Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân năm 2020

Trong không khí của những ngày đầu xuân, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (CHQS) tỉnh đang tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp chuẩn bị tốt lễ giao, nhận quân năm 2020, với tinh thần bảo đảm lễ giao, nhận quân diễn ra trang trọng, an toàn, chu đáo.
Cán bộ Bộ CHQS tỉnh nắm bắt tư tưởng thanh niên nhập ngũ của xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn

Ngay sau những ngày nghỉ tết các cán bộ quân lực, cán bộ phục trách địa bàn của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh cùng với cán bộ các đơn vị nhận quân đã có mặt tại cơ sở phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nắm tình hình, thăm hỏi, động viên các thanh niên trúng tuyển NVQS. Trung tá Phùng Duy Giáp - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Nậm Nhùn cho biết: “Hội đồng NVQS huyện đã phát lệnh gọi nhập ngũ đối với 100% công dân trúng truyển NVQS. Qua nắm bắt của cán bộ tuyển quân phụ trách địa bàn và các cơ sở, 100% thanh niên đều nhận thức rõ vinh dự, trách nhiệm công dân, có ý thức cao trong quá trình đi lại và giữ gìn an toàn tuyệt đối trong dịp Tết Nguyên đán và sẵn sàng chờ ngày giao, nhận quân để lên đường nhập ngũ. Cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS các địa phương đang tích cực phối hợp với các đơn vị nhận quân tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hiệp đồng chặt chẽ, thống nhất về nội dung, biện pháp để tổ chức giao, nhận quân bảo đảm trang trọng, đúng quy định, thực sự là ngày hội tòng quân”.

Được biết, trong những ngày qua, cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể huyện Nậm Nhùn nói riêng và các địa phương trong toàn tỉnh nói chung đã chủ động tổ chức đi thăm hỏi, động viên các gia đình thanh niên thuộc diện chính sách, có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, các xã còn tổ chức những buổi giao lưu gặp mặt, mời hội cựu chiến binh và quân nhân đã hoàn thành NVQS để giúp các thanh niên có dịp tìm hiểu rõ hơn về môi trường quân đội, từ đó xác định rõ tư tưởng khi đến đơn vị mới phấn đấu, rèn luyện. Đặc biệt trước những diễn biến phức tạp của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virú Corona gây ra, cơ quan quân sự các cấp đã làm tốt công tác tham mưu, phối hợp quản lý thanh niên nhập ngũ; tích cực phối hợp tuyên truyền tác hại và cách phòng chống dịch bệnh để mỗi thanh niên, mỗi người dân chú ý thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống theo khuyến cáo của Bộ Y tế; tuyên truyền người dân và thanh niên nhập ngũ yên tâm nắm bắt thông tin chính thống tránh bị kẻ xấu lợi dụng tuyên truyền sai sự thật, tạo tâm lý hoang mang, làm ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân nói chung và thanh niên nhập ngũ nói riêng.

Là một trong 82 tân binh trúng tuyển của huyện, tân binh Thào A Dinh, bản Nậm Sảo 2, xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn tâm sự: “Gia đình, họ hàng tôi đã có nhiều người nhập ngũ. Hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ quân đội về địa phương cùng ăn, cùng ở, cùng làm, giúp đỡ nhân dân xã tôi trong những năm qua đã in sâu trong trái tim tôi và ước mơ được làm người lính “Bộ đội Cụ Hồ” đã thành sự thật. Tư tưởng và tâm lý của tôi rất thoải mái, đang háo hức chờ ngày lên đường về đơn vị mới để phấn đấu với mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội”.

Qua tìm hiểu, lễ giao nhận quân đều được các huyện, thành phố chuẩn bị rất chu đáo, Thượng tá Nguyễn Viết Toan - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Than Uyên cho biết: “Huyện phát lệnh nhập ngũ đến tất cả thanh niên trúng tuyển NVQS. Chúng tôi cũng đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để hoàn tất kế hoạch cho lễ giao, nhận quân. Các cơ sở đang có nhiều hoạt động thiết thực động viên thanh niên yên tâm lên đường nhận nhiệm vụ”. Sự vào cuộc của các xã, thị trấn với phương châm "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, gặp từng thanh niên" đã khích lệ rất nhiều tinh thần cho tân binh nhập ngũ. Những gia đình có con em nhập ngũ rất phấn khởi, động viên con em mình lên đường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc”. Để các thanh niên trúng tuyển NVQS yên tâm lên đường nhập ngũ và tránh trường hợp phải bù đổi, Hội đồng NVQS các cấp đã tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng Luật NVQS trên hệ thống thông tin truyền thông; tổ chức thăm hỏi động viên, thường xuyên nắm bắt tư tưởng thanh niên trúng tuyển NVQS và gia đình có thanh niên trúng tuyển trước, trong, sau dịp Tết Nguyên đán, qua đó kịp thời tháo gỡ những vướng mắc nảy sinh; làm tốt công tác hướng nghiệp cho công dân. Qua nắm bắt của các cơ quan chuyên môn, kết quả bước đầu cho thấy chất lượng tân binh của toàn tỉnh đạt được chất lượng đề ra, 100% tân binh đủ điều kiện nhập ngũ. Trong đó, tân binh có trình độ văn hóa Trung học cơ sở trở lên và sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm trên 90%; 100% tân binh là đoàn viên; các tân binh trúng tuyển nhập ngũ gồm đông đủ thành phần các dân tộc, nhiều thanh niên đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ.

Đến thời điểm này, các huyện, thành phố đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho ngày hội giao quân. Trong thời gian còn lại, các đơn vị và địa phương hiện tốt công tác hiệp đồng giữa địa phương giao quân và đơn vị nhận quân để hoàn chỉnh các thủ tục, bàn giao đầy đủ về số lượng, chất lượng công dân nhập ngũ. Các đơn vị nhận quân cần chủ động cử cán bộ về địa phương nắm chắc tình hình công dân nhập ngũ, giải quyết kịp thời những vướng mắc nảy sinh. Không chỉ chuẩn bị tốt lễ giao quân, các đơn vị nhận quân cũng chuẩn bị tốt các điều kiện để đón nhận tân binh về đơn vị. Trung tá Nguyễn Thanh Bình - Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 880 cho biết: “Là đơn vị tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới, để tân binh có ấn tượng ngay từ đầu và hòa nhập nhanh với môi trường quân ngũ. Được sự quan tâm của cấp trên doanh trại của đơn vị đã được xây mới khang trang, nơi ăn ở, sinh hoạt, học tập được bảo đảm chu đáo để đón chiến sĩ mới. Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, có kế hoạch bổ sung các trang thiết bị y tế, dụng cụ cấp dưỡng, giường tủ…; đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu cuả bộ đội”. Bên cạnh việc làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho sinh hoạt, phục vụ huấn luyện, SSCĐ, các đơn vị nhận quân còn chủ động kiện toàn đội ngũ cán bộ và điều chỉnh cán bộ biên chế vào các khung huấn luyện chiến sĩ mới.

Với sự chỉ đạo sâu sát của Hội đồng NVQS tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham mưu và chuẩn bị chu đáo của cơ quan quân sự các cấp, cùng với truyền thống và những kết quả, kinh nghiệm đã đạt trong lễ giao, nhận quân trong những năm qua, tin tưởng rằng lễ giao nhận quân năm 2020 tại các địa phương trong toàn tỉnh sẽ diễn ra thành công, thực sự là ngày hội của cấp ủy, chính quyền các địa phương và đồng bào các dân tộc trong tỉnh./.

 

Tác giả: Thế Thành

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down