Đổi thay từ Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân và nông thôn

Chủ nhật - 18/08/2013 05:12 506 0
Nông nghiệp phát triển toàn diện, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, diện mạo các bản làng đổi thay từng ngày, đó là nhờ Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 05/8/2008 Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn (tam nông). Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo nền tảng cho việc đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới.
Đổi thay từ Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân và nông thôn
Nông nghiệp, nông thôn, nông dân có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ gìn và ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng, an ninh, giữ ìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường sinh thái của tỉnh.

Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng giúp tỉnh ta giữ vững ổn định chính trị và phát triển bền vững, tháng 10/2008 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết 23-NQ/TU về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Trung ương sát với tình hình thực tế về nông nghiệp, nông dân và nông thôn của tỉnh. Theo đó, việc quy hoạch sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp được quan tâm chỉ đạo, các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án được xây dựng phù hợp để cơ cấu lại sản xuất, tạo ra các sản phẩm chủ lực dựa trên việc phát huy lợi thế từng vùng, từng địa phương.
                 
 
7
Hình thành nhiều cánh đồng sản xuất chuyên canh mang lại giá trị kinh tế trên trên 50 triệu đồng/năm.

Để Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống và trở thành điểm tựa cho nông dân xóa đói giảm nghèo vươn lên làm giàu, ngành nông nghiệp đã tập trung chỉ đạo, rà soát, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa nhằm tăng giá trị và năng suất sản phẩm. Từ đó, cơ cấu sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp từng bước chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng giá trị ở các lĩnh vực có lợi thế.

Thực tế cho thấy, cơ cấu cây trồng trên địa bàn tỉnh thời gian qua lần lượt được chuyển đổi, mở rộng sản xuất và đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đưa giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Đến nay, diện tích trồng lúa toàn tỉnh đạt trên 23 nghìn ha, đất trồng ngô là 21 nghìn ha và hằng năm trên 50% diện tích đó được duy trì trồng, cấy bằng các giống lai.
4
Xuất hiện nhiều hộ gia đình điển hình, mô hình trang trại chăn nuôi mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Từ định hướng của ngành nông nghiệp đã xuất hiện nhiều cánh đồng, vùng sản xuất chuyên canh điển hình có thu nhập trên 50 triệu đồng/năm ở các huyện Tam Đường, Than Uyên, Tân Uyên. Ngoài ra, tỉnh ta đã thực hiện đồng bộ các giải pháp kỹ thuật để phát triển chăn nuôi, thủy sản bằng việc hỗ trợ người nông dân trồng cỏ, làm chuồng trại, đưa các con giống mới có năng suất, chất lượng cao thay cho các giống vật nuôi địa phương.

Các cơ quan chuyên môn đã làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi, tuyên truyền, vận động người nông dân chủ động chăm sóc vật nuôi, làm thay đổi tập quán chăn nuôi, mang lại giá trị kinh tế cao. Từ đó hình thành nhiều cơ sở sản xuất, hộ gia đình đầu tư chăn nuôi theo hướng bán công nghiệp, tạo sản phẩm hàng hóa và cung ứng con giống cho nhu cầu chăn nuôi trong tỉnh.

Ông Hà Văn Um - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết “tam nông”, tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành nông nghiệp đạt 4,96%. Sản xuất nông nghiệp phát triển vượt bậc, cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển đổi mạnh theo hướng trồng và nuôi các giống có năng xuất, chất lượng cao. Sản phẩm nông nghiệp ngày càng đa dạng, phong phú, hình thành rõ nét một số vùng sản xuất tập trung hàng hóa gắn với chế biến”.
               
3
Hàng nghìn lao động nông thôn được đào tạo nghề, chuyển đổi phương thức làm ăn, có việc làm và thu nhập ổn định.

Nghị quyết đó đã khẳng định phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh khi sau 5 năm triển khai, tổng sản lượng lương thực cây có hạt (năm 2013) ước đạt trên 181.600 tấn, vượt so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đề ra. Tổng đàn gia súc hiện có 288.400 con, tăng 16.800 con so với thời điểm trước năm 2008. Diện tích nuôi cá đạt 620ha, hình thành nghề nuôi cá nước lạnh, sản lượng và giá trị sản xuất ngành thủy sản ngày càng tăng…

Để có được thành quả đó tỉnh ta đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để hỗ trợ người nông dân, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ ga đình vùng đặc biệt khó khăn. Thông qua các chương trình, dự án, nông dân được tiếp cận tập huấn về khoa học - kỹ thuật, nâng cao trình độ nhận thức, được tham gia các lớp đào tạo, tập huấn về kỹ thuật nông, lâm nghiệp.
5
Bản sắc văn hóa được gìn giữ, bảo tồn và phát huy, đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào không ngừng được quan tâm cải thiện.

Trên cơ sở các kiến thức được trang bị, hàng nghìn hộ gia đình được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Từ đó điều kiện về sinh hoạt, đời sống vật chất, tinh thần, học tập, chữa bệnh… được cải thiện, thu nhập không ngừng tăng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm; bản sắc văn hóa các dân tộc được bảo tồn, giữ gìn và phát huy.

Từ năm 2008 đến nay, đã có 6.771 hộ nghèo ở nông thôn được hỗ trợ làm nhà và hỗ trợ nhà ở; hàng nghìn lượt người nghèo ở nông thôn được tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn cách làm ăn; trên 30 nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã khó khăn được hỗ trợ cấp thẻ bảo hiểm y tế, học sinh nghèo được miễn giảm học phí và các khoản đóng góp theo quy định.

Nông nghiệp phát triển, đời sống nông dân dần được cải thiện, diện mạo các bản làng đổi thay. Có được kết quả đó là nhờ tỉnh ta đã đầu tư mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng nông thôn, thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa. Hàng trăm công trình thủy lợi được đầu tư xây dựng mới, cải tạo và nâng cấp, cơ bản đáp ứng yêu cầu tưới tiêu, phục vụ sản xuất.
               
   
1
       Diện mạo nông thôn ở các bản làng vùng sâu, vùng xa thay đổi từng ngày.

Hệ thống đường giao thông lần lượt được xây mới, cải tạo, đến nay đã có 93/96 xã có đường ô tô đến trung tâm; 77/96 xã có đường ô tô đến trung tâm đi được các mùa; 830/1.122 thôn bản có đường xe máy đi lại thuận tiện. Hạ tầng điện lưới quốc gia không ngừng đầu tư, phát triển vơid 87/96 xã có điện lưới quốc gia, trên 85% số hộ được sử dụng điện.

Kết quả đạt được trong 5 năm thực hiện Nghị quyết “tam nông” là tiền đề quan trọng để tỉnh ta tiếp tục phát triển nhanh, bền vững và đang là nền tảng thuận lợi cho quá trình xây dựng nông thôn mới. Với các thành tựu đạt được, hy vọng đây sẽ là cơ sở để thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã đề ra, sớm đưa Lai Châu cơ bản ra khỏi tình trạng kém phát triển, trở thành tỉnh có trình độ phát triển trung bình trong khu vực miền núi phía Bắc vào năm 2020.

Tác giả: Bích Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1523 | lượt tải:63

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2192 | lượt tải:723

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2246 | lượt tải:268

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2400 | lượt tải:298

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1677 | lượt tải:263
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập95
  • Hôm nay15,486
  • Tháng hiện tại827,389
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,721,645
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down