Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Bộ Quốc phòng tổng kết Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 25/9, Ban Chỉ đạo 24 Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg, ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế với sự tham gia của 70 điểm cầu trên toàn quốc. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Lê Chiêm - UVBCHTW Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo 24 Bộ Quốc phòng; đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương, thành viên Ban Chỉ đạo.
Các đại biểu dự điểm cầu Bộ CHQS tỉnh
Dự và chủ trì tại điểm cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (CHQS) có Đại tá Thào A Pinh - Uỷ viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Phó ban Chỉ đạo 24 tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh là thành viên Ban Chỉ đạo; lãnh đạo, chỉ huy các phòng, ban, cơ quan chuyên môn, ban CHQS các huyện, thành phố, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh.

Sau 04 năm triển khai thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, chính sách đối với dân công hoả tuyến đã được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, tích cực với quyết tâm cao; quá trình thực hiện bảo đảm đúng quy trình, quy định, dân chủ, công khai, công bằng, chính xác. Kết quả đạt được thể hiện trách nhiệm chính trị cao, sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương; đồng thời, khẳng định ý nghĩa chính trị, xã hội sâu rộng của chính sách, củng cố niềm tin của Nhân dân và đối tượng chính sách đối với Đảng, Nhà nước; góp phần tăng cường an sinh xã hội, ổn định tình hình ở các địa phương và trong cả nước; tăng cường sức mạnh tổng hợp trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tính đến hết tháng 8/2019, các đơn vị, địa phương trong toàn quốc đã xét duyệt, thẩm định, ra quyết định hưởng chế độ trợ cấp một lần và cấp giấy chứng nhận trên 1 triệu đối tượng, với số tiền chi trả trên 2 tỷ đồng. Sở lao động - thương binh và xã hội các địa phương đã chủ động phối hợp với cơ quan quân sự, cơ quan bảo hiểm xã hội xem xét, báo cáo chủ tịch UBND các cấp thực hiện chế độ bảo hiểm y tế đối với 210.955 đối tượng; giải quyết chế độ trợ cấp mai táng phí đối với 19.219 đối tượng đã từ trần sau ngày 01/01/2016.
 
Đối với tỉnh Lai Châu, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 24 tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ một cách toàn diện, đồng bộ. Tính đến nay toàn tỉnh đã chi trả theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ cho trên 11.200 đối tượng, với tổng số tiền trên 23 tỷ đồng. Quá trình xét duyệt, thẩm định, chi trả đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai, không để xảy ra thiếu sót, tiêu cực...

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận nêu bật những kết quả, kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó chỉ rõ một số tồn tại hạn chế đó là: công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách ở một số đơn vị, địa phương duy trì chưa thường xuyên, liên tục, quyết liệt; việc phối kết hợp giữa các cơ quan chức năng trong chỉ đạo tổ chức thực hiện có lúc, có nơi chưa chặt chẽ; công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách ở một số đơn vị, địa phương tiến hành chưa thường xuyên, sâu rộng; việc xác định các đợt và số lượng đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến chưa được rà soát cụ thể; vấn đề nghiên cứu và nắm quy định về đối tượng, điều kiện hưởng chế độ, chính sách của một số đơn vị, địa phương và cán bộ trực tiếp giải quyết chính sách nhất là cấp cơ sở còn hạn chế, lúng túng, chưa sâu, chưa sát…

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Lê Chiêm - UVBCHTW Đảng, Uỷ viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo 24 Bộ Quốc phòng đề nghị các cấp, các ngành, địa phương, lực lượng vũ trang cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc chủ trương của Bộ Chính trị và Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách đối với dân công hoả tuyến; phấn đấu hết quý IV năm 2019 cơ bản hoàn thành việc xét duyệt, chi trả chế độ trợ cấp đối với các đối tượng; thực hiện đầy đủ, đồng bộ chế độ bảo hiểm y tế, kịp thời thực hiện chế độ mai táng phí theo quy định; chủ động giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh, không để xảy ra sai sót, tiêu cực.../.

Tác giả: Thế Thành

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down