Giữ gìn cho cuộc sống bình yên

Thứ sáu - 29/05/2015 02:41 432 0
Phá án hình sự là nhiệm vụ khó khăn, gian khổ và tiềm ẩn nhiều yếu tố hiểm nguy, bất trắc. Thế nhưng, để có được sự bình yên trên mỗi bản làng, sự tin tưởng của Nhân dân, cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) - Công an tỉnh đã cống hiến tâm trí, sức lực với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
Đại tá Bùi Xuân Phong - Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng hoa chúc mừng CBCS phòng PC45 trong chuyên án 414G
Đại tá Bùi Xuân Phong - Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng hoa chúc mừng CBCS phòng PC45 trong chuyên án 414G
Đại úy Nguyễn Mạnh Hùng - Đội trưởng Đội điều tra án hình sự sinh năm 1983 nhưng đến nay đã có 14 năm trong nghề. Thời gian cống hiến trong lực lượng của anh chủ yếu gắn bó ở PC 45. Điều đó đồng nghĩa với không biết bao nhiêu vụ án, chuyên án mà anh đã cùng đồng đội vượt qua với đong đầy chông gai, thử thách.

Khi được hỏi chuyện đánh án, Đại úy Hùng trầm tư: Mỗi chuyên án là một kỷ niệm khó quên mà anh em chúng tôi thật khó để quên trong tâm trí. Giống như những thước phim đầy kịch tính, trong đó có sự hồi hộp, lo lắng, vui mừng song cũng đầy xót xa khi phải buộc đối tượng tra tay vào còng. Có cả những giờ hỏi cung, vận động, khuyên giải, cảm hóa đối tượng để rồi cuối cùng được các đối tượng thốt lên những câu chuyện rùng rợn về những cái chết định đoạt bởi sự nông nổi, ngông cuồng, thậm chí là nhận thức về hành vi của bản thân còn rất mơ hồ.


Giá của sự bình yên nơi vùng biên viễn Lai Châu không thể đo đếm, cũng không thể so sánh với bất cứ giá trị cụ thể nào. Bởi sự nguy hiểm luôn rình rập bao quanh mỗi khi có lệnh "đánh án" của các cấp chỉ huy. Không lúc nào được tắt điện thoại, chỉ cần có lệnh là đi, sẵn sàng chiến đấu trong bất cứ tình huống nào. Những phút giây hồi hộp, lo lắng xen lẫn căng thẳng trong Chuyên án 410C (năm 2010) đến nay đã 5 năm nhưng không ngày nào nguôi trí nhớ Đại úy Hùng. Đó là một cuộc giằng co không khoan nhượng diễn ra trong 21 ngày đêm trên đỉnh núi bản Huổi Vo (xã Mường Mô, huyện Nậm Nhùn). Đối tượng là Mào Văn Loan, bị nhiễm HIV giai đoạn cuối, chuyên trộm cắp tài sản và gây mất ổn định an ninh thôn bản. Với suy nghĩ tiêu cực, dù cho lực lượng vây bắt tuyên truyền, vận động, phân tích, khuyên giải, Loan vẫn rất hung hãn, chống trả quyết liệt nếu có người đến gần. Sau khi đâm trọng thương 2 CBCS Công an huyện Mường Tè, Loan trốn lên núi và dọa sẽ tự thủ (bằng súng kíp luôn mang theo người). 21 ngày đêm trôi qua, các chiến sỹ trinh sát dường như không có đêm nào được ngủ giấc trọn vẹn, thay nhau mật phục, theo dõi đối tượng. Khoảng 1 giờ sáng ngày 26/4 được tin đối tượng xuống bản để trộm cắp tài sản, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các tổ vây bắt đã tóm được đối tượng, đảm bảo an toàn. Khi làm chủ được khẩu súng của đối tượng, lúc đó súng đã lên nòng (đạn được đối tượng chế tạo từ sắt phi 6 cắt nhỏ thành từng viên). Nếu không nhanh trí dành phần thắng, chắc hẳn không tránh khỏi đổ máu.

Với 24 CBCS, dường như hiếm khi tập thể Phòng PC 45 có mặt đông đủ ở đơn vị (trừ khi triệu tập các cuộc họp quan trọng) mà chủ yếu tỏa đi cơ sở để nắm tình hình. Hầu hết CBCS đều xa gia đình, tình cảm thiếu thốn song nhận thức rõ nhiệm vụ cao cả mà lực lượng giao cho nên đều vững tâm, bền chí thực hiện, lấy công việc làm niềm vui. Trong vài năm trở lại đây, tình hình tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp, đòi hỏi lực lượng PC 45 càng vất vả hơn. Trong 2 năm (2014 - 2014) vào ngày mùng 2, mùng 3 tết đều xảy ra án mạng. CBCS mặc dù được về quê ăn tết nhưng ngay khi thông báo, mọi người gác lại những ngày xuân vui vẻ, đầm ấm bên gia đình để lên đường làm nhiệm vụ. Trò chuyện với chúng tôi, anh em CBCS trong phòng nói vui nhưng cũng đầy chua xót: "2 năm nay, chúng tôi toàn khai xuân với tử thi" (!).

Ngay cả với Đại tá Nguyễn Văn Hiện - Trưởng Phòng PC 45, có thâm niên trên 30 năm trong nghề nhưng cũng từng ấy năm xa gia đình. Đồng chí công tác tại Lai Châu nhưng vợ, con anh lại sinh sống tận Hải Dương. Gọi là “trụ cột” gia đình song công to, việc lớn, đại tá Hiện đều phải để vợ gánh vác vì nhiệm vụ không thể về. Phút đoàn tụ hiếm hoi của ông với gia đình chỉ tính bằng những ngày phép vội vã, song nếu có lệnh đột xuất, ông lại lên đường.

Từ năm 2014 đến nay, Phòng PC45 đã điều tra khám phá 219/250 vụ, bắt 403 đối tượng. Thu hồi 22 xe máy, 1 ô tô, 2 máy tính, 8 điện thoại di động, 11 con gia súc. Tiền và tài sản khác hơn 7 trăm triệu đồng. Để có những chiến công đó, có biết bao những hy sinh thầm lặng của những người lính quả cảm trên trận tuyến đi tìm cái ác phơi bày ra ánh sáng. Những chuyến đi ròng rã hàng tháng trời lặn lội nơi “rừng thiêng nước độc”, cơm đường, nước suối là những cuộc hành trình không còn xa lạ của anh em trong đơn vị. Thế mới biết những vất vả mà các anh phải trải qua cũng như những chiến công giành được cho sự bình yên của xã hội ý nghĩa đến nhường nào.

Giá của bình yên trả bằng mồ hôi, máu và nước mắt, đó không đơn thuần là thực hiện đủ 6 điều Bác Hồ dạy lực lượng Công an Nhân dân. Hơn hết còn là lý tưởng nghề nghiệp, được trả bằng niềm tin và sự trân trọng Nhân dân - những người được thụ hưởng sự bình yên vô giá./.

Tác giả: Ánh Hồng - Thu Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1526 | lượt tải:64

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2200 | lượt tải:728

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2256 | lượt tải:270

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2411 | lượt tải:303

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1689 | lượt tải:265
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập63
  • Hôm nay26,682
  • Tháng hiện tại841,236
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,735,492
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down