Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Cuộc thi nghiên cứu khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh cho học sinh trung học

Từ ngày 04-06/01/2019, Sở Giáo dục- Đào tạo đã tổ chức Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học. Cuộc thi nhằm khuyến khích học sinh trung học tham gia nghiên cứu khoa học; sáng tạo kĩ thuật, khoa học, công nghệ và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, phát huy khả năng sáng tạo của học sinh. Kết thúc Cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 47 giải cho các dự án xuất sắc.
Theo số liệu từ Ban tổ chức, tham gia cuộc thi có 32/33 đơn vị với 80 dự án thuộc 12 lĩnh vực dự thi trong danh mục do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Trong đó, 31 dự án cấp THCS, 49 dự án cấp THPT với 19 dự án cá nhân và 61 dự án tập thể; tổng số học sinh tham gia là 141 em và 80 giáo viên hướng dẫn. Điều đặc biệt là có nhiều đơnvị có số lượng dự án đăng ký dự thi nhiều hơn số lượng quy định như trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn 06 dự án, trường THPT Mường Than 03 dự án, Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Nậm Nhùn 03 dự án.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các trường đã chủ động triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học tới toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường ngay từ đầu năm học và đã tích cực, chủ động, khắc phục khó khăn, chọn cử giáo viên hướng dẫn, hỗ trợ học sinh nghiên cứu khoa học cũng như hướng dẫn học sinh xây dựng gian trưng bày dự án đa dạng, đảm bảo tính khoa học và tính sư phạm theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Đặc biệt theo Ban tổ chức cuộc thi đánh giá, nhiều học sinh tham gia Cuộc thi đã thể hiện được khả năng hùng biện, trả lời phỏng vấn câu hỏi của Ban giám khảo rõ ràng, mạch lạc và tự tin.

Nhiều dự án tham gia cuộc thi có sự đầu tư về chiều sâu ý tưởng và có tính thực tiễn cao, phục vụ học tập, phục vụ cuộc sống, phù hợp với đặc thù vùng cao, nhiều dự án có ý tưởng sáng tạo xuất phát từ thực tế trong dạy và học, kể đến như các Dự án: “Bàn đa năng phục vụ cho học tập”; “Nghiên cứu thiết kế chế tạo đun nước nóng bằng sóng cao tần” của học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn là 2 trong số 6 dự án tham gia cuộc thi và đều được giải Nhất. Ngoài ra, các dự án như: “Thiết bị tìm kiếm, phát hiện, trục vớt cứu hộ, cứu nạn dưới nước” của học sinh trường Trung học cơ sở Tân Phong; “Nghiên cứu giải pháp tuyên truyền về nạn tảo hôn đối với học sinh Trung học cơ sở người H'Mông tại xã Nậm Loỏng, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu” của học sinh trường Tiểu học và Trung học cơ sở Nậm Loỏng, Thành phố Lai Châu... đã được Ban giám khảo, Ban Tổ chức đánh giá cao và đều đạt giải tại Cuộc thi.

Nhà giáo ưu tú Hoàng Đức Minh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi cho biết: Tất cả các dự án tham gia cuộc thi đều thể hiện chiều sâu nghiên cứu của học sinh, sự đầu tư của nhà trường cũng như công tác tư vấn và hướng dẫn của giáo viên đối với các dự án. Các dự án của học sinh có tính thiết thực, thường bắt nguồn từ yêu cầu thực tiễn, từ cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương ở tỉnh Lai Châu. Thành công của cuộc thi khẳng định không chỉ ở số lượng dự án mà còn ở sự đầu tư, tính chủ động, sự say mê nghiên cứu khoa học của các em học sinh và sự nhiệt tình hướng dẫn của các thầy giáo, cô giáo trong toàn tỉnh. Qua cuộc thi, Ban tổ chức sẽ lựa chọn các dự án khả thi, tốt nhất và chuẩn bị cho học sinh tham gia cuộc thi khu vực và quốc gia. 

Sau 3 ngày tập trung làm việc, Ban Tổ chức đã trao giải cho 47/80 dự án tham gia Cuộc thi, trong đó có 2 giải Nhất thuộc về 2 dự án của các em học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn; trao 4 giải Nhì; 6 giải Ba và 35 giải Khuyến Khích cho các dự án đạt giải./.

Tác giả: Nguyễn Chanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down