Sôi động công trường thủy điện Lai Châu

Thứ sáu - 13/09/2013 04:58 367 0
Dự án nhà máy Thủy điện Lai Châu đã đi được nửa chặng đường, với khối lượng thi công hoàn thành, tổng thầu đã đảm bảo được kế hoạch. Tiến độ của toàn bộ dự án đã vượt trước khoảng 3 tháng, nếu kiểm soát tốt trong quá trình thi công có thể sẽ vượt tiến độ từ 6 tháng đến 1 năm.
Không khí khẩn trương trên công trình
Không khí khẩn trương trên công trình
Trở lại công trường thủy điện Lai Châu những ngày này, nước sông Đà vẫn còn đỏ quạch phù sa lũ cuối mùa, đứng trên cầu bê tông bắc qua sông, nhìn về phía thượng nguồn, dòng sông hung dữ ngày nào giờ đang bị khuất phục bởi bàn tay con người và trở lên hiền hòa hơn. Chắn ngang sông là đập đê quai và khối bê tông thân đập chính sừng sững. Hàng chục chiếc cần cẩu khổng lồ đang vươn mình đưa các thiết bị vào vị trí thi công. Màu vàng áo công nhân xen lẫn không khí lao động khẩn trương, khiến nhiệt độ công trường như nóng hơn.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhà máy thủy điện Lai Châu đang bước vào giai đoạn thi công các hạng mục đổ bê tông CVC nhà máy, đổ bê tông RCC đập lòng sông, khoan phun gia cố và chống thấm nền đập, lắp đặt thiết bị nhà máy, đào hầm tiêu nước hai bờ và tràn xả lũ. Đến nay, các hạng mục năm 2013 đã hoàn thành trên 80% khối lượng công việc, đây là các hạng mục quan trọng của công trình nên ngoài việc đẩy nhanh tiến độ để kịp ngăn sông đợt II vào năm 2014, quá trình thi công phải được giám sát chặt chẽ về chất lượng cũng như an toàn lao động.

Kỹ sư Lê Anh Dũng, cán bộ giám sát Ban điều hành - người dẫn chúng tôi tiếp cận các hạng mục thi công vừa chỉ đường vừa đưa mắt quan sát. Để đảm bảo chất lượng các hạng mục thi công bê tông, những ngày nắng nóng và mưa to là công nhân phải nghỉ. Theo anh Dũng cho biết, riêng phần thi công nhà máy phải đảm bảo độ chuẩn xác cao, bởi toàn bộ nhà máy nằm ở sâu, lắp máy đến đâu thi công các hạng mục bê tông và phụ trợ khác mới được thi công đến đó. Vì vậy, quá trình thi công ngoài các chuyên gia đầu ngành, cán bộ giám sát Ban điều hành phải thường xuyên có mặt.

Có mặt tại công trường thi công đập đầm lăn RCC do Công ty sông Đà 7 thi công vào đầu giờ chiều. Đây là thời điểm giao ca của công nhân nên khắp công trường rợp bóng áo vàng. Do đây là đập lòng sông nên quy trình đổ bê tông được thực hiện khép kín, bê tông được dẫn từ trạm trộn qua hệ thống ống dẫn đưa thẳng đến đập rồi ô tô chuyển về các vị trí thi công và sau khi đổ xuống máy ép cán sẽ san đều.

Chị Năng Thị Bốn, công nhân ở đây cho biết. Hiện công ty có trên 1.000 công nhân, chia làm 3 ca lao động/ngày. Do đòi hỏi về tiến độ và chất lượng công trình nên mọi sinh hoạt của công nhân cũng được khép kín tại công trường. Từ ăn uống đến sinh hoạt cá nhân cũng phải tranh thủ thời gian lúc nghỉ giải lao.

Khác với khu vực thi công đập đầm lăn RCC, công trường lắp máy do Công ty Lilama 10 và Công ty sông Đà 5 thi công có vẻ ít công nhân hơn. Kế hoạch năm nay các đơn vị phải thi công 3 tổ máy theo kế hoạch và đổ bê tông gian lắp đặt nhà máy, gồm khoang tổ máy, gian lắp ráp và vùng cửa ra nhà máy. Để đảm bảo tiến độ, Công ty sông Đà 5 đã huy động trên 500 công nhân, chia làm 3 ca lao động/ngày để thi công.

Đến nay các hạng mục đổ bê tông CVC toàn công trường của nhà thầu đã đạt trên 1.500m3 và đạt khoảng 40% so với khối lượng thiết kế. Công ty Lilama 10 đang đẩy nhanh lắp đặt các thiết bị của nhà máy và đến nay nhà thầu đã hoàn thành lắp đặt gần 1.500 tấn thiết bị cơ khí thuỷ lực, gồm đường ống áp lực, khuỷu ống hút và khe van.

Ông Vũ Hồng Trường - Giám đốc Ban Điều hành Dự án Thủy điện Lai Châu cho biết, đến nay kế hoạch thi công các hạng mục năm 2013 đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc. Hiện trên công trường có khoảng 6 nghìn công nhân, các nhà thầu đang bàn giao mặt bằng thi công tràn xả sâu, kết thúc đổ bê tông đầm lăn khối C4. Dự án nhà máy Thủy điện Lai Châu đã đi được nửa chặng đường, với khối lượng thi công đã hoàn thành, tổng thầu đã đảm bảo được kế hoạch. Tiến độ của toàn bộ dự án đã vượt trước khoảng 3 tháng, nếu kiểm soát tốt trong quá trình thi công có thể sẽ vượt tiến độ từ 6 tháng đến 1 năm. Như vậy, mục tiêu đóng cống tích nước vào đầu mùa lũ 2015, phát điện tổ máy số 1 vào đầu năm 2016 và hoàn thành toàn bộ Dự án vào năm 2017 sẽ là hoàn toàn khả thi.

Vóc dáng nhà máy thủy điện Lai Châu đang dần diện hữu trên sông Đà. Để có được điều đó phải kể đến sự đóng góp, hy sinh của hàng nghìn công nhân các nhà thầu. Và những ngày này, âm thanh rộn rã trên công trường càng thể hiện sự quyết tâm của cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động. Với khi thế ấy, chúng ta có quyền tin rằng tiến độ thi công dự án thủy điện Lai Châu sẽ về đích sớm.
 
Nhà máy thủy điện Lai Châu là công trình trọng điểm quốc gia được thi công trên sông Đà, thuộc địa bàn thị trấn Nậm Nhùn (huyện Nậm Nhùn), với công suất thiết kế 1.200 MW, 3 tổ máy. Theo kế hoạch nhà máy sẽ chính thức phát điện vào năm 2016 và hoàn thành dự án năm 2017. Khi hoàn thành nhà máy không chỉ có vai trò trong việc phát điện mà còn tham gia cùng nhà máy thủy điện Sơn La, Hòa Bình điều tiết nước cho đồng bằng sông Hồng mà còn giúp các huyện Nậm Nhùn, Mường Tè bố trí dân cư, phát triển kinh tế - xã hội.

Tác giả: Tây Bắc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1523 | lượt tải:63

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2187 | lượt tải:721

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2241 | lượt tải:266

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2396 | lượt tải:296

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1673 | lượt tải:261
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập162
  • Hôm nay28,019
  • Tháng hiện tại822,013
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,716,269
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down