Một số vấn đề đặt ra từ mô hình chi bộ cơ quan cấp xã ở Than Uyên

Thứ năm - 23/03/2017 03:10 471 0
Trong những năm vừa qua, thực hiện các Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về thành lập, tổ chức và hoạt động chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn. Huyện ủy Than Uyên đã chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn trên toàn huyện thành lập chi bộ, duy trì hoạt động của chi bộ cơ quan; đồng thời quan tâm củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của mô hình này. Hiện nay toàn huyện có 12 chi bộ cơ quan ở 12 xã, thị trấn với tổng số 161 đảng viên; có 36 đồng chí trong cấp ủy các chi bộ.
Một buổi sinh hoạt của chi bộ cơ quan thị trấn Than Uyên
Một buổi sinh hoạt của chi bộ cơ quan thị trấn Than Uyên
Chi bộ cơ quan xã, thị trấn là cơ quan đầu não của Đảng ủy cấp xã, vì vậy cơ cấu bí thư chi bộ cơ quan là đồng chí phó bí thư đảng ủy hoặc đồng chí ủy viên ban thường vụ đảng ủy xã, thị trấn để đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của cấp ủy cơ sở. Đội ngũ cấp ủy các chi bộ cơ quan là những đồng chí có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt, có trình độ, kinh nghiệm và năng lực công tác được giới thiệu tham gia chi ủy chi bộ, độ tuổi bình quân các đồng chí trong cấp ủy chi bộ cơ quan là 41,6 tuổi (trẻ hơn nhiệm kỳ trước 4,2 tuổi).

Từ khi được thành lập và đi vào hoạt động đến nay, các chi bộ cơ quan xã, thị trấn đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; đa số các chi bộ đã xây dựng, ban hành và thực hiện tốt quy chế làm việc; sau mỗi nhiệm kỳ đại hội, các chi bộ tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện quy chế làm việc, phân định rõ trách nhiệm, mối quan hệ trong việc làm của chi uỷ với đảng uỷ, lãnh đạo cơ quan; chấp hành đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình, thực hiện nghiêm túc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Đồng thời, đề ra các chủ trương, giải pháp phấn đấu xây dựng chi bộ cơ quan đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh, xây dựng cơ quan đạt công sở văn hoá. Các chi bộ cơ quan đã tham mưu tích cực cho cấp uỷ trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của địa phương. Hiệu quả, chất lượng công việc được nâng lên, tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Các chi bộ đã tập trung lãnh đạo cán bộ, đảng viên thực hiện nhiệm vụ chính trị, giáo dục, quản lý và phân công công tác cho đảng viên, làm công tác vận động quần chúng và công tác phát triển đảng viên, công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng viên. Các đồng chí chi ủy viên, bí thư chi bộ cơ quan xã, thị trấn đa số là Đảng ủy viên, có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, làm việc tập trung ở cơ quan xã nên thuận lợi trong việc thực hiện chế độ sinh hoạt đảng; kịp thời phổ biến, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chủ trương, nhiệm vụ của cấp uỷ cấp trên đến đội ngũ đảng viên ở cơ quan xã, thị trấn; thông qua sinh hoạt chi bộ, kịp thời động viên, biểu dương, khen thưởng những cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát hiện thiếu sót, tồn tại khuyết điểm và có biện pháp sửa chữa, uốn nắn; đảng viên là cán bộ trẻ có điều kiện học tập kinh nghiệm, cách quản lý, điều hành từ các đồng chí lãnh đạo đảng uỷ, chính quyền. Công tác quản lý, rèn luyện, kiểm tra, đôn đốc đảng viên thực hiện nhiệm vụ của chi bộ cơ quan và việc đánh giá chất lượng đảng viên sâu sát hơn.

Tuy nhiên, hoạt động của chi bộ cơ quan xã, thị trấn cũng bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập đó là: Một số chi bộ cơ quan xã, thị trấn hoạt động còn lúng túng, trong sinh hoạt có nhiều nội dung trùng lặp với nội dung họp của Đảng uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở xã; việc xây dựng, ban hành nghị quyết còn chung chung, thiếu cụ thể; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết, phân công nhiệm vụ cho đảng viên chưa sát với yêu cầu nhiệm vụ của chi bộ. Việc tham gia đóng góp ý kiến xây dựng nghị quyết chi bộ, đấu tranh tự phê bình và phê bình của đảng viên hạn chế. Một bộ phận đảng viên có biểu hiện quan liêu, xa dân, thiếu thường xuyên sâu sát nắm tình hình, dự sinh hoạt chi bộ nơi cư trú, ngại tiếp xúc với nhân dân; chưa kịp thời tiếp thu ý kiến tham gia, đóng góp của chi bộ, ban mặt trận, các đoàn thể và nhân dân nơi cư trú. Đồng thời, khi thành lập chi bộ cơ quan xã, ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của một số chi bộ ở khu vực nông thôn có ít đảng viên, nhất là những chi bộ có chủ yếu là đảng viên nghỉ hưu, đảng viên cao tuổi được miễn sinh hoạt đảng.

Qua thực tiễn hoạt động của chi bộ cơ quan xã, thị trấn những năm qua ở Đảng bộ huyện Than Uyên cho thấy: việc duy trì hoạt động của mô hình chi bộ cơ quan xã, thị trấn là cần thiết và phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương, giúp cấp uỷ cơ sở quản lý, phân công công tác cho đảng viên được rõ ràng, chặt chẽ hơn, đánh giá đúng thực chất cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ và chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; tháo gỡ những khó khăn trong việc bố trí sinh hoạt đảng đối với số đảng viên là cán bộ, công chức cơ sở không phải người địa phương hoặc được tăng cường, luân chuyển, điều động từ nơi khác đến. 

Để thực hiện có hiệu quả hoạt động của chi bộ cơ quan xã, thị trấn trong thời gian tới, cần tiếp tục quán triệt thực hiện Hướng dẫn số 28-HD/BTCTW, ngày 10/10/2014 của Ban Tổ chức Trung ương về tổ chức và hoạt động của chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn. Gắn nội dung sinh hoạt chi bộ với Nghị quyết TW4 khóa XII, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; Hướng dẫn số 10-HD/BTCTU, ngày 06/6/2012 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về sinh hoạt chi bộ; Hướng dẫn nội dung sinh hoạt chi bộ. Thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng đối với chi bộ cơ quan xã, thị trấn. Củng cố kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ cơ quan xã, thị trấn, duy trì thường xuyên nền nếp sinh hoạt định kỳ, chú trọng sinh hoạt chuyên đề; thực hiện nghiêm túc Quy định số 76-QĐ/TW của Bộ Chính trị về “đảng viên đang công tác giữ mối liên hệ và thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú”. Bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ, tinh thần trách nhiệm của các đồng chí trong cấp ủy chi bộ, trước hết là đồng chí bí thư chi bộ. Xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, chương trình công tác của chi bộ; quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của tập thể và từng cá nhân. Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tinh thần, ý thức tự phê bình và phê bình trong cấp ủy chi bộ và từng đảng viên. Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thi hành Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên đối với chi bộ cơ quan xã, thị trấn./.

Tác giả: Thanh Hải - Huyện ủy Than Uyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1522 | lượt tải:62

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2166 | lượt tải:710

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2223 | lượt tải:258

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2371 | lượt tải:288

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1654 | lượt tải:255
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập89
  • Hôm nay31,447
  • Tháng hiện tại795,807
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,690,063
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down