Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Để tỉnh Lai Châu luôn trong “vùng kiểm soát an toàn”

Thời gian qua với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của Nhân dân trong triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh luôn được kiểm soát và khoanh vùng kịp thời, không để lây lan rộng trong cộng đồng. Để có được kết quả đó, bên cạnh sự chỉ đạo đồng bộ của Ban chỉ đạo tỉnh, ngành Y tế đã phát huy tốt vai trò nòng cốt về tham mưu các giải pháp chuyên môn, nghiệp vụ.
Điều tra, truy vết các ca bệnh Covid-19 tại xã Bản Giang, huyện Tam Đường
Với vai trò là cơ quan nòng cốt, ngành Y tế đã chủ động tham mưu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh chỉ đạo hệ thống phòng, chống dịch các cấp: kích hoạt lại hệ thống phòng, chống dịch COVID-19 đối với các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn; triển khai quyết liệt các biện pháp để giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp mắc, nghi mắc. Chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc xuất, nhập cảnh và hoạt động thăm thân của Nhân dân vùng biên giới.

Trong công tác phòng, chống dịch với mục tiêu khoanh vùng nhanh, lấy  mẫu nhanh, xét nghiệm kịp thời, công bố kết quả sớm để kịp thời thông tin, cảnh báo về tình hình dịch bệnh một cách chính xác nhất trên địa bàn toàn tỉnh. Ngành Y tế đã xây dựng các phương án truy vết thần tốc mọi lúc, mọi nơi, điều tra truy vết, giám sát dịch tễ và hướng dẫn cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, phun khử khuẩn môi trường, tránh không được chậm trễ và bỏ sót đối tượng, đặc biệt là những trường hợp đi từ vùng dịch về và có liên quan đến ca bệnh. Tính từ đầu năm 2021 đến ngày 16/12/2021, toàn tỉnh phát hiện 44 ca mắc, trong đó có 36 ca đã khỏi bệnh, 08 ca đang điều trị, không có ca tử vong. Toàn tỉnh phát hiện 538F1, 9.547F2, 28.099F3. Lũy tích đến nay có tổng số 5.393 người về từ các vùng dịch trong nước, 1.439 người nhập cảnh. Thực hiện xét nghiệm 62.158 mẫu bằng RealtimeRT-PCR và 38.142 test kháng nguyên nhanh. Có 27.260 người được áp dụng cách ly y tế, trong đó 26.081 người đã hoàn thành cách ly, hiện tại còn 1.179 người đang thực hiện cách ly y tế theo quy định, 10 người cách ly tại cơ sở y tế, 182 người cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, 987 người cách ly tại nhà. Ngoài ra, có 280 trường hợp đang tự theo dõi sức khỏe.

Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 21/NQ-CP về mua sắm và sử dụng vắc xin phòng COVID-19, Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu về tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh đợt 1 và đợt 2 năm 2021, Ngành Y tế đã chuẩn bị cơ sở vật chất, lập danh sách các đối tượng cần được ưu tiên tiêm phòng vắc xin để sẵn sàng khi có vắc xin tiêm; lập kế hoạch, chương trình đào tạo, tập huấn, nhất là các cán bộ thực hiện tiêm chủng.

Đến nay, tỉnh Lai Châu đã tổ chức thành công 20 đợt tiêm vắc xin  Lũy tích đến nay tổng số liều vắc xin COVID-19 đã tiêm trên toàn tỉnh 539.146 liều, trong đó, tổng số người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm ít nhất 01 liều vắc xin là 251.156 (đạt 95,8% dân số từ 18 tuổi trở lên có mặt trên địa bàn), tổng số người được tiêm từ 2 liều là: 233.548 (đạt 89,1%); tổng số người từ 12-17 tuổi được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin 48.807 (đạt 85,8% số người từ 12-17 tuổi có mặt trên địa bàn), tổng số người được tiêm 2 liều vắc xin 5.292 liều (đạt 10,8%). Để đảm bảo thời gian triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 đúng tiến độ theo chỉ đạo của Bộ Y tế, ngành Y tế tập trung mọi nguồn lực khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo tiêm chủng kịp thời. Tại các điểm tiêm đều tổ chức tiếp đón, khám sàng lọc, tiêm chủng và theo dõi sau tiêm chặt chẽ, đúng hướng dẫn của Bộ Y tế;  đảm bảo tiêm đến đâu an toàn đến đó.

BSCKII. Nguyễn Thế Phong, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Để tiếp tục  thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ngành chủ động, thường xuyên rà soát cập nhật các cấp độ dịch bám sát với thực tế tình hình dịch, trong trường hợp cần thiết tăng cường một số biện pháp phòng chống dịch theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế; tăng cường các biện pháp giám sát, truy vết phát hiện nhanh các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh, cách ly F1 tại nhà, nơi lưu trú; đẩy mạnh truyền thông nâng cao ý thức người dân thực hiện triệt để biện pháp 5K, thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh phải dựa trên nguyên tắc “5K + vắc xin, thuốc + biện pháp điều trị phù hợp + công nghệ + đề cao ý thức người dân” và các biện pháp khác... Rà soát đối tượng, lập kế hoạch, đẩy nhanh việc tiêm liều bổ sung và liều nhắc theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế; đề xuất nhu cầu vắc xin và xây dựng kế hoạch tiêm chủng năm 2022-2023. Nâng cao năng lực y tế cơ sở về giám sát của hệ thống y tế dự phòng, năng lực chăm sóc, cấp cứu, điều trị, dự phòng, quản lý người bệnh của tuyến y tế cơ sở để ứng phó với tình hình dịch bệnh COVID-19”.

Thời gian tới, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân; bám sát sự chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tổ chức rà soát chặt chẽ, triệt để, truy vết, xét nghiệm trên diện rộng các trường hợp có nguy cơ, đi và về từ vùng dịch, các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh, người nhập cảnh trái phép. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19, tuyên truyền người dân  quán triệt thực hiện hiệu quả nguyên tắc 5K + vaccine, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của Nhân dân. Tăng cường hiệu quả triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh. Chủ động dự báo, hoàn thiện các kịch bản, phương án phòng, chống dịch phù hợp với giai đoạn hiện nay, nhất là chuẩn bị tốt các phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo an toàn cho Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ III sẽ diễn ra từ ngày 24 - 26/12/2021 và các sự kiện chính trị - xã hội trong thời gian tới.

Với sự vào cuộc đồng bộ, sự tích cực chủ động của cơ quan thường trực, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh sẽ đảm bảo luôn trong trạng thái kiểm soát chủ động và “vùng xanh an toàn”.

Tác giả: Hạnh - Hoa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down