Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp thông tin định kỳ tháng 10/2017

Chiều ngày 31/10, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành phố cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 10. Ở đầu cầu trực tuyến BHXH Việt Nam, đồng chí Phạm Lương Sơn - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam dự và chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị còn có đại diện các cơ quan chuyên môn của BHXH Việt Nam, cán bộ theo dõi lĩnh vực BHXH, BHYT của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Y tế, các phóng viên các cơ quan báo chí; lãnh đạo BHXH các tỉnh thành phố.
Quang cảnh Hội nghị ở đầu cầu tỉnh ta
Tại đầu cầu trực tuyến Lai Châu có đồng chí Đoàn Thị Làn - Giám đốc BHXH tỉnh, các đồng chí trong ban lãnh đạo, các bộ phận chuyên môn của BHXH tỉnh, các phóng viên báo, đài, các cơ quan báo chí trung ương đóng chân trên địa bàn tỉnh.


Tại Hội nghị, BHXH Việt Nam đã cung cấp tình hình thanh toán chi phí khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) 9 tháng đầu năm. Theo đó, 9 tháng đầu năm cả nước đã có hơn 122 triệu lượt người khám chữa bệnh (bằng BHYT), đề nghị thanh toán hơn 63 nghìn tỷ đồng (tăng 30,7%) so với 9 tháng năm 2016. Có 21 tỉnh có chi phí khám, chữa bệnh BHYT 9 tháng vượt quỹ khám chữa bệnh BHYT cả năm 2017 trên 100 tỷ đồng. 6 tỉnh bội chi khám chữa bệnh BHYT gồm: Nghệ An, Thanh Hoá, Quảng Nam, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Hải Dương.

Một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng chi khám chữa bệnh cao được đưa ra là một số bệnh nhân là học sinh sinh viên bị tai nạn, một số học sinh có chi phí khám chữa bệnh cao (cá biệt có học sinh phải trải qua 14 đợt khám chữa bệnh, tổng chi lên đến hơn 480 triệu đồng, có học sinh bị bệnh về van động mạch phổi, tổng chi lên đến hơn 741 triệu đồng...). Ngoài ra, tại một số đơn vị khám chữa bệnh có chỉ định điều trị nội trú tăng cao hơn bình quân cả nước (cả nước là 9% thì tại tỉnh Tuyên Quang có bệnh viện tuyến huyện chỉ định đến 28,9% trong số bệnh nhân đến khám điều trị nội trú; tỉnh Hà Giang có tới 6 huyện có số lượt bệnh nhân điều trị nội trú tăng vọt, chỉ riêng tại Bệnh viện đa khoa khu vực huyện Hoàng Su Phì có 379 lượt bệnh nhân viêm amidan cấp và 275 bệnh nhân viêm họng cấp được chỉ định điều trị nội trú, nếu tiết kiệm được số lượng này ít nhất BHXH sẽ tiết kiệm được hơn 619 triệu đồng)...

Tại Hội nghị, BHXH Việt Nam đã đưa ra các nguyên nhân làm gia tăng bất hợp lý chi phí khám chữa bệnh BHYT do: giá dịch vụ y tế chưa hợp lý, không thực hiện đúng định mức theo quy định, thống kê thanh toán dịch vụ kỹ thuật còn nhiều bất cập, tình trạng lạm dụng chỉ định xét nghiệm, tăng số lượng khám, chữa bệnh ngoại trú và điều trị nội trú bất hơp lý, kéo dài ngày điều trị, mua sắm sử dụng thuốc, vật tư y tế không hợp lý, trục lợi quý BHYT.

Từ các nguyên nhân trên BHXH Việt Nam đề ra các giải pháp nhằm giảm chi bất hợp lý như: hoàn thiện và ban hành các quy trình chuyên môn kỹ thuật, hướng dẫn chuẩn đoán và điều trị, xây dựng mức giá dịch vụ khám chữa bệnh phù hợp với điều kiện, khả năng cung ứng của các cơ sở khám chữa bệnh; thay đổi phương thức thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT; xây dựng chính sách cung ứng, sử dụng thuốc, vật tư y tế đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và an toàn; tăng cương khám chữa bệnh BHYT tại y tế cơ sở, giảm tỷ trọng khám chữa bệnh tại tuyến tỉnh, tuyến trung ương; kịp thời sửa đổi, bổ sung các chính sách còn thiếu, không phù hợp hoặc khó khăn trong tổ chức thực hiện...

Cũng tại Hội nghị, BHXH Việt Nam đã thông tin về những quy định mới về việc đóng BHXH từ ngày 01/01/2018. 

Trong 9 tháng đầu năm, tỉnh ta có 418.363 người tham gia BHXH, BHYT, đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc là 30.712 người; thu được hơn 53 tỷ đồng, luỹ kế thu từ đầu năm là hơn 538 tỷ đồng; nợ BHXH, BHYT là 17,248 tỷ đồng. Trong tháng, đã có 814 người lao động tham gia BHXH được cấp sổ BHXH và 3.221 người được cấp thẻ BHYT; tổng chi trong tháng là 56,844 tỷ đồng, trong đó chi BHXH do ngân sách nhà nước đảm bảo là 8,998 tỷ đồng, chi từ quỹ BHXH đảm bảo là 19,943 tỷ đồng, chi khám chữa bệnh là gần 28 tỷ đồng. Cũng trong tháng 9 BHXH tỉnh đã giải quyết 595 lượt người hưởng chế độ BHXH. 

Tại Hội nghị, các nhà báo, phóng viên của các cơ quan báo chí đã đặt các câu hỏi liên quan đến chế độ chính sách đối với lao động nữ; việc phân bổ kinh phí của BHXH Việt Nam đối với các tỉnh, bình luận của BHXH Việt Nam khi vỡ quỹ trong năm 2017, vấn đề thông tuyến còn nhiều bất cập; mức thu BHXH của Việt Nam cao hơn một số nước trong khu vực... Đại diện các bộ phận chuyên môn, BHXH các tỉnh đã cùng trả lời, làm rõ những nội dung câu hỏi được nêu.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Lương Sơn - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đề nghị các đơn vị cần sử dụng hiệu quả các công cụ giám sát, trong đó có giám sát điện tử để hạn chế những trường hợp chi bất hợp lý; các hoạt động của BHXH, BHYT cần tập trung hướng tới quyền lợi cao nhất cho người bệnh; mong rằng các nhà báo, cơ quan báo chí tiếp tục quan tâm, thông tin đầy đủ để BHXH, BHYT tiếp tục được thực hiện rộng khắp trong xã hội…/.

Tác giả: Khánh Kiên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down