Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Làm theo Bác từ những việc làm cụ thể

“Làm theo Bác phải bằng những việc làm cụ thể, thiết thực chứ không nói suông được đâu…” đó là chia sẻ của anh Lý Văn Thắng - Bí thư chi bộ Bản Bum - xã Bum Nưa - huyện Mường Tè.
  Đồng chí Lý Văn Thắng đang triển khai học tập nội dung chuyên đề đạo đức Hồ Chí Minh cho các đảng viên trong chi bộ
Anh Thắng sinh năm 1971, trong một gia đình nghèo ở Bản Bum. Năm 1991 anh nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự, sau 2 năm anh xuất ngũ trở về địa phương. Vốn tính cần cù, chăm chỉ, chịu khó làm ăn, tuy nhiên cuộc sống gia đình anh cũng đủ ăn để có thể “tồn tại” trên mảnh đất khô cằn này. Sau nhiều đêm trăn trở, suy nghĩ làm sao để thoát được đói, nghèo, anh tự nhủ phải đổi mới phương thức canh tác, tăng cường áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh, tăng vụ…

Từ những suy nghĩ trên anh đã mạnh dạn đi đầu trong việc phát triển kinh tế gia đình theo mô hình vườn, ao, chuồng kết hợp. Tuy nhiên, do chưa có nhiều kinh nghiệm, vốn chưa nhiều, chưa có sách, báo, tivi để học tập cho nên mô hình kinh tế của gia đình anh chưa mang lại hiệu quả thiết thực. Với bản chất anh “Bộ đội cụ Hồ” anh đã lặn lội lên huyện để gặp cán bộ khuyến nông nhờ hướng dẫn cách làm ăn và các giống mới năng suất cao phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. 

Từ sự nỗ lực của bản thân, phấn đấu không ngừng, năm 2002 anh đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Với tư cách là người đảng viên anh đã phát huy tính tiên phong gương mẫu của mình với tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Từ đây mà các giống mới như: lúa, ngô, sắn… được gia đình anh áp dụng vào sản xuất, cùng với việc áp dụng khoa học kỹ thuật, từ đó mà năng suất tăng lên nhanh chóng, hằng năm gia đình anh thu hoạch gần 2 tấn thóc, trên 2 tấn ngô, sắn. Tận dụng nguồn lương thực trên gia đình anh đã đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm, đào ao thả cá và vay thêm 20 triệu của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để mở rộng sản xuất, mua trâu bò…

Đến nay gia đình anh đã có 10 con trâu, bò, 10 con lợn, gần 100 con gia cầm các loại và trên 250 m2 diện tích mặt nước để nuôi cá. Hằng năm trừ chi phí các loại, gia đình anh thu nhập từ 70 đến 80 triệu đồng, nhờ đó kinh tế gia đình anh dần ổn định, thoát được đói nghèo vươn lên thành hộ khá giả trong xã. Anh thực sự là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế để mọi người noi theo; anh đã thường xuyên giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với các hộ gia đình khó khăn trong bản, trong xã, anh đã chủ động cho mượn sức kéo, giúp đỡ về vốn, cây con giống và lương thực. Rất nhiều hộ gia đình được anh tận tình giúp đỡ đã thoát được đói, nghèo vươn lên làm giàu chính đáng. Chính vì thế anh luôn được bà con dân bản kính mến, quý trọng, được bà con dân bản và đảng viên trong chi bộ tín nhiệm bầu làm trưởng bản, bí thư chi bộ bản.

Anh Thắng chia sẻ “Sau khi được tiếp thu các chuyên đề về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vợ chồng chúng tôi luôn tâm niệm phải làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực chứ không nói suông được đâu…”.

Trên cương vị lãnh đạo chi bộ, anh đã lãnh đạo chi bộ kiên trì vận động, thuyết phục, hướng dẫn tận tình nhân làm theo lời Bác bằng việc tăng gia sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ vào trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế, đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, làm tốt công tác phòng trừ sâu bệnh, đưa các giống lúa mới vào sản xuất như: lúa lai 838, nghi hương, Đại dương…vì vậy năng suất và sản lượng ngày càng tăng, đạt trên 4 tấn/ha. Ngoài ra anh còn vận động nhân dân trong bản Bum trồng rất nhiều loại cây rau, hoa màu khác như ngô, rau cải, bắp cải, đậu tương, su hào, đậu cô ve… chú trọng phát triển chăn nuôi vừa lấy sức kéo phục vụ sản xuất, vừa cung cấp nguồn thực phẩm phục vụ sinh hoạt. Qua đó, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo của bản Bum giảm mạnh từ 67 hộ (năm 2009) xuống còn 26 hộ (năm 2013).

Ông Lý Văn Chiến - Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Bum Nưa đánh giá “Anh Lý Văn Thắng là một điển hình tiên tiến của xã, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, nhiệt tình giúp đỡ các hộ dân trong bản thoát khỏi đói nghèo…”.

Với những thành tích đạt được, nhiều năm liền gia đình anh được công nhận danh hiệu gia đình văn hoá, anh vinh dự 2 lần đi dự Hội nghị nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh, được các loại giấy khen của UBND huyện, đặc biệt năm 2013 anh đã được Đảng bộ huyện tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Với những việc làm nhỏ bé nhưng hết sức cụ thể, thiết thực như trên, đảng viên Lý Văn Thắng thực sự là tấm gương sáng để mọi người học tập noi theo./.

Tác giả: Tri Túc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down