Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng

Tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên là công cụ quan trọng hàng đầu nhằm tuyên truyền, giáo dục đường lối, chính sách, truyền bá những quan điểm của Đảng đến quần chúng Nhân dân,là cầu nối giữa Đảng và nhân dân, Trung ương với địa phương và cơ sở. Đồng thời là vũ khí sắc bén, kịp thời đấu tranh phòng, chống âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phê phán các quan điểm sai trái, lệch lạc, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Đ/c Trần Đức Vương - UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng các thí sinh tại Hội thi chung khảo Báo cáo viên giỏi tuyên truyền nghị quyết của Đảng năm 2016.
Nhận thức rõ vị trí, vai trò quan trọng của hoạt động báo cáo viên, công tác tuyên truyền miệng, những năm qua dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp hoạt động báo cáo viên, công tác tuyên truyền miệng của Đảng bộ tỉnh hoạt động có nền nếp, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

Đội ngũ báo cáo viên các cấp thường xuyên được kiện toàn và tổ chức chặt chẽ thành một hệ thống từ cấp tỉnh tới cơ sở, với cơ cấu hợp lý và hoạt động có nền nếp. Đến nay, toàn tỉnh có 05 đồng chí báo cáo viên Trung ương, 50 báo cáo viên cấp tỉnh, 586 báo cáo viên các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, cùng với hàng nghìn báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở và cộng tác viên hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Ngoài ra đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã có những hình thức thiết thực tham gia tuyên truyền miệng.

Nội dung, phương thức hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả. Duy trì tốt việc tổ chức hội nghị báo cáo viên định kỳ hằng tháng. Trong 5 năm (2015 - 2020) tổ chức 56 hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh với 3.926 lượt người tham dự; cấp huyện và tương đương 216 hội nghị/15.120 lượt người tham dự; ngoài ra tổ chức hàng trăm hội nghị thông tin thời sự với hàng nghìn lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân tham dự. Trong từng hội nghị đã lựa chọn, bố chí các báo cáo viên chuyên sâu thuộc các ngành, lĩnh vực để thông tin. Nội dung tập trung tuyên truyền, giải thích, làm rõ những vấn đề lớn trong chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; những vấn đề thời sự trong nước và quốc tế nổi bật được dư luận quan tâm; về tình hình an ninh chính trị, những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch...; những nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương: Xóa đói giảm nghèo, di dân tái định cư các công trình thủy điện, phát triển các loại cây công nghiệp (cao su, chè, quế...), xây dựng nông thôn mới...

Vừa tích cực hoạt động tuyên tryền miệng, đội ngũ báo cáo viên các cấp và tuyên truyền viên cơ sở, cùng với cộng tác viên dư luận xã hội tích cực nắm tình hình, diễn biến tư tưởng, dư luận xã hội để phản ánh kịp thời đến cấp ủy, chính quyền theo  phương châm tỉnh nắm xã, huyện nắm thôn bản, xã nắm hộ dân, phân công nhiệm vụ cho đảng viên phụ trách các hộ gia đình, tiếp cận từng đối tượng cụ thể để tuyên truyền, vận động... 

Tuy nhiên, bên cạnh đó hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng vẫn còn những hạn chế nhất định. Một số cấp ủy cơ sở chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò của công tác tuyên truyền miệng; công tác xây dựng, tổ chức, quản lý đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên có mặt chưa chặt chẽ; đội ngũ báo cáo viên các cấp, tuyên truyền viên cơ sở tuy đông nhưng chưa mạnh; trình độ, năng lực, phương pháp truyền đạt của một số báo cáo viên, tuyên truyền viên còn hạn chế. Chất lượng công tác tuyên truyền miệng có lúc, có nơi chưa đáp ứng yêu cầu...

Ngày nay, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đang đặt ra yêu cầu mới đối với công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên, đòi hỏi công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên cần phải phát huy ưu thế, thực sự nhanh nhạy, sắc bén, hiệu quả trong cung cấp thông tin, định hướng dư luận và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Chính vì vậy cần nhận thức đầy đủ về âm mưu chống phá của các thế lực thù địch; sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, quy mô, mức độ tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến tư tưởng của các tầng lớp Nhân dân để từ đó tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng trong giai đoạn hiện nay, với phương châm “Cả hệ thống chính trị làm công tác tư tưởng, mỗi cán bộ, đảng viên là một tuyên truyền viên, trong đó lực lượng báo cáo viên là nòng cốt”.

Thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và đội ngũ cán bộ cơ sở. Chú trọng củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đảm bảo cơ cấu số lượng hợp lý, lựa chọn những đồng chí có khả năng truyền đạt tốt, tâm huyết, trách nhiệm và thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ này. Tạo điều kiện và khuyến khích từng báo cáo viên, tuyên truyền viên tự học tập, rèn luyện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động tuyên truyền miệng. Đặc biệt chú trọng lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, trình độ dân trí của từng địa phương sao cho người nghe lĩnh hội, hiểu rõ được những nội dung cần truyền đạt.

Tăng cường các hoạt động gặp gỡ, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với cán bộ, đảng viên, nhân dân và doanh nghiệp; gắn truyền đạt với đối thoại, giao lưu trực tuyến,... nhằm trao đổi thông tin hai chiều kịp thời giải quyết những vấn đề còn bức xúc trong nhân dân, hạn chế khiếu kiện đông người, không để xảy ra điểm nóng trong nhân dân./.

Tác giả: Lý Tải

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down