Tăng cường công tác dân vận của các cơ quan nhà nước

Thứ năm - 07/05/2015 22:29 458 0
Công tác dân vận của các cơ quan nhà nước giữ vai trò hết sức quan trọng, tác động trực tiếp đến hiệu quả công tác dân vận của hệ thống chính trị. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, chính quyền công tác dân vận của các cơ quan nhà nước các cấp trong tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng.
UVBCT, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm, động viên Nhân dân xã Mường So (Phong Thổ) nhân chuyến thăm và làm việc tại Lai Châu tháng 4/2015 (ảnh: KK)
UVBCT, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm, động viên Nhân dân xã Mường So (Phong Thổ) nhân chuyến thăm và làm việc tại Lai Châu tháng 4/2015 (ảnh: KK)
Các cấp chính quyền, các cơ quan nhà nước tích cực thực hiện cải cách hành chính, tiến hành rà soát các thủ tục hành chính theo ngành, lĩnh vực, đảm bảo tính pháp lý, thủ tục đơn giản, công khai, minh bạch nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính; nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ, ý thức tổ chức kỷ luật của đội ngũ cán bộ, công chức khi thực thi công vụ. Chính quyền các cấp tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động bộ máy; rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ tổ chức bộ máy biên chế; vị trí công việc của cán bộ, công chức; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, tập huấn nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng làm công tác dân vận cho đội ngũ cán bộ, công chức; chú trọng kiểm điểm chức trách, nhiệm vụ được giao cho cán bộ, công chức, viên chức.

Việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở có những chuyển biến tích cực; các cấp, các ngành đã cụ thể hóa các văn bản của Đảng, Nhà nước về thực hiện QCDC ở cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị và từng bước có hiệu quả thiết thực; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, chính quyền, động viên và huy động được sức lực, trí tuệ của Nhân dân.

Tuy nhiên, công tác dân vận của các cơ quan nhà nước trực thuộc chính quyền các cấp còn hạn chế: Một số cơ quan nhà nước chưa kịp thời phổ biến, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, các quy định của Nhà nước về công tác dân vận cho cán bộ, công chức, viên chức; chậm đổi mới phương pháp, hình thức, nội dung công tác dân vận của cơ quan nhà nước; hiệu quả công tác dân vận chính quyền, dân vận của các cơ quan nhà nước ở một số lĩnh vực còn hạn chế. Một số cơ quan nhà nước và chính quyền cơ sở chưa làm tốt công tác dân vận trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, chưa chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; một số nơi chưa coi trọng công tác vận động Nhân dân trong triển khai các chương trình, dự án, công tác di dân, đền bù, giải phóng mặt bằng. Việc xây dựng mô hình, điển hình "Dân vận khéo" trên một số lĩnh vực của đời sống xã hội còn biểu hiện hình thức, thiếu sức lan tỏa. Một số cán bộ, công chức, viên chức chưa nêu cao trách nhiệm với Nhân dân trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chưa thực hiện tốt phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Việc thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở có mặt chưa tốt, ở một số nơi vẫn còn hình thức, nhất là loại hình QCDC ở xã, phường, thị trấn. Việc tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền, cơ quan nhà nước với tổ chức, công dân chưa được chú trọng, hiệu quả chưa cao. Công tác tiếp dân và giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo có nơi chưa thực hiện tốt, chưa kịp thời nắm bắt tình hình để hòa giải ngay từ cơ sở. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước của chính quyền chưa thường xuyên, kịp thời.
1 5 15
 
Tăng cường công tác dân vận của các cơ quan nhà nước (ảnh: TP)

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới", Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Đề án "Tăng cường công tác dân vận của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Lai Châu, giai đoạn 2015-2020" và đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong giai đoạn tới như:

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp về công tác dân vận. Củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước; nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Kịp thời nghiên cứu, tham mưu, đề xuất ban hành các chính sách phục vụ Nhân dân, tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách của Đảng, Nhà nước. Công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao chất lượng các dịch vụ công. Thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân và giải quyết kịp thời, dứt điểm những vấn đề liên quan đến quyền lợi của Nhân dân. Các cơ quan nhà nước phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân cùng cấp. Thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi sách nhiễu, xâm phạm lợi ích chính đáng và quyền làm chủ của Nhân dân./.

Tác giả: Mạnh Cường - Văn phòng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số: 25/2024/TT-BTC

Thông tư Bãi bỏ Thông tư số 83/2014/TT-BTC, ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng theo Danh mục hàng hoá nhập khẩu Việt Nam

lượt xem: 348 | lượt tải:43

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 2066 | lượt tải:71

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 3107 | lượt tải:1139

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 3145 | lượt tải:429

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 3388 | lượt tải:498
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập122
  • Hôm nay17,790
  • Tháng hiện tại535,891
  • Tháng trước867,510
  • Tổng lượt truy cập28,297,657
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down