Báo cáo tại buổi làm việc nêu rõ thời gian qua, đặc biệt là trong năm 2019, cấp uỷ, chính quyền, Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục (PCGD), xoá mù chữ (XMC) các cấp đã chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng XMC; ngành giáo dục và đào tạo đã phát huy vai trò tham mưu với cấp uỷ, chính quyền các cấp và đưa ra được những giải pháp để thực hiện kế hoạch PCGD, XMC đảm bảo tiến độ, kịp thời kiểm điểm rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện… Nhờ vậy, tỷ lệ huy động đối tượng mù chữ, tái mù chữ tham gia học các lớp XMC và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ ngày càng cao; tỷ lệ người biết chữ tăng; tỉnh, các huyện, thành phố đạt chuẩn quốc gia về xoá mù chữ mức độ 1…
Tại buổi làm việc, các đại biểu cho rằng cần phải có nghị quyết quy định về mức hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ từ 24 tháng tuổi đến dưới 36 tháng tuổi ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, nhằm giảm bớt gánh nặng, áp lực cho các nhà trường trong điều kiện thiếu giáo viên, vừa phải chăm sóc, giáo dục trẻ, vừa phải làm công tác xã hội hoá giáo dục; đảm bảo duy trì tốt hơn tỷ lệ chuyên cần, chất lượng giáo dục được cải thiện, đồng thời giúp các hộ gia đình vùng đặc biệt khó khăn yên tâm lao động sản xuất, xoá đói giảm nghèo...
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Tiến Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác XMC, cho rằng cần phải có những đánh giá chính xác về thực trạng công tác XMC, từ đó có những giải pháp căn cơ và có chiến lược lâu dài cho công tác này. Đồng chí yều cầu, Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu xây dựng đề án về công tác XMC mang tính quy mô, lâu dài, không tham nhiệm vụ, có trọng tâm, trọng điểm, làm theo năm, theo vùng; không cầu toàn nhưng phải giải quyết được từng vấn đề; chú trọng cách làm, rà soát lại cách thức giảng dạy; cử những giáo viên ưu tú nhất xuống tận bản nắm bắt tâm lý của người học, xây dựng phương pháp, sáng kiến dạy học đem lại hiệu quả cao nhất… Tham mưu ban hành và sửa đổi nghị quyết về mức hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ; đánh giá lại thực chất tỷ lệ ra lớp, chuyên cần; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách…/.