Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ bảy - 08/10/2016 04:41 511 0
Hội nghị được Thanh tra Chính phủ phối hợp với các bên liên quan tổ chức chiều ngày (7/10). Dự và chủ trì Hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.
  Quang cảnh điểm cầu tỉnh ta
  Quang cảnh điểm cầu tỉnh ta
Tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Nguyễn Khắc Chử - Bí thư Tỉnh ủy; Đỗ Ngọc An - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo đại diện các ban, ngành liên quan và các huyện, thành phố dự Hội nghị.


Báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) chỉ rõ giai đoạn năm 2012 – 2015, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân có xu hướng giảm so với giai đoạn trước (2008 - 2011), thể hiện trên các chỉ tiêu: số lượt công dân đến các cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giảm 4,3%, số đơn KNTC giảm 54,6%, số vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước giảm 39,3%; có nhiều nơi giải quyết khá tốt và đạt tỷ lệ cao. Hệ thống pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từng bước được hoàn thiện; mô hình cơ quan tiếp công dân theo Luật tiếp công dân cơ bản được triển khai đồng bộ. 

Công tác giải quyết các vụ việc phức tạp, điểm nóng được quan tâm, đặc biệt là xử lý kịp thời, hiệu quả trước tình huống, diễn biến phức tạp; ý thức, trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên; chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được nâng lên; nhiều vụ việc bức xúc được giải quyết dứt điểm, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Công tác phối hợp giữa các cơ quan hữu quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được chú trọng hơn, đặc biệt là sự phối hợp giữa các cơ quan thực hiện với các cơ quan giám sát việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; nhiều địa phương đã tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong hệ thống chính trị để đối thoại, hoà giải, vận động, thuyết phục, giải quyết vụ việc ngay tại cơ sở, hạn chế được khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Tuy nhiên công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC còn tồn tại một số hạn chế: Quá trình thực hiện cho thấy một số quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC còn bất cập, chưa phù hợp, thiếu khả thi, cần phải sửa đổi, bổ sung; Một số địa phương, bộ ngành chưa quan tâm thỏa đáng đến công tác tiếp công dân, vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan quản lý Nhà nước trong tiếp công dân đã được pháp luật quy định rõ nhưng có nơi thực hiện chưa đầy đủ; Việc xử lý đơn thư còn lòng vòng, trùng lặp, không chuyển đến đúng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, hoặc đã được thông báo chấm dứt giải quyết nhưng vẫn còn chuyển đơn; Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC còn nhiều bất cập, hiệu quả chưa cao.

Thảo luận tại Hội nghị đại diện các Bộ, ngành địa phương, cơ quan đã đóng góp nhiều ý kiến, các giải pháp cụ thể, sát thực tế nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm an ninh, trật tự, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân.

Kết luận Hội nghị Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các các Bộ, ngành địa phương, cơ quan trong thời gian tới cần nỗi lực khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời đề nghị: Tăng cường quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chú trong công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng quá trình xây dựng, ban hành và thực hiện chính sách, pháp luật, nhất là trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, tài chính, ngân sách; đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động xây dựng kế hoạch rà soát, phân loại và phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành của Trung ương để tập trung giải quyết dứt điểm; cán bộ làm công tác tiếp công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC phải có trình độ chuyên môn và kỹ năng phù hợp, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, tôn trọng, lắng nghe Nhân dân…/.

Tác giả: Ngọc Duy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1402 | lượt tải:58

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1981 | lượt tải:663

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2033 | lượt tải:220

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2265 | lượt tải:245

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1548 | lượt tải:213
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập54
  • Hôm nay32,864
  • Tháng hiện tại650,014
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,544,270
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down