Sau 2,5 năm triển khai thực hiện Đề án, lĩnh vực du lịch của tỉnh đã có những bước chuyển biến tích cực. Đến nay, 4/4 chỉ tiêu đã đạt và vượt so với kế hoạch; du lịch từng bước khẳng định là ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong cơ cấu khối dịch vụ. Trong đó, tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân đạt 14,6%/năm (chỉ tiêu Đề án 12% - 13%/năm). Tổng số cơ sở lưu trú 111 cơ sở (vượt 0,9% chỉ tiêu Đề án) với 2.028/2.200 buồng/phòng đạt tiêu chuẩn đón tiếp khách du lịch. Thời gian lưu trú bình quân khách du lịch quốc tế: 1,6 ngày, đạt 97,6% chỉ tiêu Đề án; khách du lịch nội địa: 1,75 ngày, đạt 97,2% chỉ tiêu Đề án. Nguồn nhân lực du lịch có 5.200 lao động, đạt 94,5% chỉ tiêu Đề án. Trong đó: 960 lao động trực tiếp và 4.240 lao động gián tiếp. Tổng doanh thu khách du lịch đến tháng 6/2019, đạt 64,5% (1.492,479 /2.312,3 tỷ đồng) so với chỉ tiêu Đề án.
Hiện nay, tỉnh đã tổ chức đặt 11 bốt thông tin du lịch tại các bến xe, khách sạn trên địa bàn tỉnh; in ấn phát hành 5.500 bản đồ du lịch, 500 cuốn sách ảnh du lịch, 5.100 tờ rơi du lịch bằng song ngữ Việt - Anh và thường trực hỗ trợ tư vấn, cung cấp thông tin về các điểm du lịch cho các hãng lữ hành, du khách qua điện thoại và hộp thư điện tử. Thực hiện chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch với 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (Lai Châu - Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ - Hà Giang - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên) và khai thác hiệu quả tuyến du lịch vòng cung Tây Bắc; liên kết phát triển du lịch 2 tỉnh Lào Cai - Lai Châu...
Thời gian tới, UBND tỉnh đề ra 7 nhiệm vụ, 4 giải pháp trọng tâm. Trong đó, tiếp tục phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn 8 huyện, thành phố; ưu tiên đầu tư hoàn thiện và phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng tại: Bản Gia Khâu (thành phố Lai Châu), bản Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ), bản Sì Thâu Chải (huyện Tam Đường), tổ chức sự kiện festival dù lượn “Bay lên cùng Putaleng” thường niên tại huyện Tam Đường; khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành; quảng bá, xúc tiến du lịch: sử dụng mạng xã hội facebook, youtube, twitter, zalo, fanpage và các trang thông tin điện tử (website)...
Tham luận tại hội nghị, các đại biểu tập trung vào các vấn đề: hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư vào du lịch; phát triển các sản phẩm du lịch; có cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư cho các hộ gia đình tham gia làm du lịch; đào tạo nguồn nhân lực du lịch; liên kết phát triển du lịch; công tác quản lý sau đầu tư; mở tuyến xe buýt từ thành phố Lai Châu đi Sa Pa và ngược lại (vào thứ 7 và Chủ nhật).
Phát biểu kết luận, đồng chí Tống Thanh Hải - UVBTVTU, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành tiếp tục lãnh đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đề án; cần nghiên cứu tạo được các sản phẩm du lịch độc đáo thu hút khách đến tham quan, tìm hiểu; xây dựng nguồn vốn đầu tư cho từng lộ trình; tiếp tục tuyên truyền vận động Nhân dân tham gia làm du lịch; tập trung đổi mới quảng bá du lịch; kiểm tra hoàn thiện các sản phẩm du lịch; sớm đào tạo các nguồn nhân lực cho du lịch nhất là ưu tiên đào tạo tại chỗ cho đối tượng là người dân bản địa; tiếp tục thu hút các nguồn đầu tư vào các điểm du lịch, có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp…/.