Con đường mang tên “Bộ đội Cụ Hồ”

Thứ bảy - 29/11/2014 22:57 520 0
Mỗi con đường giao thông nông thôn đã hoàn thành trong chương trình “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” của LLVT tỉnh đều mang những ý nghĩa đặc biệt, là sự gắn kết tình quân dân sâu đậm. Và con đường nông thôn của bản Sì Lèng Chài, (xã Làn Nhì Thàng - Phong Thổ) lại càng có ý nghĩa hơn khi con đường đó được người dân nơi đây đặt cho cái tên thật giản dị nhưng rất gần gũi và thiêng liêng: “con đường Bộ đội Cụ Hồ”.
Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh cùng đồng bào xã Lản Nhì Thàng làm đường giao thông
Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh cùng đồng bào xã Lản Nhì Thàng làm đường giao thông
Những ngày cuối tháng 11 vừa qua, thực hiện hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” và là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niêm 70 năn ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2014), 25 năm ngày Hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2014), trên 200 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) LLVT tỉnh đã hành quân dã ngoại, kết hợp làm công tác dân vận tại xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ. Đồng chí Thượng tá Sừng Xè Po, Trưởng ban Dân Vận - Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Cơ quan dân vận đã chủ động lựa chọn khảo sát rất kỹ địa bàn, xây dựng kế hoạch tham mưu cho Bộ CHQS tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Qua khảo sát, mặc dù những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cuộc sống đồng bào các dân tộc nơi đây đã từng bước được cải thiện. Tuy nhiên hộ nghèo còn cao chiếm 20%, hộ cận nghèo chiếm 26%; bên cạnh đó các thế lực thù địch thường xuyên lợi dụng tuyên truyền trái quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gây chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc. Chính vì vậy đợt hành quân dã ngoại lần này, Bộ CHQS đã chỉ đạo vừa tập trung giúp dân phát triển kinh tế, cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…”.



Cảm thông và sẻ chia sâu sắc những khó khăn của đồng bào, cán bộ, chiến sỹ LLVT về đây để cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân. Ngày làm đường, không khí vui như mở hội. Mặt trời vừa thức giấc thì bộ đội thường trực, lực lượng dân quân cùng cấp ủy chính quyền, ban ngành đoàn thể và nhân dân địa phương đã có mặt đông đủ, không khí lao động hăng say, khẩn trương. Hàng trăm bộ đội, dân quân và bà con địa phương người vác, người bê, người gánh, người san, người lấp… Ông Chẻo Chìn Lù, Trưởng bản Sì Lèng Chài, xã Lản Nhì Thàng tâm sự: “Quá trình thi công xây dựng con đường diễn ra rất nhanh chóng là nhờ nhờ sự chung tay giúp đỡ của CBCS LLVT tỉnh đã đồng lòng, dốc sức giúp dân. Sự vào cuộc không biết mệt mỏi của CBCS LLVT tỉnh đã nhận được sự phối hợp, hưởng ứng nhiệt tình của đồng bào. Với những khó khăn về mặt bằng, nguồn nước thiếu đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công, nhưng lòng quyết tâm vì nhân dân phục vụ từng mét đường đã dần hình thành trong đó chứa đựng tình cảm và cả những giọt mồ hôi mà mỗi CBCS LLVT tỉnh đã đổ xuống. Chứng kiến quá trình làm việc mới thấy hết được tình cảm của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”. Anh Chẻo Chìn Hòa, một trong những hộ đặc biệt khó khăn tâm sự: “Con đường của bản ngày nắng cũng rất khó đi, gặp mưa càng trơn trượt, là nỗi khổ của người và phương tiện, đặc biệt là người già và con em chúng tôi mỗi khi đến trường, Vậy mà bộ đội về đây giúp đỡ người dân "chinh phục" tạo ra con đường mới. Đồng bào chúng tôi thực sự biết ơn “Bộ đội Cụ Hồ” nhiều lắm”!

Không chỉ giúp dân làm đường giao thông nông thôn, CBCS LLVT tỉnh còn tích cực tham gia nhiều công việc thiết thực, hiệu quả như giúp dân dựng nhà, phát quang, vệ sinh làng bản, tu sửa trường học, Trạm y tế xã; phối hợp với các cơ quan, đơn vị tặng chăn, quần áo, tặng quà với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng; phối hợp với viện Quân y 109 (Quân khu 2) khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho đồng bào trong xã. Đại tá Lê Huy Hùng, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Để giúp dân có hiệu quả, huy động tối đa sức quân, sức dân, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền xây dựng kế hoạch , xác định chủ trương biện pháp tổ chức thực hiện sát tình hình đặc điểm của địa phương, giúp những việc mà người dân cần, người dân thiếu…Do đó mà CBCS LLVT tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ đặc biệt của đồng bào nơi đây.
14 11 14
 
Đại tá Phạm Quang Ngân, UVBTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh kiểm tra tiến độ làm đường giao thông nông thôn

Sau 8 ngày (21-28/11), với sự vào cuộc tích cực đầy trách nhiệm ngày quân-dân cùng chung sức, tuyến đường bê tông dài gần 1km, rộng trên 3m và dày 14cm theo đã hoàn thành theo đúng tiến độ và kế hoạch đề ra. Niềm vui thể hiện rõ trên nét mặt của đồng bào các dân tộc bởi con đường mới sẽ giúp họ thuận lợi hơn trong việc đi lại, sinh hoạt, vận chuyển lúa, hoa màu, giao thương hàng hóa. Đi trên con đường bằng phẳng mới hoàn thành đồng chí Cheo văn Chiêu, Bí thư xã và đồng chí Thào A Chư, Chủ tịch xã Lản Nhì Thàng đã hết lời khen ngợi những công lao của CBCS LLVT tỉnh đối với địa phương. Đồng chí Cheo văn Chiêu, Bí thư xã Lản Nhì Thàng xúc động nói: “Từ lâu, chúng tôi đã mong muốn có một con đường rộng rãi, đẹp đẽ cho người dân nhưng chưa thể thực hiện. Nay được Bộ CHQS tỉnh quan tâm, giúp đỡ con đường đã trở thành hiện thực bà con rất phấn khởi, ai cũng sẵn sàng hiến đất, hiến công. Nếu không có bộ đội chắc người dân khó có con đường như thế này, có đường bê tông người dân đi lại thuận tiện, các cháu học sinh đến trường cũng không lo trơn ngã… Để tỏ lòng biết ơn chúng tôi gọi đó là con đường “Bộ đội Cụ Hồ".

Con đường “Bộ đội Cụ Hồ" không chỉ là những công trình mà quan trọng hơn là đã phát huy được sức mạnh của toàn dân tích cực tham gia chung sức xây dựng nông thôn mới, đồng thời tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới và khẳng định vai trò của mình trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng quê hương Lai Châu ngày càng giàu đẹp./.
 

Tác giả: Thế Thành - BCHQS tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1723 | lượt tải:68

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2520 | lượt tải:805

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2557 | lượt tải:327

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2753 | lượt tải:371

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 2012 | lượt tải:316
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập54
  • Hôm nay27,467
  • Tháng hiện tại153,397
  • Tháng trước867,510
  • Tổng lượt truy cập27,915,163
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down