Lai Châu: Biểu dương mô hình thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù

Thứ tư - 01/11/2023 03:34 542 0
Sáng 01/11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Biểu dương mô hình thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Lương trao Bằng khen cho các tập thể
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Lương trao Bằng khen cho các tập thể
Dự Hội nghị có Đại tá Nguyễn Viết Giang - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Ban Giám đốc và các đơn vị chuyên môn thuộc Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; các đơn vị có liên quan và các mô hình, cá nhân điển hình về tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Sau 3 năm thực hiện Nghị định số 49/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ động phối hợp với các ngành, các cấp, đặc biệt là UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền sâu rộng chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tính từ năm 2020 đến tháng 9/2023, toàn tỉnh quản lý 2.391 người chấp hành xong án phạt tù, trong đó có 1.366 người mới về cư trú, 1.010 người đã được xóa án tích, 1.252 người chưa được xóa án tích, hướng dẫn làm thủ tục đăng ký cư trú cho 1.504 người.

Các sở, ngành, đơn vị đã phối hợp thực hiện quản lý, giáo dục và hỗ trợ, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, góp phần phòng ngừa, hạn chế tình trạng tái phạm tội, vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Theo đó, đã tư vấn về chế độ chính sách đào tạo nghề, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho 650 lượt người chấp hành xong án phạt tù; đào tạo nghề trình độ sơ cấp dưới 3 tháng cho 63 người. UBND cấp xã đã quan tâm, tạo điều kiện xác nhận hồ sơ để người chấp hành xong án phạt tù đề nghị Ngân hàng chính sách xã hội cho vay vốn tạo việc làm với số tiền là 1.585,8 triệu đồng.

Nhiều địa phương, đơn vị đã có những cách làm hay, sáng tạo đem lại hiệu quả cao, nhiều gia đình dòng họ và bản thân người chấp hành xong án phạt tù đã cố gắng vượt lên, phấn đấu trở thành công dân lương thiện, vươn lên làm giàu, giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhiều người khác có việc làm để ổn định cuộc sống, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tại Hội nghị, các đơn vị, cá nhân tiêu biểu đã phát biểu tham luận về công tác phối hợp quản lý, giáo dục, hỗ trợ, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng; công tác tham mưu thực hiện tái hòa nhập cộng đồng ở địa phương; những tâm tư, nguyện vọng của cá nhân được đặc xá, tha tù về tái hòa nhập cộng đồng…
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Lương đã biểu dương những kết quả đạt được trong công tác đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, kết quả đó đã tác động tích cực trong việc ngăn chặn phát sinh, phát triển của tội phạm trên địa bàn tỉnh.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành tỉnh, các tổ chức đoàn thể và đặc biệt là lực lượng Công an tỉnh cần đẩy mạnh công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù với nhiều hình thức, biện pháp nhằm đem lại hiệu quả cao nhất, phòng ngừa tái phạm.

Đề nghị các tổ chức, đoàn thể phối hợp với cơ quan chức năng tạo điều kiện tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ việc dạy nghề, vay vốn, giải quyết việc làm, hướng dẫn hoạt động từ thiện, nhân đạo giúp người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng. Cùng với đó, đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình trong công tác tái hòa nhập cộng đồng, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tại Hội nghị, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 6 tập thể, 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù; tặng 7 suất quà cho cá nhân điển hình về tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh./.

Tác giả: Nguyễn Chanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1803 | lượt tải:68

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2631 | lượt tải:823

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2669 | lượt tải:342

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2868 | lượt tải:387

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 2124 | lượt tải:330
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập109
  • Hôm nay26,833
  • Tháng hiện tại201,652
  • Tháng trước867,510
  • Tổng lượt truy cập27,963,418
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down