ĐÓNG GÓP CỦA NGÀNH TUYÊN GIÁO LAI CHÂU QUA 20 NĂM CHIA TÁCH, THÀNH LẬP TỈNH

Chủ nhật - 28/07/2024 21:00 742 0
Ngày 01/01/2004, tỉnh Lai Châu (mới) chính thức đi vào hoạt động. Cùng với cả hệ thống chính trị, Ngành Tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh đã bắt tay ngay vào tham mưu triển khai những nhiệm vụ cấp bách đang đặt của tỉnh khi mới chia tách. 20 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Lai Châu.
Đồng chí Lê Đức Dục - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tại Lễ ra mắt bộ Văn kiện Đảng bộ tỉnh Lai Châu toàn tập, bộ Biên niên sự kiện Lịch sử Đảng bộ tỉnh Lai Châu 1949-2020 (tháng 01/2024)
Đồng chí Lê Đức Dục - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tại Lễ ra mắt bộ Văn kiện Đảng bộ tỉnh Lai Châu toàn tập, bộ Biên niên sự kiện Lịch sử Đảng bộ tỉnh Lai Châu 1949-2020 (tháng 01/2024)
Theo Quyết định số 01-QĐ/TU, ngày 29/01/2004 của Tỉnh ủy Lâm thời về thành lập các cơ quan giúp việc Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy được thành lập với 6 cán bộ. Ngay sau khi thành lập, Ban đã chỉ đạo, định hướng hệ thống tuyên giáo các cấp, các ngành trong khối tư tưởng - văn hóa tham mưu Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp triển khai các nhiệm vụ công tác chính trị, tư tưởng của Đảng bộ. Tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân sớm ổn định tư tưởng, tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách khi mới chia tách. Trong điều kiện kinh tế - xã hội còn rất nhiều khó khăn, ngành tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh đã luôn đóng vai trò tiên phong “đi trước, mở đường” trong triển khai các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Toàn ngành đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy tuyên truyền, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh qua các giai đoạn lịch sử, từ chương trình di dân, tái định cư các công trình thủy điện, phát triển cây cao su, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm quốc phòng - an ninh những năm đầu chia tách đến các chương trình trọng điểm về phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung, phát triển rừng bền vững, bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch và nâng cao chất lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý người dân tộc thiểu số và cán bộ chủ chốt cấp xã,…

Ngành tuyên giáo đã đóng góp quan trọng vào công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức của Đảng bộ tỉnh. Phối hợp với các ngành, các cấp tham mưu Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp các chủ trương, nghị quyết xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức phù hợp với thực tiễn địa phương và nhận thức của cán bộ, đảng viên. Kịp thời tổ chức quán triệt, học tập, tuyên truyền, phổ biến chủ trương nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; giáo dục lý luận chính trị, chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên; tích cực, chủ động tham mưu và triển khai hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Chú trọng tổng kết thực tiễn, bổ sung lý luận cho định hướng phát triển tỉnh. Quan tâm công tác lịch sử đảng gắn với giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.
d c truong ban 2
Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phát biểu tại Hội thảo khoa học "Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước trên địa bàn tỉnh Lai Châu" (tháng 5/2024)
Triển khai sâu rộng việc học tập và làm theo Bác gắn với các nghị quyết chuyên đề về xây dựng Đảng và các quy định nêu gương của Trung ương tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Triển khai xuyên suốt các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị về học tập, làm theo Bác, từ Chỉ thị số 06 (năm 2006) về  “Tổ chức cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chỉ thị số 03 (năm 2011) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chỉ thị số 05 (năm 2016) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Kết luận số 01 (năm 2021) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 và các chuyên đề hằng năm gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, Kết luận Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị đã góp phần quan trọng vào xây dựng lập trường tư tưởng, chính trị và đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên.

Ban tuyên giáo các cấp phối hợp chặt chẽ với các ngành khoa giáo cùng cấp tham mưu triển khai hiệu quả các lĩnh vực khoa giáo. Các hoạt động giáo dục và đào tạo, văn hóa, văn nghệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, khoa học và công nghệ… được triển khai tích cực, đồng bộ, hiệu quả. Ban tuyên giáo và cơ quan nhà nước cấp huyện, tỉnh phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết các vấn đề nổi cộm, Nhân dân quan tâm; triển khai hiệu quả việc nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong triển khai các chủ trương, chính sách ở cơ sở để kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo xử lý hiệu quả, tránh xảy ra điểm nóng ở cơ sở.

Qua 20 năm chia tách, thành lập, tỉnh Lai Châu đã đạt được những kết quả quan trọng. Kinh tế - xã hội phát triển khá; văn hóa - xã hội được quan tâm phát triển gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc, truyền thống tốt đẹp các dân tộc; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, toàn diện; quốc phòng - an ninh được tăng cường, chủ quyền biên giới quốc gia được bảo đảm vững chắc; niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh và cấp ủy các cấp không ngừng được nâng lên. Những dấu mốc lịch sử quan trọng trong sự phát triển của tỉnh như “ra khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn” (năm 2010), “cơ bản ra khỏi tình trạng kém phát triển” (năm 2015) và “trở thành tỉnh trung bình trong khu vực miền núi phía Bắc” (năm 2020) đều mang đậm dấu ấn và vai trò của công tác tuyên giáo.

Từ kết quả qua 20 năm chia tách, thành lập tỉnh, Ngành Tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh đã đúc kết được những bài học quý báu, đó là bài học về bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; bài học về đổi mới, sáng tạo trong tham mưu và triển khai nhiệm vụ; bài học về linh hoạt, sắc bén trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; bài học về kịp thời và nhạy bén nắm bắt dư luận xã hội, bám sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; bài học về phối hợp hiệu quả các lực lượng trong tham mưu, thực hiện công tác tư tưởng.

Đến nay, Ngành Tuyên giáo của Đảng bộ đã được quan tâm xây dựng về mọi mặt. Số lượng cán bộ tuyên giáo các cấp được đảm bảo, chất lượng được nâng lên; đội ngũ giảng viên lý tuận chính trị được quan tâm kiện toàn. Những lực lượng chuyên biệt như báo cáo viên, tuyên truyền viên, ban chỉ đạo 35, cộng tác viên dư luận xã hội các cấp được xây dựng, kiện toàn. Các ngành trong khối tư tưởng - văn hóa, khối khoa giáo, các cơ quan báo chí của tỉnh đã và đang cùng phối hợp chặt chẽ với ban tuyên giáo các cấp... Tất cả những lực lượng đó là mũi nhọn tiên phong trong tham mưu, triển khai công tác tư tưởng của Đảng bộ tỉnh.

Những đóng góp của Ngành Tuyên giáo Lai Châu với sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh 20 năm qua là kết quả của cả hệ thống tuyên giáo các cấp từ tỉnh đến cơ sở; là đóng góp của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức đã cống hiến vì sự nghiệp tuyên giáo của Đảng nói chung, của Đảng bộ tỉnh nói riêng; khẳng định vai trò công tác tuyên giáo trong xây dựng Đảng bộ tỉnh và sự phát triển của tỉnh. Kết quả đó là sự cổ vũ, sức mạnh tinh thần to lớn để cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành tiếp tục ra sức thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng bộ tỉnh giao phó./.
 

Tác giả: Lê Đức Dục - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Văn bản mới

Số: 47/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí khai thác, sử dụng thông tin dữ liệu đo đạc và bản đồ

lượt xem: 2546 | lượt tải:38

Số: 46/2024/TT-BTC

Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thôngt ư số 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế

lượt xem: 2191 | lượt tải:28

Số: 72/2024/NĐ-CP

Nghị định Quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29 tháng 6 năm 2024 của Quốc hội

lượt xem: 3094 | lượt tải:77

Số: 43/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh

lượt xem: 3064 | lượt tải:51

Số: 54/2024/NĐ-CP

Nghị dịnh Quy định việc hành nghề khoan nước dưới đất, kê khai, đăng ký, cấp phép, dịch vụ tài nguyên nước và tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước

lượt xem: 4289 | lượt tải:131
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập124
  • Hôm nay29,055
  • Tháng hiện tại533,077
  • Tháng trước1,117,630
  • Tổng lượt truy cập32,423,994
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down