Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Tăng cường các biện pháp đón tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm

Để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân đón năm mới 2019 và tết Nguyên đán Kỷ Hợi vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, ngày 04-01-2019, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND yêu cầu các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố quán triệt thực hiện nghiêm việc không dùng ngân sách tổ chức đi thăm, chúc tết, tặng quà đối với các lãnh đạo cơ quan, đơn vị các cấp; không sử dụng phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp tết, lễ hội,... Dành nhiều thời gian đi thăm hỏi các gia đình chính sách, các hộ nghèo, các gia đình bị ảnh hưởng của thiên tai, bão, lũ. Ngay sau kỳ nghỉ tết, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khẩn trương tập trung vào công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân đón tết Nguyên đán Kỷ Hợi vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm
Tăng cường chỉ đạo tập trung sản xuất vụ Đông Xuân, đặc biệt là công tác chuẩn bị giống, vật tư nông nghiệp phục vụ công tác trồng rừng và chè năm 2019; theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, chủ động có các phương án phòng, chống thiên tai, dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, bảo đảm ổn định sản xuất, đặc biệt là phòng, chống rét đậm, rét hại; tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Tổ chức thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ các hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm và các sản phẩm liên quan, nhất là tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, không để lợn và các sản phẩm thịt lợn từ các vùng đang có Dịch bệnh tả lợn Châu Phi xâm nhập vào Việt Nam.

Theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hoá, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng vào dịp cuối năm 2018 và tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị dự trữ, bảo đảm nguồn cung cấp hàng hoá, bình ổn giá cả, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hoá, gây sốt giá dịp tết Nguyên đán. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt tăng cường quản lý hoạt động thương mại biên giới nhằm ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm; kiểm soát các thông tin thất thiệt gây bất ổn thị trường; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi đầu cơ, găm hàng nhằm tăng giá để thu lợi bất chính. 

Tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới kinh doanh, tham gia bình ổn thị trường, giá cả, chuẩn bị tốt các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu bảo đảm chất lượng để cung ứng kịp thời, đầy đủ cho Nhân dân với giá cả hợp lý và ổn định. Đồng thời, theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường nhất là những mặt hàng, dịch vụ thiết yếu, hàng thuộc diện bình ổn giá, kịp thời chỉ đạo và có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách xã hội, đặc biệt là các chính sách đối với người có công với Cách mạng, người hưởng các chính sách trợ giúp xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách khác đảm bảo cho mọi người, mọi nhà đều có Tết, vui vẻ đón xuân mới.

Tăng cường kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm; phối hợp tổ chức hiệu quả công tác kiểm tra liên ngành, thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm...; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm và công khai các vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Các bệnh viện, cơ sở y tế ứng trực 24/24 giờ, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc chữa bệnh, bảo đảm sơ cứu, cấp cứu kịp thời bệnh nhân đặc biệt là các trường hợp thương tích, tai nạn giao thông.

Các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, đề cao giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp; phản ánh kịp thời không khí vui xuân, đón tết của Nhân dân trên mọi miền của đất nước. Kiểm soát hoạt động khai thác các dịch vụ bưu chính, phối hợp kịp thời với các đơn vị chức năng trong việc ngăn chặn các hành vi vận chuyển hàng lậu, hàng cấm. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch, lễ hội trong dịp tết Nguyên đán bảo đảm vui tươi, lành mạnh, phù hợp với thuần phong, mỹ tục và phong tục tập quán của từng dân tộc.

Tăng cường điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng người dân không được về quê ăn tết do không có xe; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, vé xe theo quy định; tổ chức vận chuyển hàng hoá thông suốt trong dịp Tết, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông; có biện pháp ngăn chặn việc vận chuyển trái phép hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, các sản phẩm gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế trên các phương tiện vận tải. Đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông; tăng cường các điều kiện để bảo đảm cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố.

Chủ động nắm tình hình địa phương; kịp thời xử lý có hiệu quả các tình huống phức tạp nổi lên về an ninh, trật tự. Bố trí lực lượng, phương tiện bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu bảo vệ, địa bàn trọng điểm, các khu vực công cộng, bến xe, nơi tổ chức lễ hội,... Tập trung đấu tranh ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống pháp của các thế lực thù địch, phản động và đối tượng chống đối. Triển khai có hiệu quả cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, truy nã tội phạm; ngăn chặn, vô hiệu hoá các hoạt động khủng bố, phá hoại, kích động, biểu tình, gây rối an ninh, trật tự lợi dụng dịp tết Nguyên đán để thực hiện các hoạt động phá hoại. Xử lý nghiêm các loại tội phạm trộm cắp, đánh bạc, hoạt động “tín dụng đen”, đòi nợ thuê, ma tuý, buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, mua bán, tàng trữ pháo.
  
Tăng cường phòng, chống mua bán, sử dụng trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ, pháo nổ; xử lý nghiêm các vi phạm về sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo nổ trái phép. Chỉ đạo kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy, chấn chỉnh điều kiện về phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu dân cư và khu vực tập trung đông người, bảo đảm lực lượng, phương tiện tổ chức chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn kịp thời, hiệu quả. Tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm an toàn giao thông, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ.

Tăng cường theo dõi sát tình hình, chủ động có các biện pháp ngăn chặn các âm mưu, ứng phó kịp thời các tình huống đột xuất, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, giữ vững độc lập chủ quyền biên giới, lãnh thổ; chuẩn bị tốt các điều kiện đảm bảo kế hoạch giao, nhận quân; duy trì quân số trực sẵn sàng chiến đấu. Tổ chức tốt công tác  tiếp công dân, kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng.

Chủ động ứng trước ngân sách đầu tư hạ tầng thiết yếu như điện, nước,... tại các điểm di dân tập trung ra khỏi vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão, lũ năm 2018 đảm bảo nhân dân có điện, nước,... trước tết Nguyên đán. Tổ chức bắn pháo hoa trong dịp tết Nguyên đán phải phù hợp với điều kiện, khả năng của địa phương, với tinh thần tiết kiệm, an toàn và không được sử dụng ngân sách nhà nước; không tổ chức sự kiện, lễ hội xa hoa, lãng phí trước và sau dịpTết. Nắm chắc tình hình cơ sở, chủ động và kịp thời giải quyết những kiến nghị, vướng mắc của nhân dân, kiên quyết không để xảy ra những điểm nóng trên địa bàn./.

Tác giả: TT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down