Hội nghị “Thúc đẩy nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”

Thứ hai - 05/06/2023 09:24 531 0
Chiều 5/6, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị “Thúc đẩy nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố trong toàn quốc. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Tuyền thông, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu
Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu có đồng chí Tống Thanh Hải - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh; các đồng chí Tổ Công tác triển khai thực hiện Đề án 06 tỉnh; đại diện lãnh đạo: Kho Bạc nhà nước tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Lai Châu; Tổ Chỉ đạo triển khai công nghệ số cộng đồng tỉnh công tác tại các sở, ngành, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn thành phố… Hội nghị còn được kết nối đến điểm cầu các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Hội nghị đã thông tin về dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá Cổng dịch vụ công; kết quả đánh giá thử nghiệm Bộ tiêu chí đánh giá Cổng dịch vụ công và đề xuất lộ trình, nhiệm vụ, giải pháp cho các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp.

Theo đó, dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá Cổng dịch vụ công gồm 3 trụ cột đánh giá với tổng điểm 100, cụ thể là: Tiêu chí đánh giá chức năng (70 điểm); tiêu chí đánh giá hiệu năng (20 điểm); tiêu chí đánh giá khả năng truy cập thông tin thuận tiện (10 điểm). Đánh giá chất lượng Cổng dịch vụ công bộ, ngành, địa phương được chia thành 5 mức độ, cụ thể như sau: Mức độ A: Từ 90 đến 100 điểm; mức độ B: Từ 80 đến 89 điểm; mức độ C: Từ 65 đến 79 điểm; mức độ D: Từ 50 đến 64 điểm; mức độ E: Dưới 50 điểm.

Về kết quả đánh giá thử nghiệm Bộ tiêu chí đánh giá Cổng dịch vụ công và đề xuất lộ trình, nhiệm vụ, giải pháp cho các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, theo kết quả khảo sát của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến nay, tỷ lệ bộ, ngành, địa phương đã ban hành kế hoạch hành động cụ thể để triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến chỉ đạt 43,37%. Tỷ lệ bộ, ngành, địa phương hoàn thành triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử đạt 92,77%…

Nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới là Bộ, ngành, địa phương căn cứ nội dung báo cáo để thực hiện rà soát, cập nhật, bổ sung hoặc ban hành kế hoạch hành động năm 2023 để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó giao rõ nhiệm vụ, đầu mối chủ trì, nguồn lực và thời hạn hoàn thành cụ thể; khẩn trương hoàn thành triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử; đồng thời, đề nghị doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ thực hiện nâng cấp, cập nhật lên phiên bản mới nhất...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi về những hạn chế, tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai và xác định phương hướng trong thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Tuyền thông, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số nhấn mạnh đã đến lúc các bộ, ngành, địa phương cần thay đổi căn bản cách cung cấp dịch vụ công trực tuyến; trước tiên là phải thay đổi căn bản nhận thức, cách tiếp cận, cách làm, từ đó tạo ra sự thay đổi căn bản của dịch vụ công trực tuyến tại Việt Nam. Để thực hiện được điều đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị, các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh việc thực hiện trực tuyến toàn trình để người dân làm từ nhà, không phải đến cơ quan nhà nước; nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ công trực tuyến để người dân thực hiện các thủ tục hành chính đơn giản, thuận tiện, nhanh chóng; nâng cấp phần mềm thực hiện dịch vụ công trực tuyến; khẩn trương rà soát lại các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên các dịch vụ công thiết yếu, có nhiều người sử dụng để thực hiện đơn giản hóa, tái cấu trúc lại quy trình thực hiện, lược bỏ các bước trung gian không cần thiết, sau đó sẽ đơn giản hoá cho các thủ tục còn lại. Đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; khẩn trương bảo đảm sẵn sàng chức năng ký số từ xa trên Cổng dịch vụ công và thúc đẩy người dân sử dụng để thực hiện dịch vụ công trực tuyến…

Tác giả: Kim Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số: 47/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí khai thác, sử dụng thông tin dữ liệu đo đạc và bản đồ

lượt xem: 4263 | lượt tải:94

Số: 46/2024/TT-BTC

Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thôngt ư số 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế

lượt xem: 3912 | lượt tải:99

Số: 72/2024/NĐ-CP

Nghị định Quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29 tháng 6 năm 2024 của Quốc hội

lượt xem: 4881 | lượt tải:135

Số: 43/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh

lượt xem: 4834 | lượt tải:111

Số: 54/2024/NĐ-CP

Nghị dịnh Quy định việc hành nghề khoan nước dưới đất, kê khai, đăng ký, cấp phép, dịch vụ tài nguyên nước và tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước

lượt xem: 6048 | lượt tải:239
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập59
  • Hôm nay9,425
  • Tháng hiện tại581,293
  • Tháng trước822,061
  • Tổng lượt truy cập34,305,119
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down