Triển khai nhiệm vụ công tác dân tộc năm 2017

Thứ tư - 18/01/2017 02:53 255 0
Ngày 17/1, Ban dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác dân tộc năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 với các huyện, thành phố trong tỉnh. Đồng chí Tống Thanh Hải - Ủy Viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Hội nghị tại điểm cầu Lai Châu
Hội nghị tại điểm cầu Lai Châu
Năm 2016, ngành Dân tộc tỉnh được giao quản lý trên 10 chương trình, dự án, đề án, chính sách và theo dõi một số chỉ tiêu, lĩnh vực có liên quan đến dân tộc và vùng dân tộc. Trong đó, nhiều chương trình, dự án, đề án, chính sách đã được triển khai thực hiện thường xuyên, hiệu quả, đảm bảo theo đúng quy định, phù hợp với thực tế và sát với nguyện vọng Nhân dân. Ngành đã tổ chức được 5 chuyến thăm quan, học tập kinh nghiệm cho 166 người có uy tín; mở 7 lớp tập huấn cho 362 người có uy tín tại các huyện: Tam Đường, Nậm Nhùn, Phong Thổ. Tập huấn 18 lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực đấu thầu quản lý, giám sát cho cán bộ xã và 99 lớp nâng cao năng lực cho cộng đồng thuộc chương trình 135. Tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho 1.150 người dân tộc thiểu số tại 23 xã trong tỉnh; tập huấn cho Nhân dân 4 xã thụ hưởng Đề án tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nâng cao nhận thức cho người dân, hạn chế các hủ tục, tập quán lạc hậu, tệ nạn xã hội trên địa bàn, góp phần thay đổi diện mạo vùng dân tộc thiểu số, tăng cường lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, đảm bảo ổn định tình hình chính trị và an ninh quốc phòng trên địa bàn toàn tỉnh.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền các chính sách, chương trình dân tộc có nơi, có việc chưa được kịp thời; công tác theo dõi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số chưa thường xuyên nhất là công tác nắm tình hình di cư tự do; công tác kiểm tra việc tổ chức thực hiện các chương trình, chính sách chưa nhiều; việc triển khai tổ chức một số chương trình còn chậm, tiến độ giải ngân thấp.

Năm 2017 ngành Dân tộc tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị trí vai trò của công tác dân tộc trong thời kỳ mới; phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng di cư tự do, những vấn đề bức xúc, nhạy cảm trong vùng đồng bào dân tộc; triển khai có hiệu quả công tác cải cách hành chính và việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 trong toàn ngành.

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu tập trung làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đề xuất giải pháp thực hiện trong thời gian tới và đề nghị: Ủy ban Dân tộc và các Bộ ngành trung ương rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy định, định mức thực hiện chính sách theo Quyết định 102, chính sách vay vốn theo quyết định 54 đến nay không còn phù hợp; ban hành các chính sách mới hỗ trợ mang tính đặc thù theo vùng, miền, theo dân tộc. Đối với Ban dân tộc tỉnh tiếp tục hướng dẫn việc lồng ghép các nguồn vốn trong quá trình thực hiện; mở các lớp tập huấn cho chủ tịch, phó chủ tịch các xã tham gia vào thực hiện các chính sách đầu tư.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Tống Thanh Hải - Ủy Viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Ban dân tộc tỉnh tiếp tục chủ động thực hiện và phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội, các sở ngành liên quan tổ chức tốt công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đặc biệt là các chương trình dự án, chính sách dân tộc tới vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Quan tâm nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của đồng bào, giải quyết những kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân, giúp bà con xóa đói giảm nghèo. Hướng dẫn đôn đốc các huyện, thành phố tổ chức, thực hiện các chương trình, dự án năm 2017 theo kế hoạch giao, tập trung chỉ đạo thực hiện 2 chính sách mới cho đồng bào dân tộc thiểu số ít người giai đoạn 2016-2025 và chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội dân tộc thiểu số và miền núi 2017-2020. Thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ cho cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc phải có trình độ, đạo đức, tâm huyết, hiểu được phong tục tập quán của các dân tộc để triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách. Các sở, ngành, huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo về Ban dân tộc cơ quan thường trực cấp tỉnh đối với một số chương trình, chính sách theo phân công của UBND tỉnh./.
 

Tác giả: Thanh Hoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1832 | lượt tải:69

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2703 | lượt tải:844

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2744 | lượt tải:352

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2948 | lượt tải:405

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 2193 | lượt tải:344
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập96
  • Hôm nay29,799
  • Tháng hiện tại247,434
  • Tháng trước867,510
  • Tổng lượt truy cập28,009,200
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down