Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Hiệu quả từ Chương trình phối hợp tuyên truyền về thuế ở Lai Châu

Chương trình phối hợp tuyên truyền về thuế giữa ngành Tuyên giáo và ngành Thuế tỉnh đã tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của toàn xã hội trong thực hiện chủ trương, chính sách thuế của Đảng, Nhà nước. Góp phần đưa chỉ tiêu “Thu ngân sách trên địa bàn trên 500 tỷ đồng” theo Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ tỉnh đề ra về đích trước hai năm.
Hội nghị triển khai nhiệm vụ phối hợp tuyên truyền về thuế năm 2014
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo các cơ quan tư tưởng - văn hóa từ tỉnh đến cơ sở tích cực phối hợp với ngành Thuế, phát huy tính chủ động, sáng tạo, bám sát chức năng, nhiệm vụ để đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về thuế. Ngoài việc tập trung tuyên truyền các nội dung chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thuế; trách nhiệm, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong công tác thuế; chiến lược cải cách hệ thống thuế… đã chú trọng phát hiện, nêu gương, nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Tập trung nêu bật những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, phê phán các hành vi gian lận, chây ỳ, trốn lậu thuế, nợ đọng thuế.



Với nhiều hình thức, cách làm phong phú của các cơ quan tuyên truyền, chính sách thuế ngày càng thẩm thấu đến các tổ chức, cái nhân, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc. Trong năm 2013: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã duy trì thường xuyên chuyên mục “Phổ biến pháp luật” trên Thông tin nội bộ, tập trung đăng tải các văn bản chỉ đạo, chính sách thuế mới; tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các Hội nghị Báo cáo viên cấp tỉnh; định hướng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đài Phát thành - Truyền hình tỉnh duy trì chuyên mục “Thuế Lai Châu” trên sóng truyền hình hằng tháng với hơn 230 tin, bài, phóng sự. Báo Lai Châu đăng tải hơn 160 tác phẩm trên các số báo thường kỳ, báo dành cho đồng bào vùng cao và báo điện tử. Ngành văn hóa - thể thao và du lịch chủ động phối hợp chỉ đạo tổ chức tuyên truyền bằng các hình thức trực quan qua hệ thống panô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu và thông tin lưu động đến các thôn, bản, khu dân cư. Cục Thuế tỉnh, bên cạnh tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ cho các đội tượng nộp thuế đã chủ động phối hợp với các cơ quan tư tưởng - văn hóa tỉnh, cung cấp kịp thời những thông tin, văn bản, chính sách mới về thuế phục vụ công tác tuyên truyền; kịp thời cổ vũ, động viên, khen thưởng những tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Ban tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã tích cực phối hợp với các chi cục thuế tuyên truyền thực hiện chính sách thuế với nhiều hình thức, cách làm phong phú, qua đó đưa chính sách thuế của Nhà nước đến với nhân dân; nâng cao nhận thức và trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ thuế Nhà nước của tổ chức, cá nhân.

Nhờ làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, ngành Thuế và các cơ quan tư tưởng - văn hóa từ tỉnh đến cơ sở đã giúp cho toàn xã hội nắm vững và hiểu rõ hơn các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về thuế, qua đó thực hiện tốt hơn nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Cũng chính vì vậy, thu ngân sách trên địa bàn năm 2013 đạt trên 600 tỷ đồng, đạt 139,53% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 35,01% so với năm 2012 và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ tỉnh hơn 100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận công tác phối hợp tuyên truyền về thuế vẫn còn những mặt yếu kém như sự phối hợp chưa thường xuyên; nội dung, hình thức tuyên truyền một số nơi còn đơn điệu, thiên về triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, thiếu các tình huống và hướng giải quyết liên quan đến thực hiện chính sách, pháp luật về thuế, các sai sót thường gặp trong khai thuế dẫn đến phải xử lý vi phạm, các hành vi trốn thuế, gian lận về thuế… nên chưa lôi cuốn được đông đảo các tầng lớp xã hội.

Vì vậy, trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt công tác thu, nộp thuế trên địa bàn tỉnh, thiết nghĩ công tác phối hợp tuyên truyền cần được ngành Thuế và các cơ quan tư tưởng - văn hóa của tỉnh quan tâm sâu sát hơn; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, là trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị. Nâng cao nhận thức và sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác thuế. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, chú trọng sử dụng các công cụ hỗ trợ tuyên truyền và đổi mới hình thức tuyên truyền, tạo sự sinh động, hấp dẫn trong hoạt động và hiệu quả trong nhận thức và hành động thực hiện chính sách thuế Nhà nước. Tăng cường công tác trao đổi, duy trì chế độ giao ban định kỳ để điều chỉnh, bổ sung kịp thời những vấn đề mới phát sinh trong qua trình thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền. Đồng thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các tổ chức, cá nhân điển hình thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước… Góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đưa Lai Châu cơ bản ra khỏi tình trạng kém phát triển vào năm 2015 như mục tiêu Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ tỉnh đã đề ra./.

Tác giả: Hà Châu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down