Việc học tập, quán triệt được Tỉnh uỷ quan tâm triển khai thực hiện, tổ chức hội nghị học tập quán triệt, triển khai Kết luận cho trên 500 cán bộ chủ chốt của tỉnh; toàn ngành Giáo dục tổ chức được 9 hội nghị với trên 15.701 cán bộ chủ chốt, cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học tham gia. Các cấp uỷ, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan tư tưởng, văn hoá tích cực quán triệt, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh với tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập đạt 94%. Báo Lai Châu, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng và duy trì các chuyên trang, chuyên mục, đẩy mạnh tuyên truyền nội dung kết luận trên các trang/cổng thông tin điện tử, các nền tảng mạng xã hội; Báo Lai Châu tổ chức đăng tải trên 3.000 tin, bài ảnh; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng, đăng tải và phát sóng 280 tin, 320 bài, phóng sự và được biên dịch thành 4 tiếng (Mông, Thái, Dao và Hà Nhì). Tăng cường tuyên truyền, giáo dục về lý luận chính trị, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ thông qua các buổi toạ đàm, sinh hoạt các câu lạc bộ, cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến trên internet;… qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ, chính quyền và ngành Giáo dục về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc học tập lý luận chính trị.
Chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức đảng xây dựng kế hoạch thực hiện Kết luận số 94-KL/TW phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị, địa phương; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn các bộ phận thực hiện công tác giảng dạy, học tập lý luận chính trị, đạo đức và giáo dục công dân đảm bảo hiệu quả, thống nhất, phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kết luận gắn với thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, các nội dung, nhiệm vụ trong công tác lý luận chính trị, công tác giáo dục và đào tạo của tỉnh.
Các trường Cao đẳng, Trung cấp trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nghiêm túc chương trình giảng dạy các môn lý luận chính trị theo nội dung kết luận và hướng dẫn của Trung ương. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho học sinh, sinh viên trong các chương trình học chính khóa và tổ chức học tập, bổ sung kiến thức trong chương trình sinh hoạt chính trị đầu khóa, đầu năm. Thời lượng, nội dung, chương trình, tài liệu các môn học thống nhất, phù hợp với đối tượng, đảm bảo liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; chú trọng giảng dạy về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kịp thời cập nhật các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình thực tiễn của địa phương đưa vào giảng dạy, như: Tài liệu Học tập và làm theo lời dặn của Bác trong Thư gửi đồng bào và cán bộ Lai Châu; tài liệu phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;… Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố lồng ghép nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ, các hoạt động ngoại khoá giáo dục pháp luật, … góp phần quan trọng nâng cao nhận thức về chính trị, rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên trên địa bàn toàn tỉnh.
Tập trung chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện giảng dạy môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục kinh tế và pháp luật cho học sinh ở từng cấp học. Trong quá trình giảng dạy, chú trọng đảm bảo cân đối, hài hoà giữa các môn học, trang bị những kiến thức phổ thông, cơ bản, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Các nội dung về giáo dục lịch sử, văn hoá truyền thống của đất nước, đặc biệt là của các dân tộc trên địa bàn tỉnh được quan tâm thực hiện. Tổ chức có hiệu quả các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử, như: Cuộc thi trắc nghiệm Tìm hiểu 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng; Tìm hiểu 90 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng; Tìm hiểu lịch sử 115 năm thành lập tỉnh; 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh và 20 năm chia tách, thành lập tỉnh Lai Châu…
Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi được quan tâm. Hằng năm, các cấp bộ đoàn xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức bồi dưỡng, giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên thông qua 4 bài học lý luận chính trị với các chủ đề phù hợp; thành lập và duy trì hoạt động các câu lạc bộ lý luận chính trị trẻ; tập trung nghiên cứu các vấn đề cơ bản về nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh với những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.
Lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trong lĩnh vực giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nghiêm túc khung chương trình giảng dạy các môn lý luận chính trị đảm bảo đúng hướng dẫn của Trung ương. Quan tâm chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập các môn lý luận chính trị trong các cơ sở giáo dục; đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập các môn lý luận theo hướng tích cực, lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, khuyến khích tư duy sáng tạo và nâng cao tính chủ động của người; kết hợp phương pháp dạy học truyền thống với hiện đại, tăng cường sử dụng các phương pháp dạy học đặc thù của môn học như: Giải quyết vấn đề, phân tích trường hợp điển hình kết hợp nêu những tấm gương công dân tiêu biểu; xử lý tình huống có tính thời sự về đạo đức, pháp luật và kinh tế trong cuộc sống hằng ngày; thảo luận nhóm; … Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc dạy và học lý luận chính trị được quan tâm đầu tư, sửa chữa và nâng cấp theo hướng chuẩn hóa, hiện đại gắn với sử dụng hiệu quả. Tài liệu phục vụ cho công tác nghiên cứu, giảng dạy và học tập được trang bị đầy đủ gắn với thiết lập hệ thống kệ sách dùng chung, các tài liệu, sách tham khảo và từng bước được số hóa.
Chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên, giảng viên cốt cán của môn học, định kỳ tổ chức hội thi giáo viên, giảng viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh. Tập trung xây dựng đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy bộ môn chính trị gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy và cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đến nay, Trường Cao đẳng Lai Châu có 4 giảng viên, trong đó giảng viên có trình độ Thạc sỹ 3, trình độ đại học 1; toàn tỉnh có 3.414 giáo viên được phân công giảng dạy môn Đạo đức cấp Tiểu học, GDCD cấp THCS, Giáo dục kinh tế và pháp luật cấp THPT. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên giảng dạy lý luận chính trị được tăng cường, đảm bảo số lượng, chất lượng, tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; công tác quy hoạch được thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định; … Công tác phát triển Đảng trong các nhà trường và cơ sở giáo dục được quan tâm triển khai thực hiện, toàn tỉnh có 2.088 cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên được kết nạp Đảng, trong đó cán bộ quản lý, giáo viên là đảng viên 2.014, học sinh sinh viên 74, góp phần củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong trường học.
Chỉ đạo thực hiện tốt công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ. Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu, vận dụng chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới gắn với các phong trào thanh niên như: Chương trình “Rèn luyện đoàn viên” xây dựng hình mẫu thanh niên “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”, có ý thức kỹ luật, lối sống lành mạnh, đạo đức trong sáng, phát huy giá trị truyền thống của quê hương, đất nước. Tham dự “Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh ánh sáng soi đường”; tổ chức Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đạt nhiều kết quả tích cực...
Bên cạnh kết quả đạt được việc đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh có hạn chế đó là: Nội dung chương trình giáo dục lý luận chính trị chưa có nhiều đổi mới, việc kết hợp giữa giảng dạt lyys luận với liên hệ thực tiễn còn ít; chất lượng giáo dục lý luận chính trị giữa các địa phương chưa đồng đều; năng lực của một số giảng viên, giáo viên còn hạn chế, chậm đổi mới phương pháp dạy học; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở một số đơn vị còn thiếu, chưa đồng bộ đã ảnh hưởng đến công tác giảng dạy và học tập các môn lý luận chính trị theo chương trình, giáo trình mới.
Để tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tập trung triển khai thực hiện một số giải pháp, như: Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân gắn với việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới. Tăng cường phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành liên quan, giữa nhà trường - gia đình và xã hội. Đổi mới việc giảng dạy, học tập lý luận chính trị theo hướng tập trung giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, phương pháp giảng dạy tiên tiến, hiện đại để áp dụng vào việc đổi mới học tập lý luận chính trị. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất hiện đại phục vụ đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập lý luận chính trị. Xây dựng kho học liệu, tư liệu điện tử dung chung để giảng viên và học viên dễ dàng truy cập vào nguồn dữ liệu, nhằm tiết kiệm chi phí in ấn, đảm bảo tốc độ truy cập giúp cho người học chủ động trong tìm kiếm tri thức.