Sẵn sàng cho lễ mừng công phát điện chính thức tổ máy số I thủy điện Lai Châu

Thứ ba - 22/12/2015 01:52 341 0
Nhà máy thủy điện Lai Châu - Công trình trọng điểm quốc gia được Chính phủ lựa chọn là công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Sau gần 5 năm khởi công, đến nay công trình đã cơ bản hoàn thành việc thi công các hạng mục xây dựng cơ bản. Tổ máy số 1 đã được chạy thử nghiệm, sẵn sàng cho lễ mừng công chính thức phát điện.
Đường vào thủy điện Lai Châu
Đường vào thủy điện Lai Châu
Là công trình trọng điểm quốc gia, ngay từ những ngày đầu khởi công thủy điện Lai Châu, chủ đầu tư là Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tập trung đôn đốc các nhà thầu khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ. Sau khi chạy thử nghiệm không tải thành công, vào hồi 20 giờ 20 phút ngày 14/12, nguồn điện đầu tiên tổ máy số 1 đã hòa lưới điện quốc gia.

Tại gian lắp máy nhà máy thủy điện Lai Châu, tô máy số 1 đang được các kỹ sư vận hành trơn chu, an toàn. Đến nay, các phần việc của tổ máy số 2, số 3 cũng đang được cán bộ, kỹ sư, công nhân nhà thầu LILAMA 10 tập trung thi cong, rô tô tổ máy số 2 cũng đã được hoàn thiện hơn 50%. Không khí lao động khẩn trương đang được cán chuyên gia, kỹ sư, công nhân hăng say đẩy nhanh tiến độ hơn bao giờ hết, bởi mốc mừng công chính thức phát điện tổ máy số I đã được ấn định vào ngày 23/12 tới đây.

Hiện nay, các kỹ sư vận hành tổ máy số 1 đang nỗ lực vận hành an toàn tổ máy số I. Cán bộ, công nhân Công ty lắp máy Việt Nam – LILAMA 10 đang nỗ lực hoàn thiện các phần việc của tổ máy số 2 và đưa rô tô tổ máy còn lại, cũng như các thiết bị siêu trường, siêu trọng về vị trí để chuẩn bị lắp đặt. Cán bộ, kỹ sư, công nhân Công ty thí nghiệm điện miền Bắc cũng đang lắp đặt các thiết bị để chuẩn bị chạy thử nghiệm điện các thiết bị đã lắp đặt. Có được thành công này là nhờ các đơn vị thi công trên công trường thực hiện tốt phong trào thi đua “4 nhất”: “sáng tạo nhất, chất lượng nhất, tiến độ nhất và an toàn nhất”.

Kỹ sư Bùi Duy Hưởng - Công ty thí nghiệm điện miền Bắc cho biết: Có được thành công tiến độ và chất lượng hôm nay là nhờ cán bộ, kỹ sư, công nhân các nhà thầu đã “vượt nắng, thắng mưa, không ngại sớm trưa, thi đua 4 nhất” để vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công ty đã chỉ đạo cán bộ, kỹ sư, công nhân tập trung chia làm 3 ca/ngày để thực hiện nhiệm vụ và chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp chặt chẽ với đơn vị lắp máy để đưa các thiết bị của tổ máy số 2 và số 3 vào vận hành đúng thời hạn, đảm bảo kế hoạch đưa vào phát điện hai tổ máy vào cuối năm 2016.
 
8 12 15
Tổ máy số 1 đã hòa lưới điện quốc gia vào hồi 20h20 ngày 14-12

Đến nay, các hạng mục xây dựng cơ bản thân đập, cống dẫn dòng và các công trình phụ trợ gắn liền với đập thủy điện đã hoàn thành, đảm bảo chất lượng và tiến độ. Hệ thống đường giao thông, các cụm tiểu cảnh và cảnh quan quanh khu vực thủy điện cũng cơ bản hoàn thành, tạo nên vóc dáng công trình uy nghi trên dòng sông Đà. Thời gian tới chủ đầu tư là Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ tập trung chỉ đạo các nhà thầu hoàn thiện các hạng mục phụ trợ, tạo thêm cảnh quan cho công trình và tập trung cho việc lắp đặt thiết bị tổ máy số 2 và số 3.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Nhà máy thủy điện Sơn La - Lai Châu, đến thời điểm này có thể khẳng định công trình đã vượt tiến độ thời gian khoảng 1 năm và làm lợi cho Nhà nước khoảng 5.000 tỷ đồng. Trên công trường hiện nay còn khoảng 1.500 cán bộ, công nhân viên, trong đó chủ yếu là kỹ sư, công nhân kỹ thuật cao tập trung cho công tác lắp máy. Toàn bộ các thiết bị hàng siêu trường, siêu trọng cũng như thiết bị thường phục vụ cho việc lắp đặt tổ máy số 2 và tổ máy số 3 cũng đã được tập kết tại công trường.

Ông Phạm Hồng Phương - Giám đốc Ban Quản lý dự án Nhà máy thủy điện Sơn La - Lai Châu cho biết: Để đảm bảo tiến độ và chất lượng các hạng mục, đơn vị đã thực hiện việc giao ca, giao kíp hàng ngày để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công. Đến nay, thủy điện Lai Châu đã hoàn thành đổ gần 2 triệu mét khối bê tông ICC và khoảng 1,8 triệu mét khối bê tông PCC. Toàn bộ thiết bị cơ khí thủy công sau khi đóng cống tích nước vào tháng 6/2015, quá trình vận hành đến nay các thông số kỹ thuật đều an toàn, hiệu quả. Các thiệt bị cơ điện cũng như thiết bị điện, việc đóng điện xung kích và đóng điện tổ máy số I thành công, chất lượng thiết bị đạt yêu cầu.

Mốc thời gian tổ chức lễ mừng công chính thức phát điện tổ máy số I đang đến gần, tạo tiền đề cho việc hoàn thành phát điện tất cả các tổ máy vào cuối năm 2016. Điều đó, đồng nghĩa với việc nhà máy thủy điện Lai Châu sẽ cán đích sớm hơn 1 năm so với kế hoạch và khẳng định công trình đã in đậm dấu ấn những người thợ sông Đà ở tất cả các hạng mục. Tập thể cán bộ, công nhân viên các nhà thầu đã có nhiều sáng tạo trong thi công để vừa đảm bảo tiến độ vừa bảo đảm chất lượng công trình, tạo lên vóc dáng công trình như hôm nay./.

Tác giả: B

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số: 47/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí khai thác, sử dụng thông tin dữ liệu đo đạc và bản đồ

lượt xem: 2791 | lượt tải:55

Số: 46/2024/TT-BTC

Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thôngt ư số 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế

lượt xem: 2406 | lượt tải:47

Số: 72/2024/NĐ-CP

Nghị định Quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29 tháng 6 năm 2024 của Quốc hội

lượt xem: 3340 | lượt tải:92

Số: 43/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh

lượt xem: 3294 | lượt tải:67

Số: 54/2024/NĐ-CP

Nghị dịnh Quy định việc hành nghề khoan nước dưới đất, kê khai, đăng ký, cấp phép, dịch vụ tài nguyên nước và tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước

lượt xem: 4507 | lượt tải:158
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập316
  • Hôm nay29,625
  • Tháng hiện tại914,667
  • Tháng trước1,117,630
  • Tổng lượt truy cập32,805,584
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down