Lai Châu sẵn sàng cho Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026

Thứ tư - 12/05/2021 00:07 545 0
Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong cả nước, được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2021 và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt theo đúng định hướng của Trung ương và quy định của pháp luật, đảm bảo cho Cuộc bầu cử được diễn ra an toàn, thực sự là ngày hội của toàn dân và đạt kết quả cao nhất
Công tác tuyên truyền trực quan về cuộc bầu cử được triển khai
Công tác tuyên truyền trực quan về cuộc bầu cử được triển khai
Quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW, ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Để tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh, ngày 19/01/2021 Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 11-KH/TU, về thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 14-KH/TU, ngày 19/02/2021 về tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử; cấp ủy, chính quyền các cấp đã chủ động bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy cụ thể hóa và triển khai đồng bộ các khâu trong công tác chuẩn bị theo đúng quy trình và quy định của pháp luật.

Căn cứ các văn bản hướng dẫn của Trung ương và Luật bầu cử, Tỉnh ủy  đã thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh; chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo và Ủy ban bầu cử (UBBC) các cấp, các bộ phận giúp việc UBBC. Theo đó toàn tỉnh đã thành lập được 115 Ban chỉ đạo và 115 Ủy ban bầu cử các cấp, 2 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội, 13 Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 58 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 570 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã; UBND cấp xã đã dự kiến 867 khu vực bỏ phiếu. Đồng thời, tổ chức các hội nghị hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử cho thành viên UBBC và đội ngũ cán bộ, công chức thuộc các cơ quan tham mưu, giúp việc của UBBC các cấp.

Lãnh đạo thực hiện tốt công tác chuẩn bị nhân sự, theo đúng tinh thần phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ. Gắn kết quả nhân sự của đại hội đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức và năng lực, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật, có điều kiện thực hiện nhiệm vụ tham gia làm đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp theo đúng quan điểm: bảo đảm đủ tiêu chuẩn, đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý, trong đó lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu làm trọng tâm, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp được tiến hành nghiêm túc, dân chủ theo đúng quy trình luật định và hướng dẫn của Trung ương. Đến nay qua 3 lần hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu UBBC các cấp đã lựa chọn, lập danh sách chính thức người đủ tiêu chuẩn ứng cử. Theo đó, tỉnh có 10 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV thuộc 02 đơn vị bầu cử để bầu lấy 6 đại biểu; 83 người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 thuộc 13 đơn vị bầu cử, để bầu lấy 50 đại biểu; 428 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện thuộc 58 đơn vị bầu cử cấp huyện để bầu lấy 259 đại biểu và 3.745 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã thuộc 570 đơn vị bầu cử để bầu lấy 2.210 đại biểu. Việc rà soát lập danh sách cử tri cũng được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, đến nay tổng số cử tri toàn tỉnh là 263.308 người.

Cùng với đó, việc tổ chức các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm tại nơi cư trú trên địa bàn  đối với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa và đại biểu HĐND các cấp được thực hiện công khai, dân chủ, công bằng, đúng luật và đúng quy định, hầu hết những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đều được cư tri tín nhiệm với tỷ lệ rất cao, trong đó 08 người ứng cử đại biểu Quốc hội (tại địa phương) được Hội nghị nơi cư trú biểu quyết tín nhiệm đạt tỷ lệ 100%. Hiện nay, tỉnh đang chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc tỉnh phối hợp với các địa phương tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp thực hiện vận động bầu cử theo quy định của pháp luật.

Công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử được đặc biệt quan tâm. Căn cứ hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, kế hoạch của Tỉnh ủy, Tiểu ban tuyên truyền bầu cử tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền, xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, hình thức tuyên truyền với tinh thần đồng bộ, thường xuyên, thiết thực, hiệu quả. Trong đó, tập trung tuyên truyền, nêu bật mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; các chủ trương, quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về cuộc bầu cử; những thành tựu của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp qua các thời kỳ, đặc biệt là những đổi mới trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước những năm gần đây; các phong trào thi đua yêu nước và các hoạt động chào mừng cuộc bầu cử. Tuyên truyền về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, quyền và nghĩa vụ của người ứng cử và của cử tri; các quy định về trình tự bầu cử và thể thức bầu cử; gắn tuyên truyền về cuộc bầu cử với tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19… Chỉ đạo các cơ quan thành viên, hướng dẫn và triển khai đồng bộ các hình thức tuyên truyền từ tỉnh đến cơ sở. Phát huy tốt vai trò của hệ thống truyền thông đại chúng, nhất là các cơ quan báo chí trong tỉnh, hệ thống truyền thanh cơ sở; hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng; tuyên truyền trực quan (hệ thống pano, ápphic, băng zôn, khẩu hiệu); ngoài các tài liệu do Trung ương, tỉnh cung cấp, nhiều cơ quan, địa phương đã biên soạn nội dung tuyên truyền thành những tài liệu Hỏi - Đáp, ngắn gọn phục vụ công tác tuyên truyền hiệu quả… Góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, tất cả đều hướng về ngày bầu cử (23/5/2021).

Công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử được chỉ đạo, triển khai chặt chẽ, với các phương án đã được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng. Ngày 10/5 Công an tỉnh tổ chức Lễ phát lệnh ra quân bảo đảm an ninh, trật tự ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trên tinh thần tổ chức triển khai quyết liệt, hiệu quả các phương án, kế hoạch đảm bảo ANTT; huy động tối đa lực lượng, phương tiện, biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cuộc bầu cử và ngày bầu cử; “chủ động, trách nhiệm, quyết tâm, bản lĩnh, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả cao nhất”.

Việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, phân loại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử được quan tâm. UBBC các cấp đã chỉ đạo Tiểu ban khiếu nại, tố cáo, các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, giải quyết kịp thời các kiến nghị, phản ánh liên quan đến cuộc bầu cử. Qua theo dõi, tổng hợp, đến nay không có đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử tỉnh và các huyện, thành phố đã thành lập các đoàn đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương, đơn vị. Qua kiểm tra cho thấy công tác chuẩn bị bầu cử được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ và được triển khai đồng bộ, chu đáo, kỹ lưỡng, đúng quy trình, quy định của pháp luật; công tác đảm bảo an ninh trật tự, công tác tuyên truyền được triển khai hiệu quả theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Những boăn khoăn, vướng mắc, kiến nghị của nhân dân được giải quyết, tháo gỡ kịp thời; tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trên địa bàn cơ bản ổn định.

Kết quả trên đã minh chứng cụ thể, công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh Lai Châu được triển khai đồng bộ, bài bản, chặt chẽ và hiệu quả; tất cả đã sẵn sàng cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, với niềm tin tưởng cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh sẽ được tổ chức an toàn và đạt kết quả cao nhất./.

Tác giả: Thanh Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1522 | lượt tải:61

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2162 | lượt tải:708

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2220 | lượt tải:256

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2365 | lượt tải:286

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1648 | lượt tải:252
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập111
  • Hôm nay31,447
  • Tháng hiện tại791,360
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,685,616
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down