Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Hiệu quả chương trình tiết kiệm điện

Lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện, lắp đặt thiết bị điện hợp lý và khoa học, điều chỉnh thói quen sử dụng đồ điện trong gia đình… đã giúp người dân trên địa bàn tỉnh tiết kiệm được hàng triệu kWh điện mỗi năm. Có được kết quả đó là nhờ sự chủ động tuyên truyền các giải pháp tiết kiệm điện năng của ngành điện, sự phối hợp chặt chẽ của các các quan, tổ chức, trường học và thay đổi nhận thức của khách hàng khi sử dụng điện trên địa bàn.
Công nhân Điện lực thành phố Lai Châu tăng cường bảo dưỡng hệ thống lưới điện phục vụ tết Nguyên đán 2015
Điện năng là nguồn năng lượng qúy của quốc gia. Việc sử dụng điện hợp lý sẽ làm giảm lượng khí thải cacbon dioxit gây ra hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu, giảm ô nhiễm ánh sáng và đánh động sự ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường. Xác định được ý nghĩa và tầm quan trọng đó, nhiều năm nay ngoài việc hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất”, Công ty Điện lực Lai Châu đã chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền và các chương trình thi đua tiết kiệm điện trong các cơ quan, đơn vị, trường học và các khách hàng là hộ gia đình trên địa bàn tỉnh.

Ông Vũ Mạnh Hồng - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu cho biết: Hiện toàn tỉnh có khoảng 69.000 khách hàng sử dụng điện lưới quốc gia, trong đó có trên 64.000 khách hàng là hộ gia đình, đạt trên 79% số hộ trên địa bàn tỉnh. Năm 2014, ngành điện tỉnh Lai Châu được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao kế hoạch sử dụng 128 triệu kWh điện năng. Để đảm bảo cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh sử dụng điện an toàn, hiệu quả, Công ty đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình tiết kiệm điện như: phát tờ rơi, cẩm nang, treo băng rôn, khẩu hiệu… Thực hiện chương trình tiết kiệm điện năm 2014, tính đến hết tháng 11 khách hàng sử dụng điện đã tiết kiệm được 2,1 triệu kWh, trong đó có hơn 2% điện thương phẩm.

Thực hiện sự chỉ đạo của ngành điện, cùng với việc tăng cường tuyên tuyền tiết kiệm điện trên các phương tiện thông tin đại chúng Trung ương và địa phương, Điện lực các huyện, thành phố đã tăng cường cán bộ về cơ sở, cấp phát trên 10.000 cẩm nang và tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện tới khách hàng. Ngoài ra, ngành điện các địa phương còn dán trên 2.000 poster, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại các tuyến đường, cơ quan, đơn vị, trường học và nơi công cộng mà ngành văn hóa cho phép. Việc tăng cường công tác tuyên truyền mang lại hiệu quả thiết thực khi lượng điện sử dụng của khách hàng tháng sau thường giảm hơn tháng trước.

Huyện Tân Uyên là địa phương dẫn đầu trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện hiệu quả chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện. Với thông điệp “Chung tay cùng khách hàng tiết kiệm điện vì nợi ích cộng đồng”, ngành điện đã trang bị kỹ năng, kiến thức sử dụng điện, thiết bị điện sử dụng trong gia đình tiết kiệm, hiệu quả cho 100% khách hàng là hộ gia đình. Ông Lê Ngọc Dũng - Giám đốc Điện lực huyện Tân Uyên cho biết: “Hiện toàn huyện có gần 9.000 khách hàng sử dụng điện lưới quốc gia, trong đó có trên 8.400 khách hàng là hộ gia đình. Ngay từ đầu năm, Điện lực Tân Uyên đã phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai chương trình tiết kiệm điện tới tất cả các khách hàng trên địa bàn huyện. Đặc biệt, từ tháng 8 - 10/2014 Điện lực Tân Uyên đã phát động chương trình thi đua “gia đình tiết kiệm điện” năm 2014 tới 2.000 khách hàng tại thị trấn huyện Tân Uyên và đã tiết kiệm được gần 70.000 kWh, giảm 10% lượng điện tiêu thụ so với những tháng trước”.
 
14 12 14
Lãnh đạo Công ty Điện lực Lai Châu trao phần thưởng cho các hộ gia đình tiểu biểu tại thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên trong chương trình thi đua Gia đình tiết kiềm điện năm 2014

Người dân thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên giờ đây không còn xa lạ với cách thức, giải pháp tiết kiệm điện. Hếu hết khách hàng là hộ gia đình trên địa bàn đã được cán bộ ngành điện trang bị đầy đủ kiến thức để thực hiện việc tiết kiệm điện cho gia đình sao cho hiệu quả. Thời gian qua, nhiều hộ gia đình đã tháo gỡ các thiết bị tiêu thụ hết nhiều điện năng để thay thế bằng các thiết bị tốn ít điện năng hơn. Bà Nguyễn Thị Tổ, ở khu 5, thị trấn Tân Uyên - tột trong 30 hộ gia đình tiêu trong chương trình thi đua “gia đình tiết kiệm điện” năm 2014 cho biết: “Gia đình tôi ngoài việc sử dụng điện của gia đình còn có một số phòng trọ cho thuê. Không phải bây giờ tôi mới thực hiện việc tiết kiệm điện mà cách đây 2 năm tôi đã chuyển đổi toàn bộ bóng điện sáng sợi đốt sang dùng bóng điện com pắc. Ngoài ra, tôi còn vận động người thân trong gia đình và các hộ ở thuê trọ hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu hao nhiều điện năng, thay đổi thói quen sử dụng đồ điện trong gia đình như: bật bình nóng lạnh trước 15 phút trước khi sử dụng; sử dụng nồi cơm điện, chảo điện phù hợp với số người trong gia đình, tắt và rút phích cắm các thiết bị điện khi không sử dụng…”.

Việc triển khai chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện thời gian qua đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình và tham gia tích cực từ phía khách hàng trên địa bàn tỉnh. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, để khách hàng sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm, an toàn, hợp lý, Công ty Điện lực Lai Châu đang tăng cường việc duy tu, bảo dưỡng, bảo hành hệ thống lưới điện và tích cực phát dọn cây xanh dưới lưới điện để đảm bảo an toàn và giảm thiểu tổn thất điện năng, để phục vụ khách hàng trong dịp tết nguyên đán năm 2015./.

Tác giả: Tây Bắc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down