Xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh về chính trị

Thứ sáu - 24/02/2017 23:34 373 0
Lai Châu là tỉnh biên giới phía Bắc của Tổ quốc, là vùng đầu nguồn đặc biệt xung yếu của sông Đà, Lai Châu có 265,095 km đường biên giới giáp với tỉnh Vân Nam Trung Quốc. Với vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và xã hội đặc thù, Lai Châu trở thành một địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng, là “phên dậu” che chở hướng Tây Bắc của Tổ quốc.
Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh tham gia xây dựng nông thôn mới tại xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ (ảnh: TT)
Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh tham gia xây dựng nông thôn mới tại xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ (ảnh: TT)
Nhằm đáp ứng yêu cầu cách mạng ngày 29/02/1952 tại Bảo Hà - Yên Bái theo quyết định của Chính phủ Tỉnh đội Lai Châu được thành lập. Trải qua 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, qua thực tiễn cách mạng, vượt qua nhiều thử thách hy sinh, mưu trí sáng tạo, lập nên nhiều chiến công to lớn, góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, truyền thống “Trung thành, tự lực, đoàn kết, anh dũng, chiến thắng” của lực lượng vũ trang Quân khu 2 và truyền thống đấu tranh oanh liệt của nhân dân các dân tộc Lai Châu.

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, LLVT Lai Châu đã cùng với nhân dân và các đơn vị bạn chiến đấu dũng cảm, tiêu diệt địch, bảo vệ vững chắc biên giới thiêng liêng của Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả tại nước bạn Lào. Đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, LLVT tỉnh Lai Châu thường xuyên phấn đấu nâng cao sức mạnh của nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, huyện vững chắc; không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, phòng chống có hiệu quả âm mưu thủ đoạn “Diễn biến hoà bình” “bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch, giữ vững sự ổn định chính trị, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Với những thành tích đã đạt được LLVT tỉnh Lai Châu được Đảng, Nhà nước, Chính phủ tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý trong đó đặc biệt là LLVT tỉnh Lai Châu đã được phong danh hiệu Anh Hùng LLVT nhân dân. Đó là tài sản tinh thần quý báu đối với LLVT tỉnh.

Những chiến công và thành tích đó, trước hết bắt nguồn từ sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên trực tiếp của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Lai Châu, sự cưu mang đùm bọc, thương yêu giúp đỡ hết lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc ở các địa phương đã quan tâm xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về mọi mặt trong đó đặc biệt quan tâm xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị. Đây là nhân tố đảm bảo cho LLVT tỉnh luôn thực sự là lực lượng trung thành, tin cậy của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương, cơ sở để LLVT Tỉnh thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.



Trong bối cảnh hiện nay việc xây dựng Quân đội nói chung, xây dựng LLVT tỉnh nói riêng vững mạnh về chính trị là một trong những vấn đề then chốt, quan trọng, là một nguyên tắc và là vấn đề sống còn của quân đội. 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của LLVT Lai Châu là một chặng đường, dưới sự lãnh đạo của Đảng LLVT tỉnh đã làm tốt việc xây dựng LLVT Lai Châu vững mạnh về chính trị, chúng ta cần phải tiếp tục phát huy và làm tốt hơn nữa trong thời gian tới. Tại sao lại nói như vậy?

Trước hết theo quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lê-nin về xây dựng quân đội vũng mạnh về chính trị: Sức mạnh của quân đội là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố; trong đó, yếu tố chính trị tinh thần có ý nghĩa quyết định nhất: “Trong mọi cuộc chiến tranh, rốt cuộc thắng lợi đều tùy thuộc vào tinh thần của quần chúng đang đổ máu trên chiến trường”. Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặt lên hàng đầu vấn đề xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị làm cơ sở cho việc xây dựng quân đội về mọi mặt; mà vấn đề cốt lõi làm cho quân đội luôn là lực lượng chính trị trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Hiện nay tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn nhanh chóng, phức tạp chứa đựng những yếu tố khó lường. Cục diện thế giới thay đổi sâu sắc, nhanh chóng. Cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc với tính chất ngày càng phức tạp, gay go, quyết liệt. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ làm nảy sinh những khó khăn, thách thức mới cực kỳ gay gắt. Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch tiếp tục chiến lược “diễn biến hoà bình”, kết hợp với răn đe quân sự.

Ở trong nước những khó khăn của nền kinh tế đất nước trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái; những tiêu cực trong đời sống xã hội, nhất là tệ tham nhũng, lãng phí chưa được ngăn chặn, đẩy lùi và mặt trái của kinh tế thị trường. Đáng chú ý là chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch rất coi trọng chống phá ta về chính trị, tư tưởng và văn hoá, chúng tìm mọi cách gieo rắc tư tưởng, tập trung “phi chính trị hoá” lực lượng vũ trang. Đối với Lai Châu chúng tìm mọi cách tuyên truyền sai trái về đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước hòng làm giảm niềm tin của nhân dân các dân tộc với Đảng và với Quân đội, kích động nhân dân di dịch cư tự do, tuyên truyền đạo trái phép. Tất cả những biểu hiện trên đã và đang hằng ngày, hằng giờ tác động đến tâm tư, tình cảm của CB,CS trong Quân đội nói chung và LLVT tỉnh nói riêng hòng làm tha hoá tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, chiến sĩ ta, làm cho quân đội biến chất về chính trị.

Quân đội ta là lực lượng chính trị tin cậy, công cụ bạo lực chủ yếu bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và lợi ích quốc gia dân tộc. Trong tình hình mới, xây dựng quân đội về chính trị càng trở nên quan trọng, có ý nghĩa quyết định sự trưởng thành, lớn mạnh, chiến đấu và chiến thắng của quân đội ta. Nếu không giữ vững bản chất cách mạng và sự vững mạnh về chính trị thì dù quân đội có hiện đại đến đâu cũng trở nên vô dụng, thậm chí có hại. Thực tiễn trên thế giới và quá trình xây dựng quân đội đã chứng minh khi nào và ở đâu việc xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị làm tốt thì ở đó đơn vị vững mạnh va hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Để xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị tiếp tục hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được được giao chúng ta cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong đó trước hết cần tập trung giáo dục nâng cao nhận thức, xác định rõ trách nhiệm, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng, vai trò, trách nhiệm của người chủ trì cơ quan, đơn vị, đặc biệt là trách nhiệm của Chính ủy, chính trị viên và cơ quan chính trị các cấp. Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục, tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhất là nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới cho CB-CS LLVT tỉnh, làm cho CB -CS nắm vững đường lối đổi mới của Đảng; nắm chắc đối tượng, đối tác, hiểu rõ bản chất, âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch; có khả năng nhận thức, phân tích, xử lý những vấn đề phức tạp đang diễn ra.

Cùng với đó phải thường xuyên giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của các cấp ủy Đảng đối với đơn vị trong thực hiện các nhiệm vụ. Đây là nội dung cốt lõi và là nguyên tắc xuyên suốt, quyết định đến chất lượng xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị. Phải thường xuyên bổ sung, hoàn thiện quy chế hoạt động lãnh đạo của Đảng ủy đối với các lĩnh vực có liên quan đến nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; chỉ đạo cấp uỷ các cấp gắn kết chặt chẽ yêu cầu xây dựng các tổ chức đảng TSVM với xây dựng cơ quan, đơn vị VMTD; xây dựng đội ngũ cấp ủy với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì; xây dựng đội ngũ cán bộ với xây dựng đội ngũ đảng viên; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình; gắn đánh giá chất lượng đảng viên, tổ chức cơ sở đảng, cấp ủy các cấp với nhận xét, đánh giá cấp ủy viên và cán bộ chủ trì.

Nâng cao chất lượng tham mưu cho cơ quan Quân sự các cấp, tham mưu tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật; làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện quản lý Nhà nước về lĩnh vực quân sự, quốc phòng trên địa bàn.

Nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa Đảng ủy Quân sự tỉnh với Ban tổ chức tỉnh ủy, cấp ủy các cơ quan quân sự huyện, thành phố trong tỉnh, các chi bộ quân sự xã phường thị trấn trong việc tổ chức thực hiện tốt nghị quyết, chỉ thị và nhiệm vụ Quân sự Quốc phòng địa phương.

Thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở, bảo đảm để dân chủ được phát huy đầy đủ trong các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh. Phát huy vai trò của các tổ chức như tổ chức chỉ huy, tổ chức Hội đồng quân nhân và và các tổ chức quần chúng trong đơn vị trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ.

Trong bối cảnh hiện nay việc xây dựng Quân đội nói chung, xây dựng LLVT tỉnh nói riêng vững mạnh về chính trị là một trong những vấn đề then chốt, quan trọng, là một nguyên tắc và là vấn đề sống còn của quân đội và của LLVT tỉnh. 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của LLVT Lai Châu là một chặng đường với những thành tích đáng tự hào, đó là sự kết tinh của ý chí quyết chiến, quyết thắng, tự lực, anh dũng, sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã không ngừng rèn luyện phấn đấu, xây dựng bản lĩnh chính trị, trình độ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tô thắm thêm bản chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” và truyền thống Quân khu 2 "Trung thành - Tự lực - Đoàn kết - Anh dũng - Chiến thắng"./.

Tác giả: Đại tá Lê Huy Lượng - Chính ủy BCHQS tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1569 | lượt tải:66

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2295 | lượt tải:761

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2351 | lượt tải:292

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2520 | lượt tải:334

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1788 | lượt tải:286
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập119
  • Hôm nay23,116
  • Tháng hiện tại56,010
  • Tháng trước867,510
  • Tổng lượt truy cập27,817,776
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down