Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu có đồng chí Giàng A Tính - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ban ATGT tỉnh.
Năm 2022, diễn ra nhiều sự kiện văn hoá - xã hội lớn, quy mô quốc tế như Seagames 31 đã làm gia tăng mạnh mẽ nhu cầu giao thông, cũng như số lượng phương tiện cá nhân tham gia giao thông, tạo áp lực lớn lên công tác bảo đảm TTATGT.
Mặc dù kết quả bảo đảm TTATGT so với năm 2021 chưa đạt chỉ tiêu đề ra, song nếu so với cùng kỳ năm 2019 (trước thời điểm xảy ra dịch Covid-19) thì tai nạn giao thông (TNGT) lại giảm sâu cả 3 chỉ tiêu. Cụ thể: giảm 6.216 vụ (-35,2%), giảm 1.246 người chết (16,3%), giảm 5.841 người bị thương (-42,81%).
Bên cạnh đó, số ùn tắc giao thông trên toàn quốc được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2021 sau khi triển khai thu phí không dùng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe tại các địa phương đã được xử lý và có chuyển biến rất tích cực.
Trong năm, lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý gần 3 triệu trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thuỷ nội địa, phạt tiền trên 4.100 tỷ đồng, tước trên 388.000 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ trên 614.000 phương tiện các loại.
Năm 2023, với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”, phấn đấu kéo giảm TNGT từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2022. Do đó, Uỷ ban ATGT Quốc gia yêu cầu các bộ, ngành, đoàn thể có lãnh đạo, thành viên Uỷ ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch hoạt động và bố trí ngân sách phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương, bảo đảm tiết kiệm, tránh hình thức…
Tham luận tại Hội nghị tập trung vào các vấn đề: bài học kinh nghiệm trong tham mưu, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số kế hoạch chuyên đề về đảm bảo TTATGT; các nhiệm vụ trọng tâm trong năm ATGT 2023; kết quả đạt được, những tồn tại và nguyên nhân, giải pháp, kiến nghị nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền về ATGT; công tác giảng dạy ATGT trong nhà trường các cấp học và các hoạt động bảo đảm ATGT khác của ngành giáo dục…
Phát biểu kết luận tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia đề nghị: các ngành, địa phương nâng cao hiệu quả nâng cao hiệu quả công tác lãnh, chỉ đạo về công tác đảm bảo TTATGT; xây dựng hoàn thiện thể chế cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT, nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng cộng nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn; bảo đảm tiến bộ, chất lượng các dự án kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm.
Bảo đảm và tiếp tục nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thuỷ nội địa, hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân trong quá trình xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông….