Tăng cường thanh tra, kiểm tra để sớm phát hiện, xử lý vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm

Thứ sáu - 04/03/2016 01:52 327 0
Sáng 3/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến tới 63 tỉnh, thành về Tổng kết triển khai đợt cao điểm hành động năm Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp. Đồng chí Cao Đức Phát - UVBCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chủ trì Hội nghị.
Toàn cảnh đầu cầu Lai Châu
Toàn cảnh đầu cầu Lai Châu
Tại điểm cầu Lai Châu, đồng chí Hà Văn Um - TUV, Giám đốc Sở NN&PTNT cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan dự Hội nghị.



Theo báo cáo từ 59/63 tỉnh về kết quả triển khai đợt cao điểm cho thấy các tỉnh/ thành phố đã tích cực triển khai hiệu quả đợt cao điểm hành động năm VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp. Bước đầu đã ngăn chặn hiệu quả, xử lý nghiêm các trường hợp lưu thông, buôn bán và sử dụng chất cám Salbutamol, vàng O trong chăn nuôi. Một số vụ việc báo chí đưa tin về không tuân thủ các quy định về ATTP (kinh doanh, tiêu thụ rau không rõ nguồn gốc xuất xứ, sử dụng gạo bị ngộ độc) đã được điều tra, xác minh, làm rõ thông tin lại kịp thời cho người tiêu dùng.

Từ tháng 10 /2015 - 2/2016, Bộ NN&PTNT đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nhiều vụ vi phạm VSATTP. Thanh tra Bộ đã phát hiện và xử lý 13 công ty buôn bán chất cấm trong chăn nuôi, 46/63 tỉnh, thành phố tổ chức kiểm tra gần 1.130 cơ sở, phát hiện 24 cơ sở vi phạm trong chăn nuôi; xử lý hàng trăm vụ hàng thực phẩm nhập khẩu vi phạm không đảm bảo VSATTP, cơ sở sản xuất thuốc bảo vệ thực vật, sản xuất rau không đạt yêu cầu chất lượng.

Tại Lai Châu, cơ quan chức năng đã tổ chức kiểm tra, đánh giá xếp loại được gần 300 cơ sở kinh doanh giống vật tư nông nghiệp và cơ sở kinh doanh các sản phẩm nông lầm thủy sản trên địa bàn. Trong đó có 29 cơ sở đạt loại A, còn lại chủ yếu đạt loại B. Đối với việc thực hiện ký cam két sản xuất thực phẩm an toàn trong các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh được triển khai chặt chẽ, đồng bộ. Cũng trong dịp tết Nguyên đán Bính than 2016, UBND các huyện, thành và các đơn vị chuyên ngành đã thực hiện 07 đợt kiểm tra, giám sát ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp như kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú ý, thịt, thu gom, sơ chế, chế biến, giết mổ… Kết quả đã phát hiện xử lý, cảnh cáo 4 cơ sở, 2 mẫu kiểm nghiệm rau không đạt yêu cầu và không phát hiện có chất cấm.

Tại hội nghị, những vấn đề về cơ chế phối hợp, chế tài thực hiện và cả những hạn chế trong các bước kiểm soát đầu ra… cũng được các địa phương thẳng thắn nêu lên để tìm ra hướng giải quyết nhằm triển khai có hiệu quả thời gian tới.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát biểu dương nỗ lực bảo đảm an toàn thực phẩm mà ngành nông nghiệp đạt được trong thời gian qua. Đồng thời khẳng định, đợt cao điểm vệ sinh an toàn thực phẩm của ngành nông nghiệp là hành động kịp thời để từng bước hạn chế vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Các ngành chức năng cần linh hoạt, chủ động và tăng cường trong thanh tra, kiểm tra để sớm phát hiện, xử lý vi phạm.Các hội, đoàn thể cần phối hợp các ngành liên quan tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cơ sở sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng các mối nguy hại của chất cấm trong nông nghiệp; cần triển khai thực hiện và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh, chứng nhận thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP). Các cấp, ban, ngành từ trung ương đến địa phương cần phối hợp các ngành chức năng tăng cường cảnh báo đến người tiêu dùng về lựa chọn sản phẩm trong nông nghiệp./.

Tác giả: Thanh Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số: 25/2024/TT-BTC

Thông tư Bãi bỏ Thông tư số 83/2014/TT-BTC, ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng theo Danh mục hàng hoá nhập khẩu Việt Nam

lượt xem: 426 | lượt tải:51

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 2125 | lượt tải:71

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 3183 | lượt tải:1149

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 3226 | lượt tải:437

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 3469 | lượt tải:508
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập85
  • Hôm nay21,146
  • Tháng hiện tại566,439
  • Tháng trước867,510
  • Tổng lượt truy cập28,328,205
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down