Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Lai Châu: Huy động mọi nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Sau hơn 2 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Lai Châu đã huy động được các nguồn lực trong xã hội cùng tham gia, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM ở địa phương.
                Đoàn viên thanh niên Chi đoàn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng nhân dân xã Bình Lư, huyện Tam Đường làm đường giao thông nông thôn
Nhiều địa phương điển hình trong xây dựng NTM

Được chọn là 1 trong 7 xã điểm về xây dựng NTM, xã Bình Lư (huyện Tam Đường) đã triển khai xây dựng hạ tầng nông thôn bằng tiền đóng góp của dân khá sôi nổi. Chủ tịch UBND xã Hoàng Xuân Huề cho biết, trước kia bà con cũng nhận thức được vai trò quan trọng của việc xây dựng cơ sở hạ tầng song thực sự chưa quyết liệt. Chỉ khi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được triển khai tại xã như được tiếp thêm sức mạnh thổi bùng lên ngọn lửa âm ỉ cháy bấy lâu nay. Ông Chủ tịch UBND xã nhẩm tính, trong 2 năm qua xã đã triển khai xây dựng được 6,1km công trình giao thông nông thôn, tổng vốn đầu tư: 3.900 triệu đồng. Trong đó vốn ngân sách: 1.800 triệu đồng, nhân dân góp cát sỏi, công lao động: 2.100 triệu đồng và hiến 10.525 m2 đất...  Không chỉ xây dựng hạ tầng, người dân trong xã còn đóng góp hàng nghìn ngày công lao động dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh, tu sửa kênh mương thủy lợi, nhà văn hóa, đường nội đồng… vừa giải quyết ô nhiễm môi trường, vừa tạo cảnh quan cho xã, bản.



Còn ở tổ 2, phường Quyết Tiến, thị xã Lai Châu, 26 hộ dân trong tổ khi đã thấm nhuần mục đích, ý nghĩa của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, mỗi hộ dân tự nguyện đóng góp 5 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn, trở thành địa phương điển hình trong phong trào xây dựng  NTM…

Có thể nói, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM mới được triển khai từ tỉnh đến cơ sở; bà con từ vùng thấp đến vùng cao, vùng sâu, vùng xa nhiệt tình hưởng ứng, tích cực tham gia hiến đất, góp sỏi cát, ngày công lao động để nâng cấp cơ sở hạ tầng thực hiện bê tông hóa đường liên thôn, bản, nội đồng; xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa nhà ở, công trình vệ sinh, thủy lợi… Nhiều địa phương cán bộ xã, bản đã chỉ đạo và trực tiếp tham gia làm cùng bà con như: xã San Thàng, thị xã Lai Châu, Tả Lèng, Sùng Phài (Tam Đường), Mường Than, Mường Kim (Than Uyên), Phúc Than, Phúc Khoa (Tân Uyên)… Đặc biệt, lực lượng đoàn viên thanh niên được huy động tối đa và tham gia có hiệu quả vào chương trình.

Ông Bùi Quang Vinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đương chia sẻ: “Trong quá trình chỉ đạo, huyện đã hướng dẫn nội dung và các bước làm cụ thể, tổ chức nhiều lớp tập huấn bồi dưỡng về xây dựng NTM cho cán bộ xã, bản. Xác định được những phần việc và cách tổ chức thực hiện từng nội dung tiêu chí chưa đạt, có chú ý đến việc thực hiện những tiêu chí dễ làm, ít tốn kinh phí. Nhờ đó, nhiều xã thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu đề ra trong năm 2012. Lãnh đạo từ xã đến bản được đề cao, tạo được niềm tin cho nhân dân, được nhân dân đồng tình hưởng ứng”.

Người dân nô nức tham gia

Tìm hiểu chúng tôi được biết, ngày 17/9/2011, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “Nhân dân các dân tộc Lai Châu chung sức xây dựng NTM”. Hưởng ứng phong trào thi đua, hầu hết các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp và các địa phương đã tích cực tham gia, tạo nên không khí thế thi đua sôi nổi. Tỉnh cũng giao nhiệm vụ cho một số sở, ban, ngành tỉnh và các thành viên là Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh trực tiếp giúp đỡ, hỗ trợ cho 1 huyện, thị xã về chương trình này. Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giúp huyện Mường Tè; Sở Tài nguyên và Môi trường giúp huyện Sìn Hồ; Sở Xây dựng giúp huyện Tam Đường; Sở Tài chính giúp huyện Tân Uyên; Sở Kế Hoạch và Đầu tư giúp huyện Than Uyên; Ban Dân tộc giúp huyện Phong Thổ...

Điều đáng nói là ngay sau Lễ phát động đã có 130 đơn vị đăng ký ủng hộ chương trình với tổng số tiền 9 tỷ đồng. Và đến hết năm 2012 đã có 37 đơn vị ủng hộ trên 2,4 tỷ đồng... cùng với sự góp công, góp của của nhân dân, diện mạo nông thôn của các xã từng ngày đổi thay, đời sống nhân dân được nâng lên đáng kể.

           
Cong an
 
Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh giúp bà con bản Gia Khâu, xã Nậm Loỏng, thị xã Lai Châu dọn vệ sinh

Có thể khẳng định, nhờ huy động thành công các nguồn lực trong xã hội bộ mặt của nông thôn miền núi tỉnh ta đã và đang thay đổi rõ nét. Người dân hồ hởi khi được đóng góp sức mình vào việc xây dựng các công trình NTM. Đó chính là nền tảng để Lai Châu đảm bảo lộ trình gần nhất đến năm 2015, có 16 xã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí quốc gia về NTM./.

Tác giả: Anh Nhi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down