảng còn chậm; tính chiến đấu, thuyết phục, hiệu quả trên một số lĩnh vực công tác vẫn còn hạn chế, nhất là nắm bắt, định hướng, phản ánh tình hình tư tưởng, tâm trạng, dư luận xã hội; việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương trên một số lĩnh vực khoa giáo hiệu quả chưa cao; đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch chưa thật nhanh nhạy, chủ động, chưa có nhiều bài viết sâu sắc, có tính chiến đấu cao.

Phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, ngành Tuyên giáo của tỉnh cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động theo hướng nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả các lĩnh vực công tác tuyên giáo. Bám sát thực tiễn, tăng cường công tác dự báo; nêu cao tính chủ động, sáng tạo, lựa chọn những vấn đề có trọng tâm, trọng điểm nhằm nâng cao nhận thức lý luận chính trị và "truyền lửa" cho cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân. Quan tâm củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo bằng việc đào tạo, bồi dưỡng để đội ngũ này có được bản lĩnh chính trị vững vàng, trong sáng về phẩm chất đạo đức, lối sống, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, trở thành lực lượng đủ mạnh đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ mới; thường xuyên rèn luyện nâng cao năng lực tham mưu, hướng dẫn thực hiện và nhất là năng lực vận động, thuyết phục, nêu gương trước Nhân dân.

Kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng, nhìn lại chặng đường 52 năm xây dựng và trưởng thành, nhất là sau khi chia và điều chỉnh địa giới hành chính tỉnh năm 2004, ngành Tuyên giáo Lai Châu đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Góp phần quan trọng giáo dục, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất cách mạng và trình độ nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc; đóng góp quan trọng vào quá trình xây dựng, phát triển quê hương Lai Châu; xứng đáng là người lính xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng bộ tỉnh./.

Tác giả: Trần Đức Vương, UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số: 25/2024/TT-BTC

Thông tư Bãi bỏ Thông tư số 83/2014/TT-BTC, ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng theo Danh mục hàng hoá nhập khẩu Việt Nam

lượt xem: 21 | lượt tải:1

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1854 | lượt tải:69

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2804 | lượt tải:1081

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2836 | lượt tải:389

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 3055 | lượt tải:451
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập123
  • Hôm nay19,814
  • Tháng hiện tại369,779
  • Tháng trước867,510
  • Tổng lượt truy cập28,131,545
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down