Xuân về bên cột mốc "thiêng"

Thứ năm - 26/01/2017 01:49 403 0
Nằm trên khuôn viên của một hộ dân, cột mốc 67 (2) ở bản Hùng Pèng, xã Ma Ly Pho, huyện biên giới Phong Thổ, tỉnh Lai Châu được đồng bào dân tộc Dao nơi đây coi là vật thiêng của cả bản. Bà con giữ gìn, bảo quản cột mốc như vật báu của gia đình, dòng họ mình. Bởi từ khi trông coi nghiêm ngặt, giữ yên bờ cõi quốc gia, cột mốc đã mang lại cho người dân những mùa xuân no ấm cho bản làng, quê hương.
Cột mốc thiêng 67 (2) tại bản Hùng Pèng, xã Ma Lù Thàng đã mang lại mùa xuân no ấm cho người dân trong bản
Cột mốc thiêng 67 (2) tại bản Hùng Pèng, xã Ma Lù Thàng đã mang lại mùa xuân no ấm cho người dân trong bản
Bên cột mốc 67 (2) trên miền biên viễn Hùng Pèng, gia đình ông Lý A Nhị hôm nay nhộn nhịp hơn những ngày thường. Cái lạnh như được xua tan bởi ánh lửa bập bùng của nồi bánh chưng đoàn kết ngay giữa sân. Bà con trong bản đã gác lại việc ruộng, nương để tụ họp chuẩn bị ăn tết Nguyên đán, với lời hứa cùng nhau bảo vệ mốc giới.

Cột mốc biên giới 67 nằm hai bên biên giới Việt - Trung, trong đó trên đất Việt Nam là mốc 67 (2) và được phân định bởi đường phân thủy sông Nậm Cúm. Vị trí đặt cột mốc nằm trang trọng giữa sân nhà ông Nhị, từ lâu được dân bản coi là vị trí bất khả xâm phạm. Việc chăm sóc cột mốc này từ lâu đã được xem là nhiệm vụ chung của cả bản. Nhiều năm nay, cứ mỗi độ tết đến xuân về, người dân trong bản lại mang lễ vật đến tạ ơn trời đất và sơn sửa cột mốc, dưới sự hướng dẫn của bộ đội biên phòng.

Trong câu chuyện xuân, ông Nhị kể, có lần đang làm nương chuối cạnh cột mốc đôi 67(2), ông phát hiện một số người lạ mặt ở nơi khác vào sát khu vực mốc để phát nương, tìm đất ở. Thấy vậy, ông đã trực tiếp tuyên truyền, giải thích cho họ hiểu chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về định canh, định cư; đồng thời báo cho bộ đội biên phòng, chính quyền xã tới ngăn chặn. Ông Nhị ví von rằng, bảo vệ đường biên, cột mốc và an ninh trật tự bản làng cũng giống như bảo vệ bờ rào ở mỗi gia đình. Gia đình có ổn định thì mới tập trung làm ăn được, để từ đó mới có những cái tết no ấm, hạnh phúc.

Ông Lý A Nhị tự hào cho biết: Cột mốc 67 (2), được Nhà nước xây dựng từ năm 2001 tại sân nhà tôi. Từ ngày có cột mốc, tôi luôn cặn dặn các thành viên trong gia đình phải bảo vệ tốt, không cho ai đập phá, làm mất dấu mốc. Tôi cẩm thấy rất vinh dự vì được bảo vệ biên giới và cả cột mốc nữa. Bà con trong bản cũng cảm thấy rất vui vẻ và phấn khởi lắm. Cột mộc giờ đã là "báu vật" của bà con trong bản, ai cũng có nghĩa vụ phải giữ gìn.


Quân dân bản Hùng Pèng dọn dẹp vệ sinh chuẩn bị đón xuân

Cũng như các thành viên gia đình ông Nhị, gia đình chị Lý Thị Sinh và các hộ gia đình tròng bảnnhiều năm nay đã coi cột mốc 67 (2) như người bạn tâm giao để bầu bạn, chăm sóc. Cùng với việc chăm sóc vườn chuối của gia đình quanh cột mốc, hàng ngày, chị luôn cùng người nhà dõi theo đường biên để nắm bắt tình hình. Cột mốc giới thiêng liêng này như lời nhắc nhở mỗi người phải luôn tuân thủ đúng pháp luật biên giới, có ý thức bảo vệ. Từ khi gia đình chị và bà con rời bỏ cuộc sống hoang lạnh trên các triền núi dốc về đây định cư, lấy cột mốc làm vật thiêng của bản, chịu khó làm ăn, nên cuộc sống cũng dần được cải thiện.

Có cột mốc thiêng liêng, nên nhiều năm nay, ngôi nhà ông Nhị và bà con bản biên giới người Dao ở Hùng Pèng cũng đã trở thành điểm đến thường xuyên của tổ công tác Đồn Biên phòng trong mỗi lần tuần tra nắm tình hình và tuyên truyền những thông tin, quy định mới cho đồng bào các dân tộc địa phương. Theo trung tá Nguyễn Đức Hùng - Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng cho biết: Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng của khẩu Ma Lù Thàng tuyên truyền bà con nắm rõ, phân biệt rõ các dấu hiệu của đường biên giới và cột mốc biên giới. Bây giờ bà con đã hiểu rõ tầm quan trong của mốc biên giới và qua đó mỗi khi có dấu hiệu vi phạm gì ở cột mốc, đường biên, đồng bào thông tin với Đồn và cấp ủy, chính quyền địa phương. Nhờ đó, những năm qua Đồn biên phòng đã kịp thời xử nhiều tình huống.

Hương xuân đang tỏa khắp núi rừng. Bên cột mốc 67 (2) linh thiêng, tiếng nhị, tiếng khèn ngân vang như lời cam kết về tinh thần cộng đồng, gắn bó với mảnh đất biên ải đầy khó khăn. Bằng tình yêu quê hương, tổ quốc, bà con dân tộc Dao nơi đây nguyện đoàn kết, bảo vệ vững chắc chủ quyền dân tộc, cùng nhau làm nên những mùa xuân no ấm./.

Tác giả: Bích Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số: 25/2024/TT-BTC

Thông tư Bãi bỏ Thông tư số 83/2014/TT-BTC, ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng theo Danh mục hàng hoá nhập khẩu Việt Nam

lượt xem: 202 | lượt tải:22

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1976 | lượt tải:71

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2971 | lượt tải:1112

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 3004 | lượt tải:411

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 3239 | lượt tải:473
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập172
  • Hôm nay23,401
  • Tháng hiện tại452,018
  • Tháng trước867,510
  • Tổng lượt truy cập28,213,784
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down