Tổng kết 5 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Chủ nhật - 12/10/2014 23:57 615 0
Ngày 11/10 tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ dự và chủ trì Hội nghị.
Tặng Bằng khen của Thường trưch UBTWMTTQVN cho các tập tể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Cuộc vận động
Tặng Bằng khen của Thường trưch UBTWMTTQVN cho các tập tể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Cuộc vận động
Theo Báo cáo tổng kết trình bày tại Hội nghị, sau 5 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động, người tiêu dùng Việt Nam đã nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa Cuộc vận động và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay cho việc mua sắm hàng ngoại đã tồn tại lâu nay. Theo kết quả điều tra dư luận xã hội, có 92% người tiêu dùng “Rất quan tâm” và “Quan tâm” đến Cuộc vận động, 63% người tiêu dùng “tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (tăng 4% so với năm 2010), 54% người tiêu dùng “khuyên người thân trong gia đình và bạn bè, người quen nên mua hàng Việt Nam (tăng 16% so với năm 2010).

Báo cáo cũng chỉ ra một số hạn chế của Cuộc vận động: một số cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ở các cấp chưa quan tâm đúng mức đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Cuộc vận động. Sau 5 năm triển khai CVĐ, vẫn có tới 39 tỉnh, thành phố (62%) chưa ban hành kế hoạch để thực hiện cuộc vận động. Nhiều nơi triển khai Cuộc vận động hình thức, đối phó, các biện pháp còn chung chung, thiếu cụ thể. Công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động của một số cơ quan tuyên truyền, báo trí ở Trung ương và địa phương chưa thường xuyên, liên tục; chưa đi sâu phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động…

Tại hội nghị, các đại biểu đề xuất cần phát huy vai trò Mặt trận và các đoàn thể, tổ chức xã hội, nghề nghiệp, các cơ quan tuyên truyền, thông tấn, báo chí trong công tác tuyên truyền về Cuộc vận động. Các doanh nghiệp đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm; xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam trong giai đoạn mới thông qua xây dựng thương hiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.



Hội nghị đề ra mục tiêu đến năm 2020 có 100% người tiêu dùng và doanh nghiệp biết đến Cuộc vận động; 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bộ, ngành và tổ chức chính trị - xã hội xây dựng được kênh truyền thông "Tự hào hàng Việt"; hàng Việt có thế mạnh chiếm 80% thị phần tại các kênh phân phối truyền thống ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai xây dựng điểm bán hàng Việt Nam cố định, bền vững; cơ bản hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu và cập nhật mạng lưới phân phối hàng Việt của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để hỗ trợ công tác quản lý nhà nước và các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định “Cuộc vận động đã làm thay đổi được nhận thức của người dân về hàng Việt và ưu tiên dùng hàng Việt, đã tạo sự liên kết từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng, gia tăng tỷ lệ tiêu thụ hàng hóa trong nước, góp phần giảm nhập khẩu hàng tiêu dùng...”.

Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam nhấn mạnh “Chính phủ đã ra Quyết định 634/QĐ-TTG bao gồm các nội dung như truyền thông, quảng bá hàng hóa thương hiệu Việt, xúc tiến thương mại, phát triển hệ thống phân phối hàng Việt… Các bộ, ngành, nhất là Bộ Công Thương cần xây dựng chương trình triển khai hoạt động theo sát với nhiệm vụ. MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động thực hiện CVĐ sát với từng đối tượng, nhanh chóng xây dựng cụ thể kế hoạch truyền thông cho năm 2015, đặc biệt chú trọng việc phát hiện và tuyên dương những tấm gương điển hình tạo không khí thi đua trong các doanh nghiệp. Ban chỉ đạo Cuộc vận động sớm hoàn thành báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Cuộc vận động để trình Bộ Chính trị trong tháng 11/2014, và kiến nghị Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị mới để cuộc vận động tiếp tục đạt những thành công vượt trội trong những năm tới”.

Tại Hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen cho 70 tập thể, 39 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Sở Công thương tỉnh Lai Châu vinh dự được tặng Bằng khen trong thực hiện Cuộc vận động./.

Tác giả: Quang Chung (Văn phòng)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số: 47/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí khai thác, sử dụng thông tin dữ liệu đo đạc và bản đồ

lượt xem: 4238 | lượt tải:94

Số: 46/2024/TT-BTC

Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thôngt ư số 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế

lượt xem: 3889 | lượt tải:99

Số: 72/2024/NĐ-CP

Nghị định Quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29 tháng 6 năm 2024 của Quốc hội

lượt xem: 4857 | lượt tải:133

Số: 43/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh

lượt xem: 4810 | lượt tải:111

Số: 54/2024/NĐ-CP

Nghị dịnh Quy định việc hành nghề khoan nước dưới đất, kê khai, đăng ký, cấp phép, dịch vụ tài nguyên nước và tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước

lượt xem: 6024 | lượt tải:237
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập97
  • Hôm nay21,824
  • Tháng hiện tại557,566
  • Tháng trước822,061
  • Tổng lượt truy cập34,281,392
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down