Lai Châu chú trọng xây dựng tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Thứ bảy - 29/06/2024 09:25 921 0
Xác định công tác xây dựng tổ chức đảng và đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Tỉnh ủy đã triển khai hiệu quả, phù hợp với thực tiễn của tỉnh, qua đó tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đảng viên, đoàn viên, người lao động góp phần vào sự phát triển ổn định của các doanh nghiệp ngoài nhà nước đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy xã Khun Há (huyện Tam Đường) trao Quyết định thành lập Chi bộ cho đại diện Chi bộ 20 Công ty Cổ phần Thủy điện Khun Há (ngày 19/4/2023)
Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy xã Khun Há (huyện Tam Đường) trao Quyết định thành lập Chi bộ cho đại diện Chi bộ 20 Công ty Cổ phần Thủy điện Khun Há (ngày 19/4/2023)
Là tỉnh vùng cao biên giới, điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, số lượng doanh nghiệp ngoài Nhà nước có quy mô nhỏ, chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng, dịch vụ, sản xuất nông - lâm nghiệp mang tính mùa vụ và phụ thuộc vào thời tiết, số lượng công nhân, người lao động ít. Tính đến 31/12/2023, toàn tỉnh có 1.992 doanh nghiệp ngoài Nhà nước với tổng số vốn đăng ký 55.844 tỷ đồng. Về loại hình, có 502 công ty cổ phần, 1.359 công ty TNHH, 130 doanh nghiệp tư nhân, 01 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; về quy mô có 815 doanh nghiệp siêu nhỏ, 872 doanh nghiệp nhỏ, 182 doanh nghiệp vừa, 123 doanh nghiệp còn lại. Có 425 hợp tác xã. Tổng số người lao động trên 29 nghìn người, thu nhập bình quân mỗi lao động ước đạt 90 đến 150 triệu đồng/năm. Có 07 tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước: 01 đảng bộ cơ sở (05 chi bộ trực thuộc), 06 chi bộ cơ sở (04 chi bộ có chi ủy); trong đó công ty cổ phần 06, doanh nghiệp tư nhân 01; có 01 chi bộ trong công ty cổ phần trực thuộc đảng ủy cấp xã.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo hiệu quả việc quán triệt, triển khai hiệu quả các nghị quyết, kết luận, quy định của Trung ương về phát triển kinh tế tư nhân, phát triển đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước như: Nghị quyết số 10-NQ/TW, ngày 03/6/2017 của Tỉnh ủy về “phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”; Kết luận số 29-KL/TW, ngày 31/01/2018 của Bộ Chính trị về tổng kết 10 năm thực hiện Quy định số 15-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “đảng viên làm kinh tế tư nhân”… ban hành Chương trình hành động số 26-CTr/TU, ngày 31/5/2018 về “xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước”. Lãnh đạo, chỉ đạo UBND tỉnh, các huyện ủy, thành ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch cụ thể hóa thực hiện… Qua đó đã nâng cao nhận thức của cấp ủy các cấp, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, chủ doanh nghiệp, người lao động về yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và phát triển tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Lãnh đạo, chỉ đạo việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước đảm bảo theo quy định, hướng dẫn của Trung ương. Sau khi hợp nhất Đảng bộ Khối các doanh nghiệp tỉnh và Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh thành Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, đã sắp xếp chuyển 05 chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước trực thuộc Đảng ủy Khối các doanh nghiệp tỉnh về trực thuộc Thành ủy Lai Châu cho phù hợp với điều kiện thực tiễn; giải thể 01 chi bộ cơ sở trong công ty cổ phần do số lượng đảng viên ít, hoạt động phân tán và không có nguồn kết nạp đảng viên mới. Các huyện ủy, thành ủy thường xuyên rà soát, thống kê số lượng, chất lượng đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước chưa có tổ chức đảng trên địa bàn để quản lý đảng viên và làm cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo công tác kết nạp đảng viên; khi có đủ số lượng đảng viên thì thành lập tổ chức đảng đúng theo quy định. Từ năm 2020 đến 31/12/2023, đã thành lập mới 01 chi bộ trong công ty cổ phần thuộc đảng ủy xã.

Liên đoàn lao động tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với các huyện ủy, thành ủy xây dựng kế hoạch và chỉ đạo việc kết nạp đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước theo quy định. Từ năm 2020 đến 31/12/2023, đã thành lập 29 tổ chức công đoàn với 411 đoàn viên và 05 tổ chức đoàn thanh niên với 93 đoàn viên thanh niên; nâng số tổ chức lên 64 tổ chức công đoàn và 01 tổ chức đoàn thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Việc thực hiện quy chế làm việc; chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước được chú trọng. Cấp ủy, chi bộ kịp thời xây dựng và cơ bản thực hiện tốt quy chế làm việc, sửa đổi, bổ sung phù hợp với điều kiện thực tế, trong đó xác định mối quan hệ phối hợp với chủ doanh nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ; phân công nhiệm vụ trong cấp ủy, chi bộ phù hợp với điều kiện cụ thể của doanh nghiệp. Lãnh đạo, chỉ đạo đảng viên, các tổ chức chính trị - xã hội bám sát định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của doanh nghiệp, thực hiện có hiệu quả kế hoạch sản xuất, kinh doanh; thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, tích cực tham gia các hoạt động xã hội và giữ gìn trật tự an toàn trong doanh nghiệp, địa phương. Cấp ủy, chi bộ thực hiện tốt việc đề ra chủ trương, biện pháp thực hiện xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ; quan tâm lãnh đạo việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giữ gìn đoàn kết, thống nhất trong nội bộ.

Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ được quan tâm, cấp ủy các cấp bám sát các quy định, hướng dẫn của Đảng trong thực hiện. Do vậy, sinh hoạt cấp ủy, chi bộ trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước thực hiện nền nếp và phù hợp với điều kiện sản xuất, kinh doanh; nội dung sinh hoạt theo hướng thiết thực, cụ thể gắn với nhiệm vụ của doanh nghiệp; chất lượng sinh hoạt đã có nhiều chuyển biến tích cực; trách nhiệm của cấp ủy, bí thư và ý thức của đảng viên trong việc chuẩn bị, tổ chức và chấp hành chế độ sinh hoạt được nâng lên; tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt hằng tháng đạt trên 97%. Chất lượng ban hành nghị quyết, chương trình, kế hoạch từng bước được nâng lên; cơ bản rõ nội dung, cụ thể thời gian, giải pháp thực hiện, phân công thực hiện rõ người, rõ việc.

Quan tâm xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, bí thư chi bộ, đảng bộ cơ sở trong doanh nghiệp ngoài nhà nước có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có đủ năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; kịp thời kiện toàn cấp ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ khi có biến động về nhân sự; cử 02 đồng chí đi đào tạo chuyên môn, 84 lượt đi bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng, đoàn thể, chuyên môn nghiệp vụ. Hiện có 22 đồng chí cấp ủy viên (trình độ từ đại học trở lên 20/22, chiếm 90,9%; trình độ lý luận từ trung cấp trở lên 08 đồng chí chiếm 36,6%).

Công tác xây dựng động ngũ đảng viên có nhiều kết quả quan trọng. Tính đến 31/12/2023, toàn tỉnh có 237 đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước (chính thức 227, dự bị 10). Đảng viên có trình độ chuyên môn đại học trở lên chiếm 43,46%, trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên chiếm 18,98%. Cấp ủy các cấp làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên; kịp thời tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước; cấp ủy triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), kết luận 21-KL/TW về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW về học tập và làm theo Bác và các quy định nêu gương; chỉ đạo đảng viên xây dựng và thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện và xây dựng kế hoạch cá nhân học tập, làm theo Bác. Từ năm 2020 đến 31/12/2023, kết nạp 01 chủ doanh nghiệp tư nhân và 24 đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước vào Đảng. Chú trọng phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp và của người lao động tham gia góp ý xay dựng đảng viên; thực hiện giám sát đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; hằng năm thông qua hội nghị người lao động tham gia đánh giá, góp ý đối với đảng viên.
         
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác xây dựng tổ chức đảng và đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước của tỉnh vẫn còn một số tồn tại. Công tác chỉ đạo, định hướng, tuyên truyền quán triệt, học tập các kết luận chỉ thị, chương trình của Trung ương, của Tỉnh ủy về xây dựng tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước của một số cấp ủy, tổ chức đảng có thời điểm chưa thường xuyên, kịp thời; kết nạp đảng viên trong daonh nghiệp ngoài Nhà nước, chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng còn ít; tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên thành lập tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên ở một số tổ chức đoàn thể cấp trên trực tiêp cơ sở chưa thường xuyên, chưa tích cực.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy về xây dựng tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước; tăng cường chỉ đạo nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên nhất là các chủ doanh nghiệp, người lao động về phát triển kinh tế tư nhân, về vai trò, vị trí yêu cầu xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp tư nhân. Rà soát thực trạng quy mô, tổ chức và hoạt động của các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, nắm chắc số lượng đảng viên; chủ động gặp gỡ, tiếp xúc với chủ doanh nghiệp để nắm tình hình, tạo sự đồng thuận trong thành lập và hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp. Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước trong việc phát hiện quần chúng ưu tú giới thiệu cho tổ chức đảng xem xét, giới thiệu vào Đảng. Tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phát hiện, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Tác giả: Vũ Võ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số: 47/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí khai thác, sử dụng thông tin dữ liệu đo đạc và bản đồ

lượt xem: 2545 | lượt tải:38

Số: 46/2024/TT-BTC

Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thôngt ư số 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế

lượt xem: 2190 | lượt tải:28

Số: 72/2024/NĐ-CP

Nghị định Quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29 tháng 6 năm 2024 của Quốc hội

lượt xem: 3093 | lượt tải:77

Số: 43/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh

lượt xem: 3064 | lượt tải:51

Số: 54/2024/NĐ-CP

Nghị dịnh Quy định việc hành nghề khoan nước dưới đất, kê khai, đăng ký, cấp phép, dịch vụ tài nguyên nước và tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước

lượt xem: 4288 | lượt tải:131
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập108
  • Hôm nay29,055
  • Tháng hiện tại532,509
  • Tháng trước1,117,630
  • Tổng lượt truy cập32,423,426
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down