Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Trần Quốc Vượng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Lễ kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh, 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Lai Châu

Thứ sáu - 11/10/2019 00:14 1.076 0
Ngày 05/10, tại Quảng trường Nhân dân tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lai Châu long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh (28/6/1909 - 28/6/2019), 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Lai Châu (10/10/1949 - 10/10/2019) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần 2. Tại buổi Lễ, đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng dự và có bài phát biểu. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
Đ/c Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng phát biểu tại Lễ kỷ niệm
Đ/c Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng phát biểu tại Lễ kỷ niệm
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước,

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lai Châu qua các thời kỳ,

Thưa quý vị đại biểu,

Thưa đồng chí, đồng bào,


Trong không khí mùa thu lịch sử hào hùng của dân tộc, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ thiên tài của Đảng, của dân tộc ta. Hôm nay, tôi và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương rất vui mừng tới dự Lễ kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh, 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Lai Châu và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất do Đảng, Nhà nước trao tặng cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin gửi tới các đồng chí đại biểu, các bậc lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Lai Châu qua các thời kỳ và toàn thể đồng chí, đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu lời chào mừng nồng nhiệt nhất.

Thưa đồng bào, đồng chí,
 
Lai Châu là tỉnh miền núi, biên giới Tây Bắc của Tổ quốc, có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, có truyền thống lịch sử hào hùng gắn với truyền thống hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc ta. Trải qua các thời kỳ lịch sử đã hun đúc nên truyền thống đoàn kết, yêu nước nồng nàn, cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất; trung dũng, kiên cường trong bảo vệ đất nước, quê hương của đồng bào các dân tộc Lai Châu. Kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh Lai Châu trước đây (nay là Lai Châu và Điện Biên), 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh là dịp để Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc tỉnh ta tự hào ôn lại truyền thống tốt đẹp, khí phách hào hùng của vùng đất biên cương hùng vĩ.

Những năm tháng dưới ách thống trị của thực dân Pháp, đồng bào các dân tộc Lai Châu với truyền thống bất khuất, kiên cường, không cam chịu áp bức, bóc lột, đã anh dũng đứng lên đấu tranh chống lại chế độ thực dân cai trị, góp phần vào thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Ngày 10/10/1949 với sự ra đời và lãnh đạo trực tiếp của Ban cán sự đảng Lai Châu (tiền thân của Đảng bộ tỉnh Lai Châu ngày nay), phong trào cách mạng của nhân dân các dân tộc Lai Châu đã được tiếp thêm sức mạnh, phát triển mạnh mẽ hơn. Cùng với đồng bào Tây Bắc, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Lai Châu đã đóng góp không nhỏ sức người, sức của làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Sau năm 1954, nhân dân Lai Châu bước vào cuộc cách mạng mới, vừa đẩy mạnh khắc phục hậu quả chiến tranh, vừa chiến đấu, vừa sản xuất với khí thế cách mạng sục sôi, với tinh thần “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”, cùng cả nước giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bước vào thời kỳ đổi mới và từ năm 2004, sau khi chia tách thành hai tỉnh Lai Châu và Điện Biên, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, xuất phát điểm nền kinh tế của tỉnh còn thấp, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa phát triển, giao thông cách trở, đời sống bà con các dân tộc còn nghèo nàn, lạc hậu... Song, Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu đã phát huy truyền thống tự lực, tự cường, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tận dụng tiềm năng lợi thế của tỉnh, đồng sức, đồng lòng xây dựng và bảo vệ quê hương, đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực. Đến hôm nay, Lai Châu đã vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn, kém phát triển và đang phấn đấu trở thành tỉnh trung bình trong khu vực miền núi phía Bắc. Kinh tế phát triển nhanh và khá toàn diện, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Thu nhập bình quân đầu người và thu ngân sách trên địa bàn tăng nhanh. Từ một tỉnh cơ bản ngân sách Trung ương hỗ trợ, đến nay đã tự cân đối được gần 30%. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hệ thống giao thông, nông nghiệp, nông thôn và đô thị được quan tâm đầu tư, có bước phát triển vượt bậc. Đặc biệt, sau khi khánh thành và đi vào hoạt động công trình thủy điện Lai Châu đã là điểm nhấn trong bức tranh phát triển của Lai Châu, tạo cơ hội để kinh tế - xã hội của Lai Châu phát triển. Cùng với sự đi lên của tỉnh, đời sống của Nhân dân các dân tộc không ngừng được cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh qua các năm; văn hóa các dân tộc được gìn giữ và phát huy. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, sử dụng nước sạch, nước sinh hoạt hợp vệ sinh ngày càng cao. Hệ thống trường học, bệnh viện, trạm y tế, các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng ở các cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho học tập, khám chữa bệnh, sinh hoạt văn hóa tinh thần của Nhân dân các dân tộc tỉnh nhà. Quốc phòng - an ninh được bảo đảm vững chắc, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững; chính trị ổn định, đoàn kết các dân tộc được củng cố, tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng được nâng lên; chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được chú trọng củng cố, kiện toàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Về Lai Châu hôm nay, mỗi chúng ta đều vui mừng nhận thấy rõ sự phát triển của tỉnh nhà; từ bản làng nông thôn đến phố phường thành thị, diện mạo từng ngày đổi thay, muôn phần tươi đẹp, đậm đà bản sắc các dân tộc Tây Bắc. Những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đạt được qua các giai đoạn lịch sử vừa qua là rất đáng tự hào. Để có được những thành tựu to lớn đó là sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của Đảng bộ và toàn thể đồng chí, đồng bào các dân tộc Lai Châu; là sự quan tâm, giúp đỡ to lớn của Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước; là sự đồng cam, cộng khổ của hàng vạn đồng bào miền xuôi, vượt qua muôn vàn khó khăn, hăng hái lên Lai Châu cùng đồng bào các dân tộc chung lưng, đấu cật xây dựng quê hương Lai Châu tươi đẹp. Chúng ta biết ơn hàng nghìn gia đình đã di dời khỏi quê cha, đất tổ, nhường phần đất đã gắn bó bao đời để xây dựng nhà máy thủy điện Lai Châu - công trình trọng điểm quốc gia, vì sự phát triển của đất nước.

Bằng những cống hiến của mình, Đảng bộ và đồng bào các dân tộc Lai Châu đã đóng góp không nhỏ vào thành công của công cuộc đổi mới đất nước hơn 30 năm qua. Cùng với những phần thưởng, danh hiệu cao quý đã được trao tặng, hôm nay Đảng bộ và Nhân dân Lai Châu một lần nữa vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất do Đảng, Nhà nước trao tặng. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu đã giành được trong những năm qua.

Thưa đồng chí, đồng bào,

Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song Lai Châu vẫn là một tỉnh khó khăn nhất cả nước, quy mô kinh tế còn nhỏ; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đồng bộ; văn hóa - xã hội có mặt phát triển còn chậm; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, nhất là vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới còn nhiều khó khăn; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên có mặt còn hạn chế. Những khó khăn, hạn chế này cần sớm khắc phục trong thời gian tới, trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế, truyền thống tốt đẹp của vùng đất, con người Lai Châu, tạo sức mạnh nội sinh to lớn để tỉnh nhà phát triển. Thời gian tới, tôi đề nghị, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc Lai Châu quan tâm:
                                                                                                       
Một là, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và đồng bào các dân tộc tỉnh nhà cần thấy rõ hơn vai trò, vị trí trọng yếu, những thuận lợi, khó khăn của Lai Châu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trên cơ sở đó, phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử của vùng đất giàu truyền thống cách mạng, khơi dậy khát vọng, ý chí vươn lên xây dựng quê hương mình ngày thêm giàu đẹp, văn minh. Quyết tâm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tạo tiền đề vững chắc để Lai Châu phát triển thành tỉnh khá trong khu vực miền núi phía Bắc.

Hai là, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, thu hút các nguồn lực để tỉnh phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường, phòng, chống giảm nhẹ thiên tai. Coi trọng phát triển nông nghiệp tập trung hàng hóa, áp đụng công nghệ cao, chế biến nông sản, gắn với xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ gắn với phát triển du lịch; phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá của các dân tộc, xây dựng đời sống mới, xóa bỏ tập tục lạc hậu, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống của Nhân dân, nhất là vùng sâu, xa, biên giới, vùng di dân tái định cư xây dựng nhà máy thủy điện.

Ba là, Lai Châu là địa bàn đầu nguồn sông Đà có công trình thủy điện lớn của quốc gia. Với vị trí vô cùng trọng yếu, các cấp ủy, chính quyền và mỗi người dân Lai Châu cần hết sức coi trọng việc quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, tích cực trồng cây và bảo vệ rừng, nhất là rừng đầu nguồn. Việc làm này, vừa để chính đồng bào có đời sống tốt hơn, vừa thể hiện trách nhiệm của mỗi người dân Lai Châu góp phần giữ gìn an toàn cho các đập của nhà máy thủy điện, phòng, chống lũ lụt, bảo đảm nguồn nước cho sản xuất và đời sống của các tỉnh đồng bằng sông Hồng.

Bốn là, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc theo lời dạy của Bác Hồ “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công”; bảo đảm các dân tộc đều bình đẳng, tương trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển. Phát huy vai trò gương mẫu, tận tụy của cán bộ, đảng viên; đề cao vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng chung tay xây dựng và bảo vệ quê hương Lai Châu; xứng đáng với lời Bác đã căn dặn trong Thư gửi đồng bào và cán bộ Lai Châu (12/12/1953): “Cán bộ thì phải thật sự gần gũi giúp đỡ nhân dân, đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết”.

Năm là, với vị trí chiến lược quan trọng, Lai Châu cần chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, an toàn xã hội trong mọi tình huống. Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền quốc gia; xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, ổn định, phát triển lâu dài. Kiên quyết đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

Sáu là, tiếp tục tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh. Đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh; đào tạo đội ngũ cán bộ, nhất là đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ cấp cơ sở.

Thưa đồng bào, đồng chí,

Phát huy truyền thống 110 năm xây dựng và phát triển của tỉnh Lai Châu và 70 năm của tỉnh Đảng bộ, tôi tin tưởng rằng, thời gian tới, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu sẽ tiếp tục phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, đạt được những thành tựu to lớn hơn về kinh tế - xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, cùng cả nước và các tỉnh Tây Bắc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Chúc các quý vị đại biểu, đồng chí, đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc tỉnh Lai Châu phát triển phồn vinh, giàu đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1239 | lượt tải:56

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1788 | lượt tải:629

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1819 | lượt tải:198

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2190 | lượt tải:226

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1486 | lượt tải:192
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập128
  • Hôm nay29,225
  • Tháng hiện tại565,260
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,459,516
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down