Nâng cao chất lượng công tác tư tưởng, chính trị trong thực hiện Chỉ thị 36 của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Thứ năm - 23/10/2014 23:10 878 0
Ngày 30-5-2014, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 36-CT/TW về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Ðảng. Để triển khai kịp thời, khoa học và hiệu quả sự chỉ đạo của Trung ương, ngày 19-9-2014 Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 116-KH/TU thực hiện Chỉ thị quan trọng này.
Đ/c Lò Văn Giàng - UVBCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị quán triệt Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị do Tỉnh ủy tổ chức (ảnh: KK)
Đ/c Lò Văn Giàng - UVBCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị quán triệt Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị do Tỉnh ủy tổ chức (ảnh: KK)
Xác định đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, diễn ra trong bối cảnh Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc Lai Châu đang quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ tỉnh; tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn; tình hình chính trị trên thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch tăng cường các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước ta; đẩy mạnh các âm mưu nhằm lôi kéo cán bộ, làm chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ trong Đảng thì công tác tư tưởng, chính trị đối với cán bộ, đảng viên ngay từ bây giờ đến đại hội là một nhiệm vụ hết sức quan trọng.



Để tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, trong công tác chuẩn bị ngoài các nội dung văn kiện, nhân sự và điều kiện để tổ chức thì một nội dung không thể thiếu là chuẩn bị về mặt tư tưởng, chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Trước hết, từng cấp ủy, chi bộ quan tâm quán triệt sâu sắc đến cán bộ, đảng viên nội dung Chỉ thị của Bộ Chính trị; quán triệt lại Điều lệ và các quy định của Đảng nhằm nâng cao hiểu biết và nhận thức về tầm quan trọng của việc tổ chức đại hội Đảng các cấp đối với đời sống chính trị của địa phương, đơn vị. Từ đó, phát huy dân chủ gắn với giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng; tăng cường đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng; phát huy trí tuệ, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức thành viên trong hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội.

Chuẩn bị tốt về mặt tư tưởng, chính trị cho cán bộ, đảng viên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuẩn bị văn kiện đại hội và tổ chức thảo luận các dự thảo văn kiện đạt kết quả tốt. Qua đó, phát huy được trí tuệ, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân dựa trên tinh thần Chỉ thị, những nguyên tắc của Đảng và các nghị quyết của Trung ương, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng cùng với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để đánh giá đúng tình hình, ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan; xác định rõ được mục tiêu, nhiệm vụ của đảng bộ trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong nhiệm kỳ tới. Đồng thời, các cấp ủy sẽ tranh thủ được ý kiến đóng góp chân thành, trí tuệ, chất lượng của đội ngũ cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ hưu trí, các nhà khoa học, nhân sỹ, trí thức, chuyên gia và các tầng lớp Nhân dân vào dự thảo văn kiện đại hội cấp mình và đại hội đảng bộ cấp trên.

Đặc biệt, trong mỗi kỳ đại hội, công tác nhân sự cấp ủy luôn được hết sức coi trọng. Như lời Bác Hồ dạy “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, chất lượng đội ngũ cấp ủy có tốt mới đủ sức lãnh đạo đảng bộ hoàn thành nhiệm vụ do đại hội đề ra. Muốn làm tốt công tác nhân sự tại đại hội thì công tác tư tưởng, chính trị cũng phải đi trước một bước nhằm trang bị những kiến thức, phẩm chất chính trị cần thiết cho đội ngũ cán bộ, đảng viên để thực hiện đúng tinh thần Chỉ thị 36 và Quy chế bầu cử trong Đảng. Từ đó, sẽ công tâm, khách quan trong giới thiệu nhân sự; không còn tư tưởng cá nhân, cục bộ, thiếu tính xây dựng hoặc nể nang, né tránh, ngại va chạm; thực hiện đúng Điều lệ, quy chế, quy định của Đảng về công tác cán bộ, giới thiệu và bầu những đồng chí thực sự có đức, có tài, có triển vọng về lãnh đạo, quản lý. Tránh được các biểu hiện vận động, bè phái, chia rẽ mất đoàn kết, thực hiện không đúng quy định của Đảng trong chuẩn bị nhân sự và bầu cấp ủy.

Một vấn đề hết sức cấp thiết thường gặp trước và trong các kỳ đại hội đảng bộ các cấp là các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, âm mưu lôi kéo cán bộ, gây chia rẻ, mất đoàn kết nội bộ của các thế lực thù địch; đơn thư khiếu kiện… Vì vậy, công tác tư tương đòi hỏi phải đề cao cảnh giác, bám sát diễn biến tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, kịp thời phòng, chống các hoạt động “diễn biến hòa bình”, phát hiện và xử lý nhanh những vấn đề nảy sinh ngay tại cơ sở. Coi trọng giáo dục chính trị, tư tưởng tại các kỳ sinh hoạt chi bộ, đoàn thể và cơ quan, tổ chức; tập trung vào các nội dung việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng, thực hiện việc đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, quy định về thi hành Điều lệ Đảng, xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm… Gắn với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị của cấp ủy, chi bộ.

Công tác tư tưởng đi trước một bước, triển khai đúng trọng tâm, bài bản là một sự chuẩn bị cần thiết để tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong Đảng và trong xã hội, mang lại đời sống chính trị dân chủ, trí tuệ - điều kiện cần cho việc hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ tỉnh; tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng./.

Tác giả: Hà Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 822 | lượt tải:34

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1100 | lượt tải:410

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1045 | lượt tải:43

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 1428 | lượt tải:50

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 783 | lượt tải:39
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập232
  • Hôm nay40,039
  • Tháng hiện tại927,279
  • Tháng trước827,554
  • Tổng lượt truy cập26,787,057
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down