Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Tổng kết thực hiện chính sách tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế

Ngày 30/12, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Cămpuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc và hướng dẫn triển khai Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.
Toàn cảnh tại điểm cầu Bộ CHQS tỉnh
Đồng chí Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo 24 Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương. Tại điểm cầu Bộ CHQS tỉnh, đồng chí Đại tá Lê Huy Lượng, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo 24 tỉnh dự và chủ trì hội nghị; dự hội nghị có lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, đại diện lãnh đạo Biên phòng, Công an và lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.


Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tuy còn một số hạn chế, khuyết điểm, song có thể khẳng định, quá trình triển khai thực hiện đã được cấp ủy, chính quyền địa phương, chỉ huy các đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ; triển khai thực hiện nghiêm túc, tích cực với quyết tâm chính trị cao, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, chính xác. Kết quả đạt được là sự cố gắng, nỗ lực lớn của các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương; tiếp tục khẳng định ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc của chính sách, sự phù hợp của cơ chế, quy trình tổ chức thực hiện; góp phần củng cố và làm tăng niềm tin của nhân dân và đối tượng vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; có tác động tích cực đến an sinh xã hội, ổn định tình hình ở các địa phương và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, đến nay, các đơn vị, địa phương trong toàn quốc đã cơ bản hoàn thành việc giải quyết chế độ đối với các đối tượng theo quy định tại Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đã xét duyệt, ra quyết định hưởng chế độ trợ cấp cho 1.076.583 đối tượng, đạt tỷ lệ 89% so với dự kiến khảo sát ban đầu; trong đó, trợ cấp một lần cho 1.075.152 người với tổng số tiền hơn 4.428 tỷ đồng, trợ cấp hàng tháng cho 1.431 người. Tiêu biểu trong triển khai thực hiện chế độ, chính sách là các đơn vị Quân khu 4, Quân khu 3, Quân khu 2, Quân khu 1, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; và các tỉnh: Thanh Hoá, Nghệ An, Thái Bình, Phú Thọ, Quảng Nam, Đắk Lắk, Bắc Giang, Nam Định, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Đồng Tháp...

Hội nghị đã tập trung ý kiến nêu bật những kết quả, kinh nghiệm đã đạt được trong thực chiện Quyết định 62/2011/QĐ-TTg ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ ra một số hạn chế đó là: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện ở một số đơn vị, địa phương duy trì chưa thường xuyên. Việc phối kết hợp giữa các cơ quan chức năng trong chỉ đạo có lúc, có nơi chưa chặt chẽ; tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách có nơi chưa sâu rộng, hiệu quả chưa cao; công tác triển khai thực hiện ở một số đơn vị, địa phương (cấp huyện, xã) còn chậm; việc hướng dẫn, tổ chức kê khai lập hồ sơ, xét duyệt ở cấp cơ sở xã (phường) của một số địa phương thực hiện chưa chặt chẽ, thiếu tính tỉ mỉ, một số nơi phải làm đi làm lại, gây phiền hà cho đối tượng và ảnh hưởng đến tiến độ chung. Việc phối hợp thực hiện chế độ bảo hiểm y tế, chế độ mai táng phí của nhiều địa phương chưa đồng bộ; chi trả còn chậm so với yêu cầu; việc ứng dụng công nghệ thông tin lưu trữ còn hạn chế…

Kết luận Hội nghị, đồng chí Thượng tướng Nguyễn Thành Cung đã ghi nhận và biểu dương các bộ, ngành Trung ương, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong cả nước đã thực hiện tốt Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí yêu cầu: trong thời gian tới, các bộ, ban, ngành, Trung ương và địa phương tổ chức quán triệt Kết luận của Bộ Chính trị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Quyết định số 62 và 49 của Thủ tướng Chính phủ sát với tình hình từng địa phương. Tiến hành rà soát, kiện toàn BCĐ 24 các cấp; các địa phương phối hợp với cơ quan chức năng tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để nhân dân nắm được nội dung cơ bản của Quyết định 62, nhất là đối tượng chưa kê khai với phương châm không để tồn động, sót đối tượng.

Phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 24-Bộ Quốc phòng xác định: tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương của Bộ Chính trị và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện đúng quy trình, bảo đảm chặt chẽ, chính xác, dân chủ, công khai, minh bạch trong xét duyệt, thẩm định, phấn đấu trước tháng 6/2016 cơ bản hoàn thành việc xét duyệt, chi trả chế độ trợ cấp cho đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc; thực hiện đầy đủ, đồng bộ chế độ bảo hiểm y tế, kịp thời thực hiện chế độ mai táng phí theo quy định; tổ chức lưu trữ, quản lý hồ sơ khoa học, chặt chẽ; chủ động giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, không để xảy ra sai sót, tiêu cực.

Hội nghị cũng đã quán triệt Thông báo Kết luận của Bộ Chính trị (số 192-TB/TW) và Hướng dẫn triển khai Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế./.

Tác giả: Thế Thành - BCHQS tỉnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down