Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm việc tại tỉnh ta

Thứ hai - 18/07/2016 21:58 410 0
Sáng nay (19/7), đồng chí Bùi Thị Thanh - Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh về tình hình thực hiện chính sách cử tuyển, tuyển dụng cán bộ là người dân tộc thiểu số và tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của dân tộc thiểu số dưới một ngàn người. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Giàng A Tính - UVBTV Tỉnh ủy Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
Trong những năm qua, qua trình thưc hiện Nghị định số 134/2006/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ cử tuyển trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật. Từ năm 2010 đến năm 2015, Hội đồng tuyển sinh đã xét cử tuyển 291 học sinh vào các trường đại học trong nước, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 97,25%. Hàng năm, UBND tỉnh tổng hợp nhu cầu đào tạo và đề nghị với Bộ Giáo dục - đào tạo, Kế hoạch - đầu tư phân bổ chỉ tiêu đến các huyện, thành phố. Sau quá trình đào tạo tại các trường, sinh viên cử tuyển tốt nghiệp ra trường được bố trí vào vị trí làm việc phù hợp với tỷ lệ trên 90%.

Đối với tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của dân tộc thiểu số dưới một ngàn người, cụ thể là dân tộc Si La (huyện Mường Tè), tỉnh ta đã triển khai thực hiện nhiều dự án hỗ trợ, phát triển cho người dân trong vùng. Tiêu biểu như hỗ trợ làm nhà, giống cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ kinh phí học tập từ bậc Mầm non đến đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp; được ưu tiên xét tuyển tham gia các loại hình; 100% người dân được cấp Bảo hiểm Y tế…

Thời gian qua, việc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ăn hóa ở khu dân cư đồng bào dân tộc Si La từng bước được triển khai thực hiện tốt ở 5 nội dung, đến nay có 1/2 bản đạt “Khu dân cư văn hóa”; 111/147 hộ đạt “gia đình văn hóa”; các tri thức dân gian phong tục, tập quán dân tộc Si la, phục dựng lễ cũng bản và dân ca giao duyên Si La được Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp, sưu tầm và phục dựng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Giàng A Tính - VBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phân tích, làm rõ thêm những kết quả từ chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn; những bất cập trong cơ chế chính sách đối với học sinh cử tuyển, theo đó đề nghị Đảng, Chính phủ có phương án quy hoạch tổng thể về đào tạo, bố trí việc làm cho học sinh cử tuyển là con em đồng bào các dân tộc thiểu số; quy hoạch đất sản xuất cho người dân tộc thiểu số ổn định cuộc sống, có chính sách ưu tiên phát triển dân số đối với dân tộc ít người để bảo tồn nòi giống, bảo tồn giá trị bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh đánh giá cao việc tỉnh Lai Châu đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với việc cử tuyển, tuyển dụng cán bộ là người dân tộc thiểu số. Đồng chí đề nghị thời gian tới, các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ tuyên truyền, phổ biến đến toàn dân về Nghị định 134/CP của Chính phủ; bố trí kịp thời việc làm cho học sinh cử tuyển; thường xuyên nắm bắt thông tin của học sinh cử tuyển và các trường đào tạo. Ngoài ra, đồng chí yêu cầu tỉnh tiếp tục quan tâm đến chính sách hỗ trợ để bảo tồn và phát triển dân tộc thiểu số dưới một ngàn người. Đoàn công tác sẽ tiếp thu, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của tỉnh thuộc các lĩnh vực chính sách về học sinh cử tuyển, chính sách về đồng bào dân tộc thiểu số để đề xuất với Chính phủ, các bộ ngành giải quyết, nhằm hoàn thiện hơn các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc thiểu số.

Cùng ngày, Đoàn công tác Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam đã có buổi gặp mặt thăm hỏi và tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ trên địa bàn thành phố nhân dịp kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2016).

Tại buổi gặp mặt, đoàn đã trao tặng 10 suất quà cho 10 gia đình chính sách. Theo đó, đồng chí Bùi Thị Thanh đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và gửi lời hỏi thăm sâu sắc đến các liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh. Đồng chí ân cần thăm hỏi sức khoẻ và cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của các gia đình và mong muốn các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, vượt qua khó khăn để xây dựng quê hương, gia đình hạnh phúc, no ấm. Đồng thời, cũng đã tiếp thu những kiến nghị của các gia đình, đồng thời giao nhiệm vụ cho chính quyền địa phương quan tâm giải quyết sớm những vấn đề mà các gia đình chính sách kiến nghị và tiếp tục có sự quan tâm thường xuyên hơn nữa về cả vật chất và tinh thần tới các gia đình chính sách, người có công.

Đại diện các gia đình, ông Nguyễn Tiến Lực gửi lời cảm ơn đoàn và hứa sẽ quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu vươn lên làm giàu bằng chính sức lực của mình, không trông chờ, ỷ lại Đảng, Nhà nước./.

Tác giả: Hiền - Thương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1565 | lượt tải:66

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2291 | lượt tải:761

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2347 | lượt tải:292

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2515 | lượt tải:334

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1784 | lượt tải:286
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập67
  • Hôm nay20,962
  • Tháng hiện tại53,856
  • Tháng trước867,510
  • Tổng lượt truy cập27,815,622
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down