Tuyển sinh mầm non năm 2014: Thừa trò - thiếu lớp

Thứ ba - 24/06/2014 03:45 580 0
Những năm trước đây, tình trạng quá tải về nhu cầu gửi trẻ tới trường mầm non đầu năm học chỉ là vấn đề “nóng” ở nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước, nhưng vài năm trở lại đây, vấn đề này cũng đã trở thành vấn đề nóng đối với một tỉnh như Lai Châu, đặc biệt là thành phố Lai Châu. Theo bà Nghiêm Thị Kim Huê, Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo Thành phố thì năm học 2014 - 2015, việc tuyển sinh nhóm trẻ mầm non chỉ đáp ứng khoảng 35% nhu cầu gửi trẻ.
Lớp học hè nhóm nhà trẻ tại trường mầm non Tân Phong
Lớp học hè nhóm nhà trẻ tại trường mầm non Tân Phong
Năm học 2014 - 2015, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tuyển sinh gần 1.860 học sinh thuộc 3 bậc học THCS, tiểu học và mầm non, riêng bậc học mầm non gần 600 trẻ. Với mục tiêu đặt ra là huy động 100% học sinh 6 tuổi vào lớp 1; 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6; 100% trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi ra lớp. Riêng với bậc học mầm non, tùy thuộc và điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên để huy động trẻ nhà trẻ từ 25 - 36 tháng.

Bà Nguyễn Thị Anh, Hiệu trưởng trường mầm non Tân Phong cho biết: Năm nay chỉ tiêu Phòng Giáo dục giao cho trường là tuyển sinh 3 lớp nhà trẻ, 85 bé. Ngay khi nhà trường thông báo tuyển sinh, chỉ chưa tới 2 ngày chúng tôi đã tuyển sinh đủ số trẻ trong khi nhu cầu của phụ huynh cho con em đến trường vẫn còn (Khảo sát đầu năm của nhà trường tại khu vực được tuyển sinh là 120 cháu). Nhà trường cũng đã ra thông báo chỉ tiêu tuyển sinh và số lượng tuyển sinh đến thời điểm này đã đủ nhưng đến nay vẫn có rất nhiều phụ huynh đến hỏi hồ sơ.

Bà Anh cũng nhấn mạnh: “So với các trường mầm non trong tỉnh thì trường mầm non Tân Phong năm học này tuyển sinh số lượng đông nhất, so với nhu cầu thì trường đã tuyển sinh đáp ứng được khoảng gần 70%. Tuy nhiên vì phụ thuộc vào điều kiện cơ sở vật chất nên nhà trường chỉ đảm bảo tuyển sinh với số lượng như vậy. Đây là một trong những khó khăn mà ngành giáo dục thành phố mong các bậc phụ huynh thông cảm, chia sẻ với những khó khăn này”.



Được biết, ngay từ cuối năm học 2013 - 2014, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã căn cứ vào kết quả điều tra cuối năm học, trên cơ sở số liệu điều tra phổ cập hàng năm và điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để xây dựng kế hoạch, mục tiêu tuyển sinh theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của UBND tỉnh. Đồng thời, tham mưu thành lập Ban chỉ đạo tuyển sinh thành phố, xây dựng kế hoạch phân vùng tuyển sinh theo hướng tương đối phù hợp về quy mô và vùng tuyển sinh. Ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết kế hoạch tuyển sinh.

Các đơn vị nhà trường tiến hành tuyển sinh với hình thức xét tuyển, đảm bảo chính xác, khách quan. Niêm yết kế hoạch tuyển sinh tại các nhà trường theo hướng công khai, rõ ràng về chỉ tiêu, điều kiện hồ sơ, thời gian tuyển sinh và phương thức tuyển sinh. Cử một cán bộ quản lý có kinh nghiệm, năng lực thường trực chỉ đạo công tác tuyển sinh vừa thu nhận hồ sơ vừa tuyên truyền, tư vấn để phụ huynh học sinh hiểu rõ hơn kế hoạch tuyển sinh của thành phố.

Mặt khác, trong khi điều kiện cơ sở vật chất do Nhà nước đầu tư chưa đáp ứng kịp, thì do tâm lý của một bộ phận nhỏ các bậc phụ huynh học sinh muốn con học ở trường trung tâm của thành phố, hay thuận tiện cho việc đi làm, đưa đón con nên gây quá tải cục bộ tại một số trường. Không chỉ vậy một bộ phận không nhỏ các bậc phụ huynh do chưa hiểu về mục tiêu, chỉ tiêu, vùng tuyển sinh nên tạo nên nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này.

Chị Trần Thị Kiều Anh, phụ huynh học sinh cho biết: Tôi có con sinh đầu năm 2012, do hộ khẩu chưa chuyển kịp nên nhà tôi thì ở Tân Phong nhưng hộ khẩu vẫn ở Đoàn Kết. Hiện nay tôi vẫn chưa mua được hồ sơ cho con nên cũng như các bậc phụ huynh khác, bản thân cũng rất lo lắng khi con đến tuổi đi học mà chưa được đến trường.

Trao đổi với bà Nghiêm Thị Kim Huê, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Năm học 2014-2015, Phòng dự kiến tỷ lệ tuyển sinh bậc học mầm non đối với nhóm nhà trẻ là từ 33 - 35%. Đây là tỷ lệ cao so với những năm trước và nhiều huyện, thành phố trong cả nước và đã thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao của cán bộ, công nhân viên ngành giáo dục thành phố. Tuy nhiên, trước thực trạng dân số cơ học tăng cao, tỷ lệ trẻ nhà trẻ ra lớp vượt quá so với điều kiện cơ sở vật chất hiện có.

Cũng theo bà Huê thì hiện Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tiếp tục chỉ đạo rà soát, thống kê đối tượng học sinh để điều chỉnh, sắp xếp lại biên chế lớp học trên địa bàn. Đồng thời rà soát, kiểm tra, cải tạo sửa chữa, nâng cấp, sắp xếp bố trí lại phòng học, phòng chức năng; tham mưu mở rộng, thành lập trường mới, đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng chỉ tiêu tuyển sinh, giảm tải số học sinh, số lớp tại các trường thuộc phường trung tâm; tham mưu với UBND thành phố khuyến khích, tạo điều kiện cấp phép cho nhóm trẻ tư thục, trường tư thục hoạt động trên địa bàn./.

Tác giả: Đinh Lan - Nguyễn Chanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1552 | lượt tải:65

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2272 | lượt tải:757

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2329 | lượt tải:288

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2496 | lượt tải:330

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1766 | lượt tải:283
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập134
  • Hôm nay32,894
  • Tháng hiện tại43,978
  • Tháng trước867,510
  • Tổng lượt truy cập27,805,744
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down