Thủy điện Lai Châu: Hòa lưới điện quốc gia tổ máy 2 và băng băng về đích sớm

Thứ hai - 20/06/2016 22:53 519 0
Sáng ngày 20/6, tổ máy số 2 nhà máy thủy điện Lai Châu, với công suất 400MW chính thức phát điện để hòa lưới điện quốc gia, kịp thời đáp ứng nhu cầu thiếu điện trong mùa hè năm nay. Ngoài ra, EVN cũng chỉ đạo đơn vị lắp máy tập trung tối đa nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ tổ máy số 3, quyết tâm đưa nhà máy hoàn thành vào cuối năm nay.
Toàn bộ thiết bị truyền dẫn điện gian lắp máy nhà máy thủy điện Lai Châu đã hoàn tất
Toàn bộ thiết bị truyền dẫn điện gian lắp máy nhà máy thủy điện Lai Châu đã hoàn tất
Công trình thủy điện Lai Châu được xây dựng ở bậc thang trên cùng của dòng chính sông Đà.Công trình có tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính hơn 35.700 tỷ đồng. Nhà máy Thủy điện Lai Châu gồm 3 tổ máy, với tổng công suất lắp đặt 1.200 MW và nếu hoàn thành, mỗi năm nhà máy sẽ cung cấp lên lưới điện quốc gia khoảng 4,7 tỷ kWh. Với sự nỗ lực đẩy nhanh tiến độ của các nhà thầu, đặc biệt là đơn vị lắp máy, tổ máy số 1 đã phát điện vào cuối năm 2015 và tổ máy số 2 chính thức phát điện hòa lưới điện quốc gia lúc 9 giờ 15 phút sáng nay.


Việc phát điện tổ máy số 2 ngày hôm nay có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ngành điện, khi cung cấp một lượng điện năng lớn lên lưới điện quốc gia trong thời điểm nhiều hồ chứa thủy điện trong cả nước đang thiếu nước trầm trọng và nhu cầu sử dụng điện năng cả nước đang tăng cao. Về mặt kỹ thuật, Tây Bắc hiện đang vào mùa mưa, lượng nước lũ về rất lớn lên việc vận hành, hòa lưới tổ máy số 2 sẽ tận dụng, đón được dòng nước tích ở hồ chứa để phát điện.

Ông Phạm Hồng Phương - Giám đốc Ban QLDA nhà máy thủy điện Sơn La - Lai Châu cho biết: Nửa đầu năm vừa qua toàn thể công trường đã rất là cố gắng, tìm mọi cách để vận chuyển tất cả các thiết bị siêu trường, siêu trọng của tổ máy 2 và cả tổ máy 3 lên công trường. Việc phát điện tổ máy 2 vào thời điểm này đã cung cấp được một lượng điện năng rất là kịp thời lên lưới, trong điều kiện tất cả các hồ miền trung cạn kiệt nước. Kế hoạch còn lại của thủy điện Lai Châu là phát điện tổ máy số 3 và hoàn thành, khánh thành nhà máy vào tháng 12. Để đạt được việc đó, chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát tiến độ, chất lượng công tác lắp đặt thiết bị, cung cấp các vật tư thiết bị đến công trường.

Việc chính thức phát điện tổ máy 2 thủy điện Lai Châu có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tiến độ hoàn thành công trình vào cuối năm nay, khi tạo tiền đề, điều kiện để đơn vị lắp máy LILAMA 10 đẩy nhanh tiến tộ tổ máy số 3. Theo thiết kế, tổ máy số 3 có công suất 400MW, có trọng lượng hơn 1.000 tấn và kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 11 năm nay. Với việc các tổ máy luôn đảm bảo và vượt tiến độ sẽ tạo tiền đề cho việc hoàn thành nhà máy vào tháng 12.2016, về đích trước một năm so với dự kiến và sẽ làm lợi cho nhà nước khoảng 5.000 tỷ đồng.
 
2 6 16
Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam chúc mừng tập thể cán bộ
đơn vị lắp máy LILAMA 10 và các đơn vị liên quan

Theo đại diện đơn vị lắp máy LILAMA 10 cho biết: Hiện nay, đơn vị đang tập trung gần 500 cán bộ, kỹ sư, công nhân, gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công tổ máy số 3. So với kế hoạch thì hiến nay tiến độtổ máy số 3 đang được thi công nhanh hơn 2 tháng và đã hoàn thành được khoảng 60% tổng khối lượng công việc. Có được thành công trong việc thi công nhanh các tổ máy thủy điện Lai Châu là nhờ đơn vị cóđược những kinh nghiệm trong quá trình thi công nhà máy thủy điện Sơn La.

Ông Chu Văn Tú, Đội trưởng đội lắp máy, Công ty Cổ phần LILAMA 10 cho biết: Đến nay, tiến độ lắp đặt ro to cho tổ máy số 3 vẫn đảm bảo theo yêu cầu và theo kế hoạch của toàn bộ công trường đến 20/10 sẽ phát điện. Cụ thể, các công việc khác như: phần ro to đã đạt được hơn 70% khối lượng , xít ro to đã được hơn 50%, tua bin trong 10 ngày sẽ được lắp đặt toàn bộ bánh xe công tác và chỉ trong một tháng rưỡi tới là hầu như thiết bị máy của tổ máy 3 sẽ được lắp đặt xong.

Với việc hoàn thành hai tổ máy, đặc biệt là mốc phát điện hòa lưới điện quốc gia tổ máy số 2 hôm nay đã khẳng định được trí tuệ Việt của tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân các nhà thầu là người Việt Nam trên công trường thủy điện Lai Châu. Việc hoàn thành sớm các tổ máy đã và đang giúp việc hoàn thành toàn bộ nhà máy vào cuối năm nay băng băng về đích./.

Tác giả: Bích Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1523 | lượt tải:63

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2173 | lượt tải:713

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2228 | lượt tải:260

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2377 | lượt tải:289

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1658 | lượt tải:257
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập65
  • Hôm nay17,808
  • Tháng hiện tại801,692
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,695,948
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down