Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường

Thứ hai - 22/08/2022 10:12 255 0
Chiều 22/8, Ủy ban Văn hóa của Quốc hội phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường.
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu
Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội; Nguyễn Kim Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phía tỉnh Lai Châu, dự có đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các sở: Giáo dục và Đào tạo; Lao động, Thương binh và Xã hội; Văn hóa Thể thao và Du lịch; Tỉnh đoàn…

Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường nêu rõ: Văn hóa học đường là một môi trường quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm với đất nước, cộng đồng, gia đình và bản thân. Những năm qua, công tác xây dựng văn hóa học đường đã có nhiều chuyển biến tích cực; tạo niềm tin cho xã hội về chất lượng giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài góp phần đào tạo nên những thế hệ công dân tốt, có phẩm chất, năng lực, đạo đức, văn hóa đáp ứng yêu cầu của xã hội.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận học sinh, sinh viên, nhà giáo biểu hiện lệch chuẩn về đạo đức, lối sống. Ở một số địa phương, công tác xây dựng văn hóa học đường chưa được quan tâm đúng mức và còn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu; hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục văn hóa học đường ở một số nơi còn bất cập, thiếu hấp dẫn.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, Thủ tướng Chính phủ yêu các bộ, ngành liên quan tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên và xây dựng xã hội học tập. Quan tâm, bồi dưỡng tâm hồn, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động trải nghiệm, các câu lạc bộ, hoạt động thể dục, thể thao trong và ngoài nhà trường…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội khẳng định: Văn hóa là động lực, là nguồn sức mạnh nội sinh cho sự phát triển và khơi dậy, nhân lên mọi tiềm năng sáng tạo của con người. Hội nghị hôm nay, có vai trò quan trọng tạo tiền đề để thực hiện thành công các mục tiêu xây dựng văn hóa học đường. Do đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị và toàn ngành Giáo dục cần tiếp tục quán triệt nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, vai trò quan trọng của xây dựng văn hóa học đường. Đặc biệt các thầy, cô giáo xây dựng văn hóa học đường thành các mô hình điểm và nhân rộng mô hình tốt. Đồng thời, gắn việc xây dựng tổ chức thực hiện văn hóa học đường với việc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục nói chung và tổ chức thực hiện đổi mới chương trình giáo dục nói riêng. Phát huy vai trò quan trọng của nhà trường trong tạo dựng các giá trị văn hóa và củng cố hoàn thiện các nguyên tắc ứng xử; tập trung xây dựng và hướng dẫn các chuẩn mực về văn hóa đạo đức, hành vi ứng xử trong và ngoài nhà trường, nhất là trên không gian mạng. …

Tại Hội nghị các đại biểu tạp trung thảo luận nhằm đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường như: Xây dựng văn hóa học đường góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; công tác chỉ đạo triển khai của Đoàn, Hội, Đội về các giải pháp phối hợp với ngành Giáo dục trong nhiệm xây dựng văn hóa học đường; xây dựng hệ giá trị văn hóa cần hình thành trong học sinh phổ thông Việt Nam trong giai đoạn mới...

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Kim Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: Bộ sẽ tiếp thu những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu về công tác xây dựng văn hóa học đường. Đây cũng là cơ sở để Bộ tham mưu, chỉ đạo hiệu quả về công tác xây dựng văn hóa học đường trong thời gian tới. Đặc biệt là triển khai thật tốt chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó có giáo dục về thẩm mỹ, lấy con người làm trung tâm. Đồng thời, rà soát để ban ngành các bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực trong nhà trường. Cùng với đó, tăng cường xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, nhất là thư viện nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của giáo viên, học sinh…
 

Tác giả: Ánh Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1205 | lượt tải:56

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1768 | lượt tải:622

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1777 | lượt tải:195

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2174 | lượt tải:222

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1473 | lượt tải:188
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập71
  • Hôm nay26,701
  • Tháng hiện tại541,122
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,435,378
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down