Lai Châu thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp - Niềm tin và kỳ vọng

Chủ nhật - 13/06/2021 06:46 419 0
Mặc dù còn nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp trên địa bàn tỉnh Lai Châu được tổ chức nghiêm túc, dân chủ, an toàn, đúng luật và thành công rất tốt đẹp, Nhân dân các dân tộc vui mừng, phấn khởi trước Ngày hội toàn dân, với niềm tin và kỳ vọng, tích cực tham gia bầu cử, tỷ lệ cử tri bỏ phiếu đạt 99,8%.
Cử tri thị trấn Tam Đường (huyện Tam Đường) tham gia bầu cử đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19
Cử tri thị trấn Tam Đường (huyện Tam Đường) tham gia bầu cử đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19
Là tỉnh miền núi biên giới, Lai Châu có địa bàn rộng, địa hình chia cắt phức tạp, giao thông một số địa bàn đi lại còn khó khăn.  Một số khu vực bỏ phiếu ở các điểm bản cách trung tâm xã khoảng 60km; có xã đi về trung tâm huyện khoảng 120km. Toàn tỉnh có 198 vùng lõm chưa có sóng điện thoại; 495 bản chưa có kết nối internet (chiếm 51,8%); nhiều vùng có chất lượng sóng kém, nhất là ở các vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; một số bản chưa có điện lưới quốc gia, gây khó khăn cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai cuộc bầu cử. Bên cạnh đó, thời điểm này bước vào mùa mưa, thời tiết diễn biến phức tạp (mưa, lũ, dông lốc), cùng với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; các thế lực thù địch tăng cường các hoạt động chống phá cuộc bầu cử, nhất là trên Internet, mạng xã hội.

Trong bối cảnh đó, Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp đã bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, các quy định của Luật bầu cử tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ công tác bầu cử. Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 11-KH/TU, về thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử (UBBC) tỉnh, đồng thời chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo và Ủy ban bầu cử các cấp, các bộ phận giúp việc UBBC. Theo đó toàn tỉnh đã thành lập được 114 Ban chỉ đạo và 115 UBBC các cấp, 2 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội, 13 Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 58 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 570 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã; 345 tiểu ban giúp việc UBBC các cấp; 867 tổ bầu cử đảm bảo theo kế hoạch và thành phần quy định.   

Trên cơ sở các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban bầu cử tỉnh đã ban hành các chỉ thị, kế hoạch chỉ đạo, triển khai công tác bầu cử trong toàn tỉnh. Chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch, tiến độ đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Ủy ban nhân dân, Ủy ban bầu cử tỉnh, Sở Nội vụ đã ban hành trên 200 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện công tác bầu cử.

Để nâng cao nghiệp vụ cho các thành viên trong tổ chức phụ trách bầu cử ở các cấp, UBBC tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử cho tổng số 379 người là thành Tổ giúp việc UBBC các cấp từ tỉnh đến cơ sở. Sau Hội nghị tập huấn của UBBC tỉnh, UBBC các huyện, thành phố đã tổ chức tập huấn cho hơn 1.000 người, là thành viên của các tổ chức phụ trách bầu cử cấp huyện, cấp xã.

Cấp ủy các cấp tập trung lãnh đạo thực hiện tốt công tác chuẩn bị nhân sự, theo đúng tinh thần phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ. Gắn kết quả nhân sự của đại hội đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức và năng lực, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật, có điều kiện thực hiện nhiệm vụ tham gia làm đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp theo đúng quan điểm: bảo đảm đủ tiêu chuẩn, đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý, trong đó lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu làm trọng tâm, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Những người được lựa chọn, giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp cơ bản đều có uy tín trong Nhân dân, được Nhân dân tin tưởng, qua lấy phiếu tín nhiệm tại nơi cư trú 8/8 người ứng cử đại biểu Quốc hội (tại địa phương) đạt tỷ lệ 100%.

Công tác tuyên truyền bầu cử được đặc biệt quan tâm, tiến hành bằng nhiều hình thức phong phú. Bám sát Kế hoạch tuyên truyền của Tỉnh ủy và của Tiểu ban Tuyên truyền bầu cử tỉnh, các cơ quan báo chí trong tỉnh mở và duy trì thường xuyên chuyên mục tuyên truyền về bầu cử. Báo Lai Châu (báo thường kỳ và báo điện tử) đã đăng 360 tin, bài, ảnh; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã phát sóng 700 tin, bài, phóng sự tuyên truyền trên các chương trình phát thanh - truyền hình tiếng phổ thông và được biên dịch tuyên truyền bằng 4 tiếng dân tộc (Thái, Mông, Dao, Hà Nhì); Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang Thông tin điện tử Tỉnh ủy đăng tải trên 600 tin, bài, ảnh và các văn bản chỉ đạo về công tác bầu cử. Công tác tuyên truyền miệng, tuyên truyền trực quan, thông qua hoạt động văn hóa, văn nghệ được đẩy mạnh. Các đơn vị, địa phương tuyên truyền 3.512 băng zôn, khẩu hiệu; 1.646 pano, áp phích, 2.130 cờ đuôi nheo, 16.800 cờ Đảng, cờ Tổ Quốc, Phát hành gần 30.000 tờ gấp - tài liệu tuyên truyền... Tổ chức 15 buổi tuyên truyền cấp tỉnh với 1.492 lượt người tham dự; 360 buổi tuyên truyền cấp huyện với 18.918 lượt người tham dự; 1.422 buổi tuyên truyền cấp xã với 89.853 lượt người tham dự; 3.833 buổi tuyên truyền cấp thôn, bản, tổ dân phố với 247.518 lượt người tham dự. Biểu diễn văn hóa - nghệ thuật: 6 buổi, 20 giải thể thao, 146 buổi chiếu bóng vùng cao, 350 lượt thông tin lưu động... Thông qua công tác thông tin, tuyên truyền, hầu hết cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; nắm được những nội dung cơ bản các văn bản pháp luật về bầu cử; nắm vững quyền bầu cử và ứng cử của công dân, nghĩa vụ, trách nhiệm của cử tri trong công tác bầu cử; các hoạt động trong quá trình tiếp xúc cử tri; các quy định về trình tự, thể thức bầu cử…

Cùng với đó, công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử gắn với công tác phòng chống dịch Covid-19 được coi trọng triển khai chặt chẽ, với các phương án được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng. Việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, phân loại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện nghiêm túc. Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc UBBC tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Tiểu ban; xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử. Đồng thời, rà soát, phân loại, nắm chắc và giải quyết, xử lý kịp thời các vụ khiếu nại, tố cáo phát sinh trên địa bàn, những điểm nóng, những lĩnh vực nhạy cảm. Do đó, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh không có diễn biến phức tạp, không có khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp; kết quả trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết xong 04 đơn trước bầu cử.

Những kết quả trên tạo nên đoàn kết, sự tin tưởng của Nhân dân các dân tộc, sự đồng thuận trong toàn xã hội. Mặc dù phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhưng cuộc bầu cử vẫn được tổ chức đảm bảo trang trọng, nghiêm túc, toàn tỉnh có 269.109/269.660 cử tri tham gia bỏ phiếu đạt tỷ lệ 99,8%, trong đó có 69 xã, phường, thị trấn tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu đạt 100%; không có khu vực nào tỷ lệ cử tri đi bầu cử dưới 50%. Việc bỏ phiếu tại tất cả các khu vực bỏ phiếu đều diễn ra an toàn, dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật và thực sự là Ngày hội của toàn dân. Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã thể hiện ý thức trách nhiệm công dân, ý thức xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Không khí hân hoan diễn ra trên khắp địa bàn tỉnh, từ vùng thấp đến vùng cao; tinh thần đoàn kết, niềm tự hào dân tộc, niềm tin của Nhân dân với Đảng, với Nhà nước được nâng cao.

Cử tri trong tỉnh đã sáng suốt lựa chọn, tin tưởng và kỳ vọng, bầu đúng, bầu đủ số lượng đại biểu Quốc hội (của tỉnh) với  06 đại biểu trong 10 người được giới thiệu ứng cử; trong số 83 người ứng cử HĐND tỉnh đã bầu được 50 đại biểu và bầu được 259 đại biểu HDDND cấp huyện trong 428 người ứng cử; 2.207 đại biểu HĐND cấp xã trong số 3.745 người ứng cử. Đây là những người ưu tú nhất, được Nhân dân các dân tộc lựa chọn, trao gửi niềm tin và kỳ vọng các đại biểu sẽ thực hiện tốt lời hứa của mình đã được thể hiện trong chương trình hành động khi tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử. Với những nội dung cơ bản: sẽ đem hết năng lực, trách nhiệm của mình phục vụ Nhân dân; thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri và Nhân dân; tiếp xúc, gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri; tiếp thu và phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Tích cực nghiên cứu, học tập, nâng cao năng lực chuyên môn, hiểu biết về pháp luật, tìm hiểu nắm bắt về tình hình thực tế địa phương để tham mưu, đề xuất xây dựng và ban hành các quyết định về cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đảm bảo quốc phòng, an ninh ở địa phương; tham gia thảo luận, biểu quyết quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Thực hiện tốt vai trò đại diện cho cử tri và Nhân dân giám sát hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, đơn vị ở Trung ương và địa phương nhằm đảm bảo việc thực thi nhiệm vụ đúng pháp luật…

Tin tưởng rằng các Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thấy đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm khi được cử tri tín nhiệm, để ra sức tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức trách của mình, không phụ lòng tin và sự kỳ vọng của cử tri, xứng đáng là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh./.

Tác giả: Đặng Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1528 | lượt tải:64

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2218 | lượt tải:739

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2278 | lượt tải:275

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2436 | lượt tải:313

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1710 | lượt tải:270
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập206
  • Hôm nay24,172
  • Tháng hiện tại862,757
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,757,013
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down