Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc Nhân đại tỉnh Vân Nam - Trung Quốc thăm, làm việc tại tỉnh ta

Trong 2 ngày (6 - 7/11), Đoàn Công tác của Ủy Ban Dân tộc Nhân đại tỉnh Vân Nam - Trung Quốc do ông Khổng Tường Canh - Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc Nhân đại đã thăm và làm việc tại tỉnh ta. Tiếp và làm việc với Đoàn, về phía tỉnh ta có ông Sùng A Hồ - Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, cùng các đồng chí lãnh đạo đại diện Sở Ngoại vụ, Ban Dân tộc HĐND tỉnh và Thường trực HĐND huyện Phong Thổ, thành phố Lai Châu…
Đồng chí Vũ Văn Hoàn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà lưu niệm cho đồng chí Khổng Tường Canh - Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc Nhân đại tỉnh Vân Nam - Trung Quốc tại buổi Đoàn đến chào xã giao lãnh đạo HĐND tỉnh
Trong buổi làm việc, Ban Dân tộc HĐND tỉnh ta đã trao đổi với Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc Nhân đại tỉnh Vân Nam một số vấn đề cả 2 bên cùng quan tâm: đặc điểm vị trí địa lý, tình hình phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội; các chính sách dân tộc và chính sách đặc thù trong vùng có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc Nhân đại tỉnh Vân Nam - Trung Quốc rất ấn tượng với những kết quả về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh ta cho đến năm 2015: thu nhập bình quân đầu người 18,2 triệu đồng/người/năm, tổng sản lượng lương thực đạt 198 nghìn tấn, giá trị hàng xuất khẩu địa phương đạt 6,23 triệu USD/năm; 100% xã được sử dụng điện lưới quốc gia; 96/108 xã, thị trấn có đường ôtô đến trung tâm. Văn hóa, xã hội có những bước tiến mạnh mẽ song song với duy trì, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Trong cộng đồng các dân tộc còn lưu truyền nhiều nét văn hóa đặc sắc, độc đáo: các lễ hội Then Kin Pang của người Thái, Gầu Tào của người Mông, Tết Ngô của người Cống, Mừng cơm mới của dân tộc Si La…

Đại diện lãnh đạo Ban Dân tộc HĐND tỉnh cũng trao đổi với Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc Nhân đại tỉnh Vân Nam hiện trạng, lịch sử dân tộc thiểu số tỉnh Lai Châu. Với sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đã giúp cho đồng bào các dân tộc trong tỉnh phát huy nội lực phát triển, nâng cao mọi mặt đời sống, hiện tỷ lệ đói nghèo trong vùng dân tộc thiếu số còn 26,25%. Hoạt động văn hóa ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới được chú trọng, các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư, công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân được tăng cường. Giáo dục tại các xã vùng cao, biên giới địa bàn sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm, công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số, nhất là cán bộ cơ sở được chú trọng.

Đoàn công tác nước bạn cũng đã giới thiệu một số đặc điểm về vị trí địa lý, kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh Vân Nam. Hiệu quả các chính sách phát triển trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và chính sách, chế độ đặc thù của các vùng tự trị và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đồng bào dân tộc thiểu số…

Trong buổi làm việc, 2 bên đã điểm lại hoạt động giao lưu văn hóa, kinh tế giữa các dân tộc thiểu số, đặc biệt trong địa bàn giáp biên giới. Thực hiện chủ trương hợp tác toàn diện, 2 tỉnh đã có nhiều hoạt động góp phần tăng cường quan hệ láng giềng, hữu nghị hợp tác: tham quan, tham dự lễ hội, giao lưu văn nghệ, giao hữu thể thao. Cùng với đó, thời gian qua giao thương biên mậu được mở rộng, đẩy mạnh góp phần xây dựng, bồi đắp mối quan hệ, tình cảm của Nhân dân các dân tộc hai bên biên giới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại tỉnh ta, Đoàn công tác của Ủy Ban Dân tộc Nhân dân tỉnh Vân Nam đến chào xã giao lãnh đạo HĐND tỉnh. Tiếp đoàn có đồng chí Vũ Văn Hoàn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo: Sở Ngoại vụ, Ban Dân tộc HĐND tỉnh, HĐND huyện Phong Thổ, thành phố Lai Châu.

Thay mặt Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc Nhân đại tỉnh Vân Nam - Trung Quốc đã cảm ơn những tình cảm, sự phối hợp của Ban Dân tộc HĐND tỉnh trong chuyến công tác. Ông Khổng Tường Canh cũng gửi lời mời của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Vân Nam tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh ta sang thăm tỉnh Vân Nam.

Phát biểu trong buổi gặp gỡ, đồng chí Vũ Văn Hoàn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh mong muốn hai tỉnh phát huy tinh thần hợp tác toàn diện, trong thời gian tới tiếp tục tăng cường công tác phối kết hợp trong phòng chống tội phạm qua biên giới; bảo vệ môi trường; thực hiện tốt chính sách biên mậu thúc đẩy kinh tế hai bên cùng phát triển. Các hoạt động giao lưu, đối ngoại Nhân dân tiếp tục được duy trì để Nhân dân hai bên mở rộng hiểu biết, tăng cường quan hệ và đoàn kết hợp tác. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhận lời mời và gửi lời mời các đồng chí lãnh đạo tỉnh Vân Nam tới thăm tỉnh ta.

Nhân dịp này, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc Nhân đại tỉnh Vân Nam - Trung Quốc đến thăm trại cá hồi tại xã Sơn Bình, vùng nguyên liệu nhà máy chè tại xã Bản Bo, bản văn hóa Bản Hon 1 (xã Bản Hon - huyện Tam Đường)./.

Tác giả: Hồng Nhung

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down