Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Lai Châu tăng cường các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, nhằm ghi nhớ và tôn vinh công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, những năm qua cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng bằng nhiều hoạt động thiết thực.
Đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và Đoàn công tác thăm hỏi, tặng quà và trao sổ tiết kiệm cho thương binh Nguyễn Văn Tắc, bản Hô Ta, thị trấn Tam Đường
Thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chương trình hình động số 19-CTr/TU ngày 28/9/2017 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 2157/KH-UBND ngày 21/11/2017 của UBND tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã triển khai thực hiện nghiêm túc, đã từng bước huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; đa dạng về hình thức, thiết thực - ý nghĩa, sâu sắc về nội dung, tô đẹp thêm truyền thống của dân tộc; thể hiện sự biết ơn, tri ân của nhân dân ta đối với những người đã cống hiến cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố đã tiếp nhận, giải quyết chế độ đối với người có công theo đúng quy định. Chi trả đầy đủ và kịp thời các chế độ ưu đãi, nhất là chế độ trợ cấp hằng tháng. Hiện nay, tỉnh Lai Châu có 7.818 hồ sơ người có công theo Pháp lệnh ưu đãi, trong đó số người hưởng trợ cấp thường xuyên là 662 người, số tiền trợ cấp 1,4 tỷ đồng/tháng. Trong 5 năm (2017-2021) đã chi trả trợ cấp ưu đãi hằng tháng cho 3.340 lượt người, với số tiền 82,920 tỷ đồng; chi trả các chế độ thờ cúng liệt sĩ hằng năm 2.325 lượt, với số tiền 1,2 tỷ đồng.

Nhân ngày Thương binh - liệt sĩ 27/7 hằng năm và Tết Nguyên đán đã tổ chức, thăm hỏi tặng quà của Chủ tịch nước; Tỉnh ủy, HĐND-UBND-UBMTTQ tỉnh; UBND các huyện, thành phố; UBND cấp xã và các sở ban, ngành, đoàn thể tỉnh. Trong 5 năm (2017-2021) các tổ chức, cá nhân, đã tổ chức, thăm hỏi, tặng quà với: 22.148 suất quà đối với người có công và thân nhân người có công, kinh phí: 15.455 triệu đồng. Tặng 29 sổ tiết kiệm cho người có công, thân nhân người có công, kinh phí: 273 triệu đồng. Tặng tivi cho 100 hộ người có công, thân nhân người có công. Hỗ trợ phát triển chăn nuôi, sản xuất đối với 88 hộ người có công, thân nhân người có công, kinh phí: 1.427 triệu đồng.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho người có công, thân nhân người có công được triển khai hiệu quả, trong 5 năm (2017 - 2021) đã điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho 1.760 lượt người; tổ chức đưa 121 người có công được đi thăm quan các di tích lịch sử, chiến trường xưa; đưa 16 người đi dự Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu toàn quốc hằng năm; mua thẻ bảo hiểm y tế đối với 5.969 lượt người; 25 người có công được trang bị dụng cụ chỉnh hình.

Bên cạnh các chế độ ưu đãi của Nhà nước, các hoạt động xã hội hóa về chăm sóc đời sống của người có công trên địa bàn tỉnh cũng được duy trì thường xuyên và phát triển rộng khắp. Nhiều phong trào được phát triển từ các thôn bản, xã, phường, các trường học được nhân rộng trong tỉnh như: tặng sổ tiết kiệm, chăm sóc công trình ghi công liệt sỹ, tặng quà. Từ nguồn kinh phí quỹ "Đền ơn đáp nghĩa”, ngân sách Trung ương, địa phương và các nguồn khác từ năm 2017 - 2021 đã cải thiện hỗ trợ làm nhà ở cho 571 hộ gia đình người có công (220 xây mới; 351 sửa chữa), số tiền hỗ trợ là 15.930 triệu đồng. 

 Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin; nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ được thực hiện. Trong 5 năm đã phát hiện, quy tập 4 hài cốt liệt sĩ đưa vào an táng tại các nghĩa trang của tỉnh, huyện; tiếp nhận 1 hài cốt liệt sĩ quy tập bên Lào do Quân Khu 2 bàn giao về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh; 1 hài cốt liệt sĩ do gia đình quản lý đưa vào nghĩa trang liệt sĩ tỉnh; giải quyết cho 33 thân nhân liệt sĩ, di chuyển 33 hài cốt liệt sĩ đưa về nguyên quán của liệt sĩ an táng, trả lời đơn thư tìm, kiếm mộ liệt sĩ 15 đơn thư. Hiện đang quản lý 27 công trình ghi công liệt sĩ (9 nghĩa trang liệt sĩ với 1.035 mộ liệt sỹ; 3 đài tưởng niệm liệt sĩ, 15 nhà bia ghi tên liệt sĩ), đã huy động từ nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng, nâng cấp, tu bổ các nghĩa trang, đài tưởng niệm và các công trình ghi công liệt sỹ nhằm phục vụ tốt nhất các đoàn và thân nhân các gia đình liệt sĩ đến thăm viếng.

Với sự chăm lo, hỗ trợ của các cấp, ngành và sự nỗ lực của chính các gia đình người có công đến nay, 100% người có công trên địa bàn tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức bình quân trung bình ở địa bàn nơi cư trú. 

Thời gian tới để thực hiện tốt hơn nữa các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và nhân rộng các tấm gương người có công tiêu biểu, điển hình cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, nhất là các chính sách mới ban hành. Xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào đền ơn, đáp nghĩa để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách; tổ chức tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và thực hiện tốt việc làm nhà tình nghĩa, sửa chữa nhà ở cho người có công. Tổ chức tốt các hoạt động thăm và tặng quà cho đối tượng chính sách nhân các ngày lễ, tết; thực hiện tốt công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khoẻ đối với người có công. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện ở các cấp, các ngành, nhất là cấp huyện, cấp xã; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót, đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công ngay từ cơ sở. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc cho đội ngũ cán bộ làm công tác Lao động - Thương binh và xã hội các cấp, nhất là cấp cơ sở góp phần chia sẻ, kịp thời động viên các gia đình người có công vươn lên trong cuộc sống./.

Tác giả: Khánh Ly

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down