Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Trưởng bản Phàn A Diu học tập và làm theo Bác

“Việc gì có lợi cho dân thì ta nên làm, việc gì có hại đến dân thì ta nên tránh”, là một cán bộ, một đảng viên tôi luôn khắc sâu lời dạy của Bác, nguyện dốc hết sức mình phục vụ cho Nhân dân”. Đó là những lời tâm sự của trưởng bản Phàn A Diu (28 tuổi) dân tộc Dao, bản Chù Lìn - xã Hồ Thầu (Tam Đường).
  Trưởng bản Phàn A Diu (đứng giữa) cùng Nhân dân phát dọn thực bì phòng chống cháy rừng
Quên đi cái nắng chói chang, gay gắt của những ngày đầu hè, anh vẫn cần mẫn đến từng hộ gia đình để vận động nhân dân tích cực ra đồng làm đất để kịp gieo cấy vụ mùa đúng thời vụ, anh cho biết “Cả bản có 116 hộ với 604 nhân khẩu, kinh tế phụ thuộc hoàn toàn vào sản xuất nông nghiệp, do vậy việc tuyên truyền vận động nhân gieo cấy đúng thời vụ là yếu tố quan trọng lắm”.

Là đảng viên trẻ, được dân tin tưởng bầu làm trưởng bản vào năm 2011, với anh đó là một niềm vinh dự song cũng là một trọng trách lớn. Bởi anh luôn trăn trở phải làm sao để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, để làm được điều đó, anh đã cùng cấp ủy chi bộ bản tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền vận động nhân dân đầu tư thâm canh, đưa các giống cây, giống con mới vào sản xuất, nhằm tăng giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, trong những năm gần đây nhân dân bản Chù Lìn đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực đưa các giống có năng suất, chất lượng vào gieo trồng. Hiện toàn bản có 93,6 ha lúa chất lượng cao như: Bắc thơm, Tám thơm, DS1; trồng 45 ha ngô với các loại giống: CP 333, NK 4300. Ngoài ra, anh còn vận động bà con trồng gần 17 ha Mắc ca; chăm sóc, khoanh nuôi bảo vệ 350 ha rừng; tích cực phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm …

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, dù gặp không ít khó khăn trong khâu vận động, do người dân chưa hiểu hết được ý nghĩa cũng như lợi ích từ việc bê tông hoá đường nội bản. Không nản chí, anh Diu đã kiên trì đến từng hộ gia đình để phân tích những lợi ích thiết thực từ chương trình làm đường giao thông. Với sự phân tích thấu tình, đạt lý dần dà bà con đã thay đổi suy nghĩ, đồng lòng, chung sức, đóng góp sức người, sức của để thực hiện bê tông hóa đường giao thông nông thôn. Đến nay cả bản đã có trên 1,5 km đường nội bản được bê tông hoá sạch đẹp, thuận lợi cho việc đi lại, giao lưu, mua bán nông sản.

Khi được hỏi về kinh nghiệm trong công tác vận động Nhân dân, anh Diu cho biết “Với tôi điều quan trọng nhất là mình phải luôn gần dân, sát dân, hiểu dân; làm việc gì cũng phải gắn với dân và phải lấy dân làm gốc”.

Bao nhiêu năm làm trưởng bản, là từng ấy năm anh trăn trở tìm hướng thoát nghèo cho bà con. Bằng tất cả sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm cao, anh đã góp phần quan trọng mang lại cho bản Chù Lìn một diện mạo hoàn toàn mới, tỷ lệ hộ nghèo của bản giảm từ 32% (2011) xuống chỉ còn 24% (2014). Nhiều năm liền bản Chù Lìn được công nhận là bản văn hoá, các hủ tục lạc hậu từng bước được đẩy lùi, bản không còn người nghiện ma tuý, 100% trẻ em được đến trường. Thu nhập bình quân đầu người đã đạt 14,5 triệu đồng/năm. Đời sống được nâng lên, giờ đây bà con không chỉ đủ ăn mà còn có điều kiện mua sắm tivi, xe máy và nhiều vật dụng sinh hoạt đắt tiền phục vụ cho sinh hoạt gia đình.

Nhận xét về người trưởng bản trẻ tuổi, ông Lý A San - bản Chù Lìn cho biết “Mặc dù còn trẻ, nhưng anh Diu luôn năng động, nhiệt tình và đi đầu trong mọi công việc. Ngoài ra anh thường xuyên hướng dẫn giúp đỡ bà con trong bản áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, tìm hướng đi thoát nghèo cho dân bản, nên anh được bà con trong bản rất quý mến và tin tưởng”.

Nỗ lực, tận tụy với công việc, hết lòng phục vụ Nhân dân, 2 năm liền (2013 - 2014), anh được Đảng uỷ xã Hồ Thầu tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Điều quan trọng hơn cả và cũng là phần thưởng vô giá mà trưởng bản Phàn A Diu nhận được đó chính là niềm tin và sự yêu mến của dân bản dành cho anh./.

Tác giả: Trọng Hoản - Yến Thanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down