Dự Hội thảo có ông Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc Dự án kết nối Ban Quản lý Dự án 2; đồng chí Mai Khắc Phượng - Phó Giám đốc Sở GT-VT và nhóm chuyên gia thực hiện chương trình Aus4Transport; đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh), Văn phòng Ban an toàn giao thông, Thanh tra giao thông; lãnh đạo UBND, Công an các huyện: Tân Uyên, Tam Đường và thành phố Lai Châu…
Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc gồm 2 tuyến với tổng chiều dài 200km trong đó: Tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thành phố Lai Châu dài 147km; tuyến nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 53km với tổng mức đầu tư 5.339,59 tỷ đồng.
Việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc với cao tốc Nội Bài - Lào Cai là rất cần thiết, giúp hoàn chỉnh thêm mạng lưới giao thông trong khu vực. Đồng thời giúp tăng cường thông thương về kinh tế, giao lưu văn hóa cho các tỉnh miên núi phía Bắc với các vùng kinh tế trọng điểm khác. Tuy nhiên, đây cũng là một thách thức không nhỏ liên quan đến vấn đề kiểm soát tải trọng xe và an toàn giao thông (ATGT) do tốc độ khai thác của tuyến đường được nâng cao. Đồng thời cũng phát sinh những rủi ro về ATGT cho người tham gia giao thông.
Tại Hội thảo đã giới thiệu dự án và chương trình kiểm soát tải trọng xe, cơ chế phối hợp thực hiện; tình hình kiểm soát tải trọng xe quá tải của tỉnh Lai Châu; giới thiệu hệ thống cân LS-WIM và quy trình cân tải trọng; quy định về tải trọng và xử phạt vi phạm xe chở quá tải; những tác hại của việc xe chở quá tải khi tham gia giao thông…
Chương trình kiểm soát tải trọng xe được sự hỗ trợ từ Chính phủ Australia thông qua Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT) và Chương trình Aus4Transport. Chương trình có mục tiêu bảo vệ đầu tư cơ sở hạ tầng đường bộ; tăng cường an toàn trên các tuyến đường dự án; thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng giữa các công ty vận tải và góp phần đảm bảo tính bền vững lâu dài của dự án. Chương trình cũng nâng cao nhận thức và kiến thức về kiểm soát tải trọng phương tiện cho các công ty vận tải, khai thác mỏ và vật liệu; chủ xe tải, tài xế xe tải, nhà thầu thi công và người sử dụng đường bộ trong khu vực dự án…
Phát biểu tại Hội thảo, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 khẳng định: Chương trình có thành công và bảo đảm tính bền vững sau khi Dự án kết thúc hay không rất cần có sự tham dự, chỉ đạo và thực hiện từ chính quyền các cấp của các tỉnh và huyện, thành phố có dự án đi qua. Sự triển khai, thực hiện của địa phương chính là nhân tố tích cực nhất cho thành công của chương trình.
Để thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nâng cao tuổi thọ bền vững công trình sau đầu tư, giảm thiểu tai nạn giao thông, hướng tới mục tiêu xóa bỏ tình trạng xe ô tô chở hàng vượt quá tải trọng, quá khổ giới hạn cho phép; siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải băng xe ô tô trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo Sở GT-VT Lai Châu đề nghị các cấp, ngành, lực lượng chức năng nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải. Phối hợp chặt chẽ công tác đảm bảo trật tự ATGT, kiểm soát tải trọng phương tiện. Tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản chỉ đạo và ký cam kết tuận thủ quy định về chở hàng đúng tải trọng phương tiện và tải trọng cầu, đường bộ khi tham gia giao thông...
Tại Hội thảo, các công ty vận tải hàng hóa, xây dựng, khai thác mỏ trên địa bàn toàn tỉnh đã tiến hành ký cam kết đảm bảo tải trọng, kích thước thùng, thành xe khi tham gia giao thông trên tuyến./.