Xây dựng sức mạnh đoàn kết các dân tộc Lai Châu theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Thứ bảy - 29/11/2014 22:57 801 0
Chủ tịch Hồ Chí Minh thường nhấn mạnh: “Đoàn kết là sức mạnh, đoàn kết là thắng lợi”, “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công”. Điều đó nói lên rằng, đoàn kết luôn là vấn đề sống còn của sự nghiệp cách mạng.
Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Lai Châu
Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Lai Châu
Bởi đoàn kết bào giờ cũng có ý nghĩa chiến lược, quyết định thành công của cách mạng. Ở mỗi thời kỳ cách mạng khác nhau thì bao giờ cũng cần phải có phương pháp tổ chức, bố trí lực lượng cho phù hợp với những yêu cầu và nhiệm vụ cụ thể của thời kỳ đó. Đại đoàn kết không chỉ là phương pháp tập hợp, tổ chức lực lượng cách mạng mà cao hơn, đó là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của cách mạng.



Người khẳng định: “Mục đích của Đảng ta có thể gồm 8 chữ là “Đoàn kết toàn dân, phụng sự Tổ quốc”. Như vậy, đại đoàn kết phải là điểm xuất phát và là sợi chỉ đỏ xuyên suốt cả đường lối, chủ trương của Đảng. Điều đó đòi hỏi Đảng phải xây dựng được một đường lối chiến lược khoa học, phù hợp với nguyện vọng, quyền lợi của đại đa số dân chúng, chỉ như vậy Đảng mới có thể thu hút và phát huy triệt để sức mạnh quần chúng vào sự nghiệp đấu tranh cách mạng.

Đại đoàn kết không thể là ý muốn chủ quan của lực lượng lãnh đạo cách mạng, mà là sự đúc kết những nhu cầu khách quan của sự nghiệp cách mạng do quần chúng tiến hành. Nếu đại đoàn kết chỉ là nhu cầu chủ quan của lực lượng lãnh đạo cách mạng thì đó chỉ là một thủ đoạn chính trị.

Cho nên, đại đoàn kết được xem là một nhu cầu, một đòi hỏi khách quan của bản thân quần chúng trong cuộc đấu tranh để tự giải phóng thì đại đoàn kết sẽ là sự nghiệp của quần chúng, do quần chúng, vì quần chúng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Vai trò của lực lượng lãnh đạo khi đó sẽ thức tỉnh, tập hợp, hướng dẫn, chuyển những nhu cầu tự nhiên, tự phát của quần chúng thành những nhu cầu tự giác, thành hiện thực có tổ chức và sức mạnh to lớn. Vì vậy, Hồ Chí Minh lưu ý “Đoàn kết là một chính sách dân tộc, không phải là một thủ đoạn chính trị”.

Tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh dựa trên các nguyên tắc: Đại đoàn kết phải được xây dựng, củng cố trên nền tảng thống nhất giữa chủ nghĩa yêu nước với chủ nghĩa quốc tế vô sản, lợi ích tối cao của dân tộc với quyền lợi của Nhân dân lao động và quyền thiêng liêng của con người; Phải tin vào Nhân dân, dựa vào Nhân dân, phấn đấu vì quyền lợi của Nhân dân; Đại đoàn kết một cách tự giác, có tổ chức, có lãnh đạo; Đại đoàn kết lâu dài, chặt chẽ; Đại đoàn kết chân thành, thân ái, thẳng thắn theo nguyên tắc tự phê bình, phê bình và sự thống nhất bền vững.

Tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh còn bao hàm cả một hệ thống phương pháp thể thực hiện, những phương pháp này không cứng nhắc, không “nhất thành bất biến” mà linh động, phát triển, thích ứng với sự vận động, biến đổi của thực tiễn khách quan. Đó là phương pháp tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng tự mình nhận thức được sự cần thiết phải tập hợp, đoàn kết lại, từ đó tự giác tham gia trận tuyến cách mạng; phương pháp về tổ chức xây dựng Đảng Cộng sản, xây dựng chính quyền cách mạng, xây dựng, hoàn thiện các tổ chức chính trị, các đoàn thể quần chúng và các tổ chức xã hội; phương pháp xử lý các mối quan hệ nhằm mở rộng đến mức cao nhất trận tuyến cách mạng và thu hẹp đến mức tối đa trận tuyến thù địch.
22 11 14
 
Vòng xòe đại đoàn kết các dân tộc Lai Châu tại Quảng trưởng Nhân dân
năm 2009 (anh: SH)

Tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh thực sự đã trở thành tình cảm, thành suy nghĩ của mọi người dân Việt Nam yêu nước và nó đã biến thành hành động cách mạng của hàng triệu triệu người. Sức mạnh của khối đoàn kết to lớn đó đã làm nên thắng lợi vẻ vang của Cách mạng tháng Tám năm 1945; của cuộc chiến tranh vệ quốc 30 năm chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược; của công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ngày hôm nay.

Tỉnh Lai Châu, có 8 huyện, thành phố, 108 xã, phường, thị trấn, dân số trên 40 vạn người, có 20 dân tộc sinh sống, dân tộc thiểu số chiếm 87,3%, trong đó có những dân tộc rất ít người như: La Hủ, Si La, Mảng, Khơ Mú, Cống, Kháng, đời sống của đồng bào các dân tộc ít người còn rất khó khăn. Vì vậy, vấn đề dân tộc và đoàn kết các dân tộc luôn có vị trí quan trọng trong quá trình phát triển của tỉnh. Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc ở tỉnh ta, nghĩa là phải phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó của 20 dân tộc anh em, động viên cao độ sức mạnh của mọi tầng lớp Nhân dân, của khối đại đoàn kết đồng bào các dân tộc trong tỉnh, của mọi lĩnh vực hoạt động; phát huy mọi nguồn lực, mọi thành phần kinh tế, phát huy sức mạnh của truyền thống, lịch sử, văn hoá và ý chí kiên cường của con người Lai Châu để thực hiện bằng được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, đưa tỉnh ta cơ bản ra khỏi tình trạng kém phát triển.

Trong những năm qua, Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc Lai Châu luôn phát huy truyền thống đoàn kết, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo và sự nghiệp đổi mới của Đảng, luôn bám sát và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều chương trình, dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội đã được triển khai thực hiện có hiệu quả. Do đó, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số nhiều vùng được nâng lên rõ rệt. Công tác xoá đói, giảm nghèo đạt kết quả to lớn, tỷ lệ hộ đói nghèo giảm xuống dưới 25%, đảm bảo an sinh xã hội. Giáo dục phát triển khá, mặt bằng dân trí, đời sống văn hoá được nâng lên; văn hoá truyền thống của các dân tộc được tôn trọng, giữ gìn, phát huy; các tiêu cực xã hội, các hủ tục lạc hậu từng bước được đẩy lùi. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội cơ bản ổn định, quốc phòng - an ninh và chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững. Đặc biệt, trong nhiều năm qua, đồng bào các dân tộc đã luôn đề cao cảnh giác cách mạng, chống “diễn biến hoà bình”, tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, con cháu, dòng họ không tin, không nghe những luận điệu tuyên truyền đạo trái pháp luật của kẻ xấu.

Dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Nhân dân, đồng bào các dân tộc trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt các phong trào hành động cách mạng, góp phần tích cực thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp. Điển hình trong thực hiện các chương trình, dự án lớn của tỉnh như: di dân, tái định cư các công trình thuỷ điện; trồng và phát triển cây cao su; phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, thực hiện xoá đói giảm nghèo; tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, đẩy mạnh đầu tư ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào thâm canh tăng vụ, từng bước tạo ra những cánh đồng, những khu rừng, những trang trại... mang lại giá trị kinh tế cao.

Tích cực tham gia phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, xây dựng gia đình văn hoá, xây dựng nông thôn mới, thực hiện chương trình dân số, kế hoạch hoá gia đình,... Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng trong sạch, vững mạnh.
23 11 14
 
Lễ kỷ niệm 10 năm chia, điều chỉnh địa giới hành chính tỉnh và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng cho Nhân dân và Đảng bộ, chính quyền tỉnh Lai Châu

Tuy nhiên, thực tế đời sống đồng bào các dân tộc trong tỉnh vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn: Kinh tế nhìn chung chậm phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn lúng túng, tập quán canh tác lạc hậu, chất lượng sản phẩm thấp, khó tiêu thụ; đời sống mọi mặt của một số dân tộc như Mảng, La Hủ, Si La còn đặc biệt khó khăn. Kết cấu hạ tầng ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới còn thấp kém, nhất là hệ thống giao thông, nước sinh hoạt, trạm y tế, trường học... Tỷ lệ đói nghèo cao, khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa các vùng, các dân tộc ngày càng tăng. Chất lượng giáo dục, đào tạo thấp, công tác chăm sóc sức khoẻ cho đồng bào còn nhiều hạn chế. Một số bản sắc văn hoá tốt đẹp của các dân tộc đang có chiều hướng bị mai một, một số tập quán lạc hậu chưa được loại bỏ, đặc biệt một bộ phận đồng bào vẫn còn ngộ nhận tin theo luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu, làm ảnh hưởng đến khối đại đoàn kết các dân tộc và sự phát triển chung của tỉnh.

Những vấn đề đó đòi hỏi các cấp uỷ đảng, chính quyền, các đoàn thể phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo với sự nỗ lực vươn lên khắc phục yếu kém, hạn chế của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Tích cực lãnh đạo, chỉ đạo học tập để hiểu rõ và vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; quán triệt sâu sắc và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII “…phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc…, đưa Lai Châu cơ bản ra khỏi tình trạng kém phát triển”./. 

Tác giả: Hà Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1723 | lượt tải:68

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2520 | lượt tải:805

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2557 | lượt tải:327

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2753 | lượt tải:371

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 2012 | lượt tải:316
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập65
  • Hôm nay27,467
  • Tháng hiện tại153,763
  • Tháng trước867,510
  • Tổng lượt truy cập27,915,529
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down