Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Tổng kết xây dựng, triển khai Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Dự án sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân

Sáng 22/6, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết xây dựng triển khai Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân bằng hình thức trực tuyến với 63 tỉnh, thành.
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu
Dự tại điểm cầu Trung ương có đồng chí Phạm Minh Chính - Thủ tướng Chính phủ; Đồng chí Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an. Chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các đơn vị trong và ngoài ngành Công an.

Tại điểm cầu tỉnh Lai Châu dự Hội nghị có đồng chí Tống Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Công an tỉnh, các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành.

Thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (gọi tắt là 2 dự án), Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, toàn diện các nhiệm vụ đề ra. Sau hơn 1 năm với tinh thần khẩn trương, cấp bách, Bộ Công an đã hoàn thành các mục tiêu cơ bản của 2 dự án, đã thu thập và đồng bộ vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hơn 102 triệu phiếu DC01 từ các nguồn thông tin; cấp đồng loạt được trên 98 triệu số định danh cho công dân trên toàn quốc trên hệ thống của Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư. Đến nay đã có 33 tỉnh, thành phố sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân thông qua trục tích hợp quốc gia của Bộ Thông tin và Truyền thông phục vụ giải quyết thủ tục hành chính. Hơn 54 triệu Thẻ căn cước mới có gắn chíp điện tử đã và đang được cấp cho công dân, hoàn thành vượt mục tiêu đề ra trước 1 tháng so với kế hoạch, bảo đảm Nhân dân sớm được hưởng các tiện ích do thẻ căn cước mới mang lại.

Thực hiện 2 dự án Công an tỉnh Lai Châu đã triển khai các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an; tập trung lực lượng, tăng cường làm thêm giờ, ngày nghỉ, ngày lễ và đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và phối hợp với lực lượng công an thực hiện 2 dự án đúng tiến độ. Đến nay, Công an tỉnh đã đánh số hồ sơ hộ khẩu theo quy định mới cho 101.047 hộ, 467.468 khẩu, đồng thời chuyển toàn bộ số phiếu DC01, DC02 về công an cấp xã tiến hành cập nhật lên “Phần mềm thu thập, cập nhật thông tin dân cư và xử lý hành chính” thuộc hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư theo đúng chỉ đạo của Bộ công an. Tính đến ngày 5/6, Công an tỉnh đã thu nhận được 258.106 hồ sơ căn cước công dân, đạt tỷ lệ 84,4%; trả cho công dân 32.067 thẻ căn cước công dân. Hoàn thành công tác cập nhật hồ sơ hộ khẩu lên hệ thống theo quy định.

Tại Hội nghị các đại biểu đã kích hoạt vận hành chính thức Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân và sẽ đưa vào vận hành từ ngày 1/7, sẵn sàng kết nối với các bộ, ngành, địa phương phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử và phục vụ Nhân dân.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của Bộ Công an, các bộ, ngành trong thời gian ngắn đã triển khai thực hiện xuất sắc 2 dự án. Thủ tướng Chính phủ khẳng định 2 dự án này có ý nghĩa quan trọng, góp phần thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công sang hiện đại, quản lý dân cư thông qua mã định danh cá nhân, khắc phục tình trạng thiếu thống nhất trong quan lý thông tin cơ bản của công dân giữa các ngành, các cấp. Thời gian tới cần vừa làm vừa rút kinh nghiệm để 2 dự án thực sự phát huy có hiệu quả; thực hiện đồng bộ các giải pháp để bổ sung, cập nhật thường xuyên thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo thông tin luôn “đúng, đủ, sạch sống” một cách bền vững và lâu dài, cung cấp dữ liệu chính xác cho các ngành, cấp trong xây dựng chính phủ điện tử…

Phát biểu tại Hội nghị, Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp cận thông tin, ứng dụng trình độ khoa học kỹ thuật, công nghệ, nâng cấp tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu bảo mật, bảo an và mở rộng tính năng, hiệu quả của 2 hệ thống để bảo đảm phục vụ hiệu quả nhu cầu sử dụng của các cấp, ngành, Nhân dân…

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng Khen cho 28 tập thể,8 cá nhân, Bộ Công an tặng Bằng Khen cho 15 tập thể có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai, xây dựng 2 dự án; Bộ Công an trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Cơ sở dữ liệu Quốc gia cho 60 cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia xây dựng, triển khai 2 dự án./.
 

Tác giả: Quỳnh Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down